Những triền đá thấp cùng dòng nước nhỏ hiền hoà chảy đã mang lại cho thác trượt một trò chơi có tên gọi “trượt thác”.

Cách trượt rất đơn giản, mọi người chỉ cần lựa dòng thác có độ trơn vừa phải, rồi ngồi xuống và trượt như chơi cầu trượt trong các công viên nước, hay ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của những hồ nước thiên nhiên giữa đại ngàn thì còn gì thú bằng.

Thác trượt nằm giáp ranh 2 xã Đức Phú, huyện Tánh Linh và xã Mê Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Có rất nhiều hướng đến thác từ Phan Thiết, Hồ Chí Minh hay từ thị trấn Đambri (Bà Sa) xuôi theo đèo Tà Pứa, rẽ phải là đến thác.

< Đường vào thác sẽ qua con suối nước mát lạnh.

Thác cách Phan Thiết (Bình Thuận) hơn 100km, đến ngã 3 Mépu và Đức Phú du khách leo đèo Tà Pứa vài km rồi rẽ phải là đến thác trượt. Thác còn hoang sơ, chưa được khai thác phục vụ du lịch nên du khách phải gởi xe ở nhà dân rồi theo con đường đất đỏ băng qua rừng, có nơi là rừng cao su hay vườn cà phê của người dân địa phương. Thỉnh thoảng trên đường đất này, khách sẽ qua vài mạch nước trong veo, qua con suối nhỏ với những viên đá cuội tròn lẳng khiến chuyến đi càng thú vị và nên thơ.

Cuối con đường, thác Trượt hiện ra một bức tranh thanh bình với nước, đá, và cây. Gọi là thác, nhưng thác Trượt không có những dòng nước lao thẳng từ trên cao xuống, tạo nên âm thanh hào hùng, không có những màn hơi nước trắng xoá tạo những chiếc cầu vồng nhiều màu sắc dưới ánh mặt trời. Thác chỉ là những tảng đá bằng phẳng, dài khoảng 30m và dòng nước chảy nhẹ như không muốn phá vỡ không gian yên tĩnh của núi rừng. Bao xung quanh thác là rừng lá thấp cùng bãi đá nhiều màu rộng gần 1 héc ta.

Vào mùa mưa, thác rất đẹp với những dòng chảy tung bọt trắng xóa thu hút thanh niên địa phương và du khách từ các nơi như thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thiết…

Cũng như các dòng thác khác chịu ảnh hưởng của dòng suối tạo nên nó, dòng chảy của thác trượt cũng thay đổi theo mùa. Vào mùa mưa, khi thác tuyệt đẹp với những dòng chảy tung bọt trắng xoá. Song thời điểm tham quan thác tuyệt vời nhất lại nằm trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 6 dương lịch.

Khi đó, những mạch nước, con suối nhỏ trên đường vào thác đủ cạn để lội. Dòng nước của thác cũng vừa đủ đẹp cho trò chơi trượt thác.

Cách trượt rất đơn giản, mọi người chỉ cần lựa gờ đá có độ phẳng và độ trơn vừa phải, rồi ngồi xuống và trượt như chơi cầu trượt. Điểm khác duy nhất là phải có một người đứng ở điểm kết thúc hỗ trợ cho bạn khi bạn tới đích. Trên suốt thời gian trượt, bạn sẽ cảm nhận cái mát lạnh của nước, sự chuyển động của hàng cây. Cái khó của trò chơi này là chọn được gờ đá đủ dài, và độ chênh lệch giữa điểm đầu và điểm cuối không quá cao, cũng không quá thấp. Đồng thời, trò chơi này yêu cầu người chơi phải can đảm, khéo léo để không bị chệch hướng, dễ gây thương tích.

Khí hậu ở đây mát mẻ, yên tĩnh, trong lành, nhiều tảng đá có mặt phẳng lớn để du khách tha hồ tổ chức chơi tập thể và cắm trại. Từ đây, du khách có thể đi thác DamBri (Bảo Lộc), rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên (Đồng Nai), thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, Biển Lạc (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng)… Nếu được đầu tư phát triển du lịch thì đây là một điểm đến khá lý thú của du khách khi đến Bình Thuận.

Tổng hợp từ Báo Bình Thuận, BĐVN

Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo... (Phần 6)