(VNE) - Thay vì chỉ gà gật trên xe khách, nếu bạn rong ruổi chặng đường hơn 600 km từ Sài Gòn đi Nha Trang bằng xe máy, bạn sẽ được trải nghiệm những khoảnh khắc nắng vàng và biển xanh miên man.

Hành trình quen thuộc từ Sài Gòn đi thành phố biển sẽ biến thành chuyến khám phá với những người thích phiêu lưu bằng xe máy. Từ điểm xuất phát, có thể khởi hành đi Xuyên Mộc - La Gi - Kê Gà - Phan Thiết - Mũi Né - Ninh Chữ - Vĩnh Hy - Cam Ranh - Nha Trang. Đi bằng xe máy còn mang lại những trải nghiệm khó quên với nhiều dạng mặt đường, tận hưởng trọn vẹn phong cảnh biển đẹp mê hồn và thưởng thức những đặc sản thú vị.

Nhưng phượt cũng đồng nghĩa với nhiều rủi ro, vì thế việc chuẩn bị kỹ trước mỗi chuyến đi là điều cần thiết. Mọi thứ đều phải tính đến và dự phòng tất cả những gì có thể. Sức khỏe là điều tối quan trọng. Nên mang theo một số đồ uống bổ sung bởi những nơi đi qua vốn có "đặc sản" là nắng và gió. Kem chống nắng là thứ không thể thiếu, nhất là với các tay lái nữ. Nên có trang phục kín nhưng thấm mồ hôi, chuẩn bị sẵn áo mưa.

Vì chạy theo cung đường ven biển, nên mang theo giày, dép dự phòng. Ngoài ra trong hành lý sẽ có những món đồ cần thiết khác như găng tay, đèn pin, bật lửa, túi sơ cứu... Và vì chạy xe máy, trước khi đi nên mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, kiểm tra lốp... và mang theo một số dụng cụ sửa chữa xe cần thiết.

Với những người chạy xe theo đoàn, cần tuân thủ luật giao thông cũng như các quy định của nhóm. Mỗi nhóm không nên quá đông để dễ dàng quản lý và liên lạc với nhau. Chặng đường có một số đèo dốc, vì thế nên chú ý tốc độ, làn đường. Các xe không nên chạy quá gần nhau để có thời gian và không gian tránh nhau trong trường hợp có chướng ngại vật hoặc va chạm.

Hành trình gần như toàn đường ven biển nên vắng xe và đường khá đẹp, ngoại trừ một số chặng nhập vào đường quốc lộ, qua thành phố hay thị trấn đông xe hay một vài đoạn đang làm đường. Cần tuân thủ luật giao thông ở mọi nơi đi qua, đặc biệt giữ đúng tốc độ ở một số địa điểm có sự xuất hiện thường xuyên của cảnh sát giao thông. Mang đủ giấy tờ tùy thân và luôn đội mũ bảo hiểm.

Đường đi sẽ có cả đường bê tông, đường nhựa, đường đất hay toàn đá dăm. Những đoạn đường xấu có thể kể đến đoạn từ Bàu Trắng đi Phan Rí Cửa ở Bình Thuận với chiều dài khoảng 20 km. Ngược lại, rất nhiều đoạn đường nằm ngay ven biển, chỉ vài bước chân đã xuống với làn nước mát trong xanh cùng cát mịn. Đường ven biển nên cũng sẽ chạy qua những cụm resort hay nhà hàng san sát cả một đoạn dài.

Đường dài đầy nắng và gió, nên dừng nghỉ sau mỗi chặng ngắn. Bổ sung nước hay thoa thêm kem chống nắng. Có thể tranh thủ chợp mắt lấy sức vào bữa trưa để đảm bảo sức khỏe và sự tỉnh táo cho chặng đường tiếp theo.

Theo Minh Thủy (Vnexpress)
Du lịch, GO!

Bọn mình là một trong những kẻ tiên phong đi trên con đường tuyệt vời này. Ngày nay, cung đường ven biển giảm dần hoang sơ như ngày cũ dù mặt lộ ngày càng tốt hơn, chỗ ăn uống dừng chân tạm nghỉ cũng nhiều hơn.
Đi mùa nắng: bạn đừng quên các thứ che chắn như khẩu trang lớn (che luôn cả cổ, gáy càng tốt), găng tay, vớ... vì nắng gắt sẽ làm da bạn ăn nắng và lột tất tật hết đấy.
ĐGD