(TTO) - Đất cảng buổi tối mùa đông lạnh, được cùng bạn bè người thân quây quần bên bếp than hoa ấm nồng, xuýt xoa thưởng thức món lẩu nướng thì không còn gì thú vị bằng.

Không biết món lẩu nướng được khai sinh ra ở đâu, từ bao giờ nhưng còn nhớ một vài năm trước, khách du lịch khi đến Sa Pa đã bị cuốn hút bởi một dãy phố ẩm thực chuyên về đồ nướng gần nhà thờ Đá. Chỉ cần đặt chân đến khu ẩm thực này đã thấy dậy lên mùi thơm của các món ăn, từ rừng đến biển.

Rồi rất nhanh chóng, món ăn này đã trở nên phổ biến ở miền xuôi, nhưng có lẽ thích hợp và thú nhất vẫn là những ngày mùa đông nên các quán nướng vỉa hè thời gian này lúc nào cũng đông khách đến thưởng thức.

Ở Hải Phòng, các quán lẩu nướng vỉa hè cũng có đầy đủ những món ăn phù hợp với khẩu vị từng thực khách, từ cánh gà, thịt bò… nướng đến các loại rau củ. Có lẽ cũng chính vì thế mà món ăn bình dị, dân dã này đã ngày càng thu hút nhiều thực khách, không chỉ các đấng mày râu ưa lai rai mà cả cánh chị em phụ nữ thích không khí ấm cúng, vui vẻ.

Thoạt trông, món lẩu nướng có thể dễ chế biến vì chỉ cần tẩm ướp gia vị, đặt lên bếp than hồng là đã có thể thưởng thức được rồi. Nhưng thật ra món ăn trở nên ngon miệng, hấp dẫn chính là ở cái tẩm ướp và gia vị cho vào món nướng phải vừa đủ. Mỗi món ăn lại phù hợp với một loại gia vị riêng. Chẳng hạn, thịt bò thì được ướp mật ong và ngũ vị, mực tươi và các loại hải sản khác thì có thể ướp sa tế…

Khi nướng, nhất thiết phải phết thêm chút bơ hoặc dầu ăn lên vỉ nướng. Như thế món nướng sẽ không bị khô, dai, dễ cháy. Và quan trọng hơn là người nướng phải trở đều tay, canh lửa nhỏ thì đồ ăn mới chín đều, thơm ngon.

Một điều thú vị khi thưởng thức món ăn nào sánh được đó là mùi thơm tỏa ra từ món ăn. Ở những quán ăn này, bạn có thể dễ thấy được cảnh khói bốc nghi ngút, mùi thức ăn tỏa ra ngào ngạt và thực khách thì vừa hì hục nướng, vừa… nhai. Quả là không phù hợp với những người ưa thanh cảnh! Nhưng bù lại, đảm bảo bạn sẽ có một bữa ăn đậm đà, lạ miệng mà giá cả lại rất phải chăng.

Món nướng có thể được ăn riêng hoặc cuộn thêm rau sống, khế chua, cà rốt, chuối xanh… tùy từng khẩu vị từng người. Thức ăn vừa dậy mùi, chín tới, gắp ra đĩa, gói cùng với các loại rau quả rồi chấm với nước xốt, chỉ cần đưa lên đã thấy mùi thơm tỏa ra. Cắn một miếng nhỏ, vị chua của khế, chát của chuối xanh sẽ làm thịt cá bớt ngấy, chỉ cảm nhận được vị đậm đà, ngọt lịm của thức ăn lan tỏa đầu lưỡi.

Ăn món nướng, thực khách cũng không ăn theo kiểu “nhàn tản” được, phải vừa ăn, vừa nhanh tay đảo thức ăn trên bếp nướng kẻo quá lửa. Cũng bởi món nướng “khó tính” hơn các món ăn khác, phải ăn ngay sau khi gắp ra từ bếp nên phải vừa ăn, vừa chế biến, nếu để nguội sẽ mất ngon đi nhiều lần.
Người ta bảo món nướng là món ăn của mùa đông là vậy!

Bởi thế, nếu còn ngại mùa đông rét mướt không tụ tập cùng bạn bè, người thân ăn uống thì hãy chọn một quán lẩu nướng nào đó để ngồi lai rai. Trời càng lạnh, món ăn này sẽ càng khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn… Biết đâu hương vị đậm đà của món ăn, không khí ấm cúng của hàng quán sẽ khiến mọi người thêm xích lại gần nhau.

Theo Trần Trung (báo Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!