(VH&ĐS) - Ngẫm lại những ngày ở đây, thấy mình vừa là khách du lịch, lại giống một ngư dân bản địa. Vừa phải chi tiền, lại vừa phải tạo ra cơ hội để tiêu tiền.

Những cánh rừng phi lao phòng hộ nối dài, đan xen những căn biệt thự, khu tắm biển kiểu cách, là điều khác biệt mà biển Tiên Trang và Hải Tiến sở hữu. Nó đang tạo nên một sức hút riêng, với những du khách có thiên hướng ưa sự lãng mạn và muốn sự trải nghiệm.

Trong khi nhiều nhà, nhiều cơ quan vẫn xem Sầm Sơn là điểm đến lý tưởng nhất tỉnh. Với du khách tỉnh ngoài, thì nơi đây luôn là ưu tiên số một trong hành trình về với biển...

... Thế nhưng, với tôi, cũng với nhiều người, thì chẳng dại dột gì mà chen xe, chen chân vào nơi đắt đỏ ấy. Đã mấy năm nay nhà tôi, cả nhà lũ bạn tôi đã chọn những điểm đến rẻ, đồ ăn ngon, lãng mạn, lũ trẻ thì tha hồ mà trải nghiệm cho những bài văn tả cảnh khi năm học tới.

Mà cũng không chỉ lũ trẻ được biết đến những làng chài, cảnh bán mua ngay trên thuyền khi tàu cập bến, mà người lớn cũng có thể trở thành “ngư dân” khi cùng với ngư dân bản địa hò kéo lưới mỗi sáng mai.

Ghẹ, mực, tôm và cá tươi đến mức khó có thể tươi hơn bày ra ngay triền sóng, khách thoải mái ngắm nghía, và mua. Đương nhiên rồi, vì nó rất rẻ. Chỉ với 300.000 đồng du khách đã có thể làm chủ một thúng cá đốm để về chia cho từ người thân đến hàng xóm. Vừa thích thú với việc làm, lại có món quà biển, mà không làm hầu bao của bạn vơi đi nhiều lắm. Ở bãi biển Tiên Trang (Quảng Lợi, Quảng Xương) nếu bạn có nhu cầu ngư dân sẵn sàng đi tìm thùng xốp để bạn đựng hải sản, và đá lạnh để ướp. Nếu biết ăn nói bạn có thể sẽ được miễn phí. Ngư dân ăn sóng, nói gió, nhưng cũng chất phác ít tính toán.

< Tác giả thả mình vào không gian biển cả, với ngư dân tại bãi tắm Tiên Trang.

Còn nếu bạn muốn làm thực khách, thì ngư dân ở đây cũng chẳng ngại ngần nổi lửa miễn phí. Bạn thoải mái đi chợ trên bãi biển, rồi tắm, xong lên khoanh tròn dưới rặng phi lao đưa cay bằng thứ hải sản tươi nhất, và chế biến đúng phong vị miền biển với những thứ gia vị lần đầu bạn biết đến. Lạ chút, nhưng hết sức yên tâm vì sự an toàn đã được kiểm chứng bằng biết bao bữa ăn của chính ngư dân.

Thú vị khó có thể hơn khi về với những bãi tắm làng biển nơi này. Chúng tôi đã có những chiều đạp xe khắp khu rừng phòng hộ xuyên từ Hoằng Trường sang Hoằng Tiến xuôi xuống Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) kéo dài mấy cây số đường cát, nhưng vẫn chưa muốn buông tay lái. Trong vi vu gió, trong ầm ào sóng, như được sống giữa khung cảnh thần tiên, cổ tích với những an nhàn, cảm giác đến vô vi...

Lũ trẻ sau những ngày mệt nhọc cõng sách đến trường, giờ là lúc chúng được giải phóng đúng nghĩa với biết bao trò chơi của dân bản địa, mà thứ nào chúng cũng phải há mồm chăm chú.

Trong căn biệt thự kiểu cách của Hải Tiến Resort sát biển, ẩn sau hàng dừa là một không gian thật lý tưởng với xích đu, trước hiên nhà là một "vườn cổ tích" cho trẻ. Những con đường lát đá công phu, phi lao ngang người dẫn lối đến những phân khu chức năng, còn có bể bơi nước ngọt nếu như bạn đã thấy thấm mệt với sóng. Một khu nghỉ dưỡng đáng sống nhưng cũng không quá đắt đỏ.

Đêm buông xuống phẳng lặng và yên bình. Nếu tin tưởng, bạn có thể ra những chiếc mảng, thuyền thúng ngủ cùng ngư dân, nghe những câu chuyện kể về mẹ biển, về tín ngưỡng làng chài dài như vô tận. Con nước bắt đầu lên sau giờ tý, gió cũng thổi mạnh hơn, và sóng ì oạp vỗ vào mạn thuyền, vào bãi bờ như một tiết tấu rất lãng du. Những ưu tư, phiền muộn, áp lực của cơm, áo rồi sẽ được gột trôi, tôi tin vào điều đó sẽ đến với nhiều người, như đã đến với tôi.

Khoảng 3 giờ sáng, bạn sẽ được thức dậy bởi tiếng máy rền vang, và hàng chục chiếc mảng đồng loạt tiến về Đông, bắt đầu một phiên biển mới. Trong âm vang tiếng máy, thấy biển quê hương thêm hùng vỹ, những ngư dân thật kiên gan…

Hoang sơ và mê đắm là những gì nhìn thấy và từng trải nghiệm ở khu du lịch Hải Tiến và Tiên Trang trong những lần tôi đến. Khách du lịch bây giờ đã quá quen với những bãi biển khép kín tiện nghi và dịch vụ trọn gói, thì những nơi này sẽ tạo tác cho bạn cảm giác khác. Một cảm giác của người vừa là khách du lịch lại giống một ngư dân bản địa. Vừa phải chi tiền, lại vừa phải tạo ra cơ hội để tiêu tiền.

Ở Tiên Trang mới chỉ có vài ba nhà nghỉ, nếu không liên lạc trước bạn hoàn toàn phải ngủ trong nhà dân hoặc trên những chiếc võng dưới rừng phi lao. Ăn sáng nếu không đặt trước, du khách cũng phải vui lòng với mỳ tôm, bánh mỳ đem theo. Những lúc như thế có cảm giác mình vừa là thượng đế, lại giống như lao động thổ mộc với khẩu phần đạm bạc. Một cảm giác khiến rất khác lạ.

Khu đô thị Tiên Trang do một Việt kiều từ Đức về đầu tư. Bắt đầu là một doanh nghiệp may, giờ thêm bãi tắm và khu chợ Đỏ với rất nhiều hải sản bày bán cho khách chọn mua mỗi chiều, giá cũng khá mềm.

Bãi tắm ở đây đang phôi thai hình hài với một kiểu cách khác lạ trong kiến trúc, khiến liên tưởng tới những tòa nhà của đất nước Ba Tư xưa. Còn bãi tắm thì vừa hoang sơ, lại có sự kỳ vĩ từ đá. Những đá tảng nặng vài tấn mỗi tảng được đưa về chất lên bờ biển, sắp xếp thành những hình thù thích mắt. Còn có một khu ẩm thực dưới rừng phi lao phục vụ đồ ăn nhanh, và chỉ có thế, nhưng vừa đủ cho sự thưởng thức.

Về Tiên Trang cảm giác như về với tự nhiên thân thiết và đích thực, nó khiến chúng ta có thời gian để suy ngẫm thế tục, cũng dành được thời gian để trải nghiệm, chia sẻ đời sống dân sinh. Nó vừa cho ta cảm giác của khách du lịch, cũng tạo ra những sự liên tưởng về một kỳ an dưỡng nào đó. Nói chung là nơi này luôn đem đến một sự khám phá không nhàm chán.

Từng thích thú với sự ầm ào của Sầm Sơn, nhưng giờ thì không chỉ tôi, nhà tôi, mà còn nhà bạn của tôi đã chuyển hướng. Hè mới đi qua một nửa, mà đã mấy lần chúng tôi làm khách của Tiên Trang, Hải Tiến.
Và cũng bởi vậy, thấy mình thư thái hơn.

Theo Võ An Nhiên (Văn Hóa & Đời Sống)
Du lịch, GO!