(Queson.gov) - Quế Sơn là huyện trung du với địa hình sơn thuỷ hữu tình, có hình sông, thế núi trầm mặc, hùng vĩ ẩn chứa nhiều tiềm năng du lịch phong phú đa dạng. Với những thế mạnh về tài nguyên du lịch mà thiên nhiên ban tặng, Quế Sơn hiện tại và tương lai có ưu thế phát triển các loại hình du lịch tham quan - nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - làng nghề cùng với văn hóa ẩm thực độc đáo của một vùng quê bán sơn địa.

Đến với Quế Sơn hôm nay, đi dọc chiều dài của huyện từ đông sang tây mọi người sẽ được khám phá nhiều điều kỳ thú mới lạ.

Du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi khung cảnh thiên nhiên kỳ bí, hùng vĩ của một Suối Tiên hoang sơ, một Cấm Dơi oai hùng, một Suối mát-Đèo Le bồng bềnh sương khói trong những đêm trăng, một Hòn Chiêng, Hòn Tàu huyền bí, một Hồ Giang thanh bình yên ả…


< Một trong 14 tầng thác của Suối Tiên (Quế Sơn).


Từ Quốc lộ 1A đi dọc theo tỉnh lộ 611 về phía tây khoảng 15km, du khách   sẽ đến với khu du lịch đầu tiên của huyện tại xã Quế Hiệp: Suối Tiên được xem là một trong những con suối đẹp nhất miền trung với hệ thống 14 thác nước, những ngọn thác trắng xoá ào ào tuôn chảy như một dải lụa trắng giăng thả giữa đại ngàn.

Mười bốn ngọn thác với 14 vẻ đẹp riêng để cho du khách mặc sức đắm mình, mơ mộng, khám phá. Dưới chân Suối Tiên là một hồ nước nhân tạo được xây dựng để vừa là hồ thủy lợi phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, vừa là hồ sinh thái phục vụ du lịch. Phong cảnh nơi đây hết sức thơ mộng, với làn nước trong xanh, mặt hồ phẳng lặng soi dáng những hàng cây, in hình bóng núi tạo nên một bức tranh sơn thuỷ hữu tình vô cùng quyến rũ.


< Đèo Le.


Du khách tiếp tục đi về phía tây, vượt qua đèo Đá Trắng là đến Hồ Giang, Suối Nước Mát – Đèo Le với vẽ đẹp vừa thơ mộng vừa hùng vĩ. Hồ Giang, một hồ nước nhân tạo nằm dưới chân Đèo Le. Ở đây, du khách có thể cảm nhận được nét độc đáo qua từng thời khắc trong ngày. Buổi sớm, không khí trong lành, mát mẻ, ánh mặt trời lên qua từng kẽ lá chiếu xuống con đường gập ghềnh đá. Ban trưa nắng, gió miên man đuổi nhau lấp lóa trãi dài trên tấm thảm nhung của những cánh rừng. Chiều muộn, gió hơi se lạnh, cảm giác thư thái, bay bổng giữa trời nước mênh mông làm cho du khách quên hết những nhọc nhằn  của những ngày làm việc căng thẳng.


< Một góc KDL sinh thái Suối Nước Mát – Đèo Le.


Phía trên Hồ Giang là khu du lịch sinh thái Suối Nước Mát – Đèo Le. Một khu du lịch được thiên nhiên ưu đãi với thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng và đầy bí ẩn luôn thôi thúc sự khám phá trong mỗi du khách. Suối Nước Mát bắt nguồn từ đỉnh Hòn Tàu, len qua nhiều vách núi, hiền dịu, róc rách đổ về Đèo Le tạo nên một cảnh trí nên thơ, tình tứ đem lại cho du khách một cảm giác thư thái và dễ chịu khi đặt chân đến đây. Con đường đèo uốn lượn, quanh co, luồng gió mát rượi từ hai sườn núi thổi về, cùng với cái mát lạnh khi du khách dừng chân, khoát tay vào dòng nước bất tận.


Du khách có thể dừng lại tắm rửa, nghỉ ngơi ngay trên lưng đèo. Là vùng đất hoang sơ, nay có thêm bàn tay tô điểm của con người, nơi đây trở nên đẹp và hấp dẫn hơn.

< Đặc sản gà Đèo Le.

Đó là hàng trăm bậc tam cấp bằng đá được xây thành hai đường về hai phía đi lên hồ tắm và đầu nguồn suối Mát. Đó là những tảng đá lớn với nhiều hình khối khác nhau được xếp tự nhiên và đẹp mắt. Đó là hồ tắm nhân tạo rộng và độc đáo; những nhà hàng, quán bar, nhà nghỉ được xây dựng bên suối ẩn khuất sau bóng mát của cây rừng.

Gắn với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng là lịch sử oai hùng của Hòn Tàu, Bàng Thùng qua các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ. Đây là căn cứ cách mạng trong các cuộc kháng chiến, từng hứng chịu không biết bao nhiêu bom đạn của kẻ thù nhưng Hòn Tàu, Bàng Thùng như tấm lòng của mẹ, đã kiên trung, dũng cảm bảo bọc, chở che cho nhiều cơ quan, tổ chức đảng của cách mạng.


< Suối nước nóng Tây Viên.


Quế Sơn còn có suối nước nóng Tây Viên nằm cách quần thể khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên) chưa đầy 3 km theo đường chim bay về hướng Tây. Tại đây có hai suối nước trong vắt quanh năm tuôn chảy. Nhiệt độ trung bình của dòng nước khoảng 85°C.

Tây Viên theo ý nghĩ nôm na của nhiều người là vườn thảo dược ở phía Tây huyện Quế Sơn do núi non tại đây có nhiều trầm hương, thảo mộc quý hiếm. Cũng có giả thuyết cho rằng Tây Viên là hoa viên tiên cảnh của thiên nhiên nằm ở phía Tây, bởi cảnh vật thơ mộng không khác chốn bồng lai, tiên cảnh.

Người dân nơi đây quen gọi suối nước nóng Tây Viên là suối Ông và suối Bà. Trong nước chứa nhiều khoáng chất quý như: canxi, kali, lưu huỳnh, sắt ... và nhiều khoáng chất khác, là địa điểm lý tưởng cho du khách ngâm mình trong nước nóng, tắm bùn, thư giãn chữa bệnh.


< Tượng đài chiến thắng Quế Sơn.


Đến Quế Sơn ngoài việc tham quan những thắng cảnh nổi tiếng du khách còn được đến thăm các di tích lịch sử với nhà tưởng niệm cụ Đỗ Quang, người thanh niên Cách mạng đồng chí hội đầu tiên của tỉnh Quảng Nam, tiền thân của Đảng cộng sản Việt Nam; nhà thờ tiến sĩ Phan Quang, một trong Ngũ phụng tề phi của đất Quảng.

Đặc biệt là cụm di tích chiến thắng Quế Sơn nằm ở ngay trung tâm huyện. Đây là cụm di tích tổng hợp với công viên văn hoá, hồ nước, Tượng đài chiến thắng, Quảng trường 26/3 và Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Hiện nay di tích đang được UBND huyện Quế Sơn tiến hành các thủ tục đề nghị nâng cấp từ di tích cấp tỉnh lên cấp quốc gia. Đến đây du khách có thể tham quan Tượng đài chiến thắng, thăm Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ để hoài niệm về một thời hào hùng, dâng một nén hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã nằm xuống để đem lại sự bình yên cho hôm nay. Du khách cũng có thể thả bộ thư giãn trong công viên ngắm cảnh hồ nước trong xanh phẳng lặng lúc bóng xế chiều buông.


< Chằm nón lá ở Quế Sơn.


Du khách còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống của đất Quế. Đó là làng nón Quế Minh nằm ở tả ngạn sông Ly Ly, du khách sẽ không khỏi trầm trồ thán phục trước những bàn tay điệu nghệ với đường kim thanh thoát nhanh nhẹn của những “nghệ nhân” một nắng hai sương để kết nên những chiếc nón trắng nõn nà, tròn trĩnh . Đối diện với làng nón Quế Minh, ở phía hữu ngạn sông Ly Ly là làng Phở Sắn Đông Phú. Dù chất lượng cuộc sống đã được nâng cao, nhiều món ăn ngon hơn, bổ dưỡng hơn đã hiện hữu trong mâm cơm của mỗi gia đình, tại các lễ tiệc nhưng Phở Sắn vẫn là món khoáy khẩu của người dân Quế Sơn và cả với du khách phương xa.


< Phở Sắn Quế Sơn.


Phở Sắn cũng trở thành “đặc sản” khi dùng làm quà quê hương cho phố thị. Từ trung tâm huyện vượt qua cầu Liêu đi khoảng 3 km về phía tây nam, du khách sẽ đến làng gốm Sơn Thắng thuộc xã Quế An, một làng gốm nổi tiếng với những sản phẩm đặc thù hết sức phong phú đa dạng. Điều độc đáo là người thợ thủ công khi làm gốm đã không dùng bàn xoay, sản phẩm được nung chín bằng lửa rơm. Bên cạnh còn các làng Rèn Quế Châu, làng Dệt (Quế Xuân 2), làng Chổi đót, Mây tre đan (Quế Xuân 1)…

Sau một hành trình tham quan danh lam thắng cảnh, làng nghề, du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản rất ngon như là: Phở Sắn, Mít Trộn, Đường Non, Khoai Chà, Mì Quảng và đặc biệt là Gà tre Đèo Le. Khi ra về du khách có thể mua các đặc sản này để làm quà cho bạn bè, người thân, gia đình.


Chiến tranh đã lùi xa cùng năm tháng, đất Quế Sơn ngày càng thay da đổi thịt, kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt là hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện. Tuyến đường ĐT 611 được cải tao, nâng cấp rộng lớn, khang trang hơn. Đó là điều kiện thuận lợi cho du lịch Quế Sơn chuyển mình phát triển trong giai đoạn mới.

Nhận thấy được tiềm năng Du lịch to lớn của huyện nhà nên trong những năm qua các cấp chính quyền đã và đang kêu gọi đầu tư khai thác du lịch. Hiện nay 02 Khu du lịch sinh thái Suối Nước Mát – Đèo Le và Suối Tiên đã được quy hoạch chi tiết trong đó Khu du lịch sinh thái Suối Nước Mát – Đèo Le đang được công ty TNHH Thịnh Thuận đầu tư xây dựng thành một khu du lịch sinh thái tổng hợp, đa năng với số vốn lên đến 42 tỷ đồng, khu du lịch sinh thái Suối Tiên xã Quế Hiệp đang trong quá trình xúc tiến kêu gọi đầu tư.


< Đi Hòn Kẽm Đá Dừng.


Ngoài ra tỉnh Quảng Nam cũng đã phê duyệt Tuyến du lịch dọc đường ĐT 611 từ Hội An - Suối Tiên – Cụm Di tích chiến thắng Quế Sơn - Suối Nước Mát - Đèo Le - Suối Nước Nóng Tây Viên – Làng Đại Bình – Hòn Kẽm Đá Dừng.

Tuyến du lịch gồm 07 địa danh thì có đến 03 điểm nằm trên địa bàn huyện Quế Sơn. Vì vậy sự phát triển du lịch Quế Sơn sẽ góp phần đem lại hiệu quả tốt hơn cho việc khai thác trên phạm vi toàn tuyến.

Với cảnh quan thiên nhiên vẫn còn những nét hoang sơ, môi trường trong lành, những món ăn dân dã, đậm đà tình quê, những con người chân chất, hiền hoà mến khách, một vùng đất có truyền thống văn hoá và lịch sử cách mạng anh hùng… tất cả sẽ là điều kiện lý tưởng để du lịch Quế Sơn chuyển mình phát triển trong giai đoạn mới, xứng tầm với cảnh quan xinh đẹp, mê hoặc lòng người – món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.
Xem thêm >

Theo website Huyện Quế Sơn
Du lịch, GO!