Mũi Rồng! Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên và tò mò vì tên địa danh này. Bạn sẽ hình dung trong đầu mình những hình ảnh về một bãi biển xa lạ, những hình ảnh mơ hồ như tiên cảnh thoáng hiện lên. Bạn thầm hỏi có điều gì đặc biệt ở thắng cảnh này mà nó mang tên một linh vật cao quý?

< Ngọn hải đăng ở Vũng Mới.

Khi đi qua miền đất võ Bình Định, đến phố huyện Phù Mỹ, mọi người có thể ghé thăm bãi biển này. Từ thị trấn Phù Mỹ, nơi quốc lộ 1A chạy qua, đi hết quãng đường 20km về xã Mỹ Thọ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển. Một khung cảnh hoàn toàn khác sẽ hiện ra trước mắt, không có tiếng ồn ào xe cộ, không có khói bụi thị thành, chỉ có non nước tựa mình vào nhau.

Mũi Rồng là một ngọn núi đá vươn mình ra biển hùng dũng, giữa lòng núi đá là một hang động xuyên ra biển, núi đá và sóng biển tạo cho Mũi Rồng một phong cảnh thiên nhiên giao hòa hùng vĩ, ngồi trên những tảng đá, gió biển lồng lộng thổi vào vị mặn mà của biển.

Du khách đến đây thấy mình bỗng trở thành những người có tâm hồn lắng dịu vì đã tìm được vẻ đẹp đích thực. Mọi người đến đây không còn phân biệt tuổi tác, địa vị, họ quên mình là ai, họ thấy mình thật hạnh phúc khi được tận hưởng vẻ đẹp của biển quê hương.

Ai cũng hào hứng khi đặt chân đến đây, vì Mũi Rồng có bao nhiêu điều thú vị để khám phá. Điều tạo nên ấn tượng mạnh mẽ nhất của thắng cảnh này chính là ghềnh đá mang hình dáng miệng rồng. Đó là một ghềnh đá dài nhô ra biển, mặt đá rộng, cao 10m so với mặt nước.

Chính giữa ghềnh đá có một khoảng trống, có một hòn đá nhô lên, đó chính là miệng rồng. Những con sóng cứ xô vào ghềnh đá, nước tràn vào miệng rồng, nước dâng lên tung tóe rồi nước lại trào ra miệng để về với biển khơi.

Những con sóng cứ xô vào rồi cuốn đi, ghềnh đá cứ ngậm nước vào rồi phun ra như chú rồng nằm bên bờ biển nghịch nước, điều đó lý giải cho ta biết về cái tên Mũi Rồng.

Nhắc đến biển, ta hay nghĩ tới những bãi cát dài êm đềm tiếng sóng, còn biển ở đây lại khác, có lẽ vì vậy mà mọi người khi đặt chân lên ghềnh đá thường lưu luyến không muốn rời đi. Ngắm nhìn nước tung trắng xóa ở miệng rồng, ta như tìm thấy một cảm giác yên bình và hứng khởi. Mỗi con sóng vào rồi đi, như những khoảnh khắc cuộc đời đi rồi không trở lại...

Vẻ đẹp của biển Mũi Rồng không chỉ có vậy,  còn có nhiều bãi đá hoang sơ kỳ vĩ trải dài dọc bờ biển để bạn thỏa thích ngắm nhìn. Những bãi đá dài, với những hình thù kỳ dị. Chính thời gian đã giúp mẹ biển khắc họa nên những vẻ đẹp dâng tặng cho đời.

Khi đôi chân đã mỏi và bạn muốn cảm nhận vị mặn của biển, bạn có thể thỏa thích tung tăng trên bãi cát, hòa mình vào những con sóng êm đềm. Biển nơi đây có làn nước trong xanh, không chút gợn đục, ít nơi nào còn lưu giữ được vẻ đẹp thanh khiết như vậy.

Từ bãi biển nhìn lên ngọn đồi ta sẽ thấy ngọn hải đăng Vũng Mới (Hòn Nước). Nó được xây dựng vào thời Pháp thuộc trên vịnh Vũng Mới, với chiều cao tháp đèn 16,2m.

Khi chiều tàn và màn đêm dần buông xuống, nhìn từ xa ngọn hải đăng chỉ còn là một ánh đèn miệt mài chiếu rọi cho tàu thuyền trở về từ khơi xa. Đêm trên Mũi Rồng yên tĩnh và lặng lẽ, người ta như bỏ quên đâu đó cái nhịp sống gấp, sống vội ở những thành phố dọc miền đất nước.

Mọi người ngồi bên nhau cùng cảm nhận vị mặn mà của biển thật nồng say trong từng ly rượu quê, rượu Mỹ Thọ,  một loại rượu nổi tiếng và được xem là “Danh tửu miền biển”.

Tình quê, tình người xứ biển ấp ủ nên thứ men rượu làm say lòng bao người. Thật đúng như câu ca: “Về thăm thắng cảnh Mũi Rồng / Uống rượu Mỹ Thọ ấm nồng tình quê”. Khi trở về, một bình rượu quê giản dị dành cho người thân cũng vô cùng ý nghĩa.

Đến Mũi Rồng, ta còn được thưởng thức những món đặc sản của địa phương như: cá chua Phù Mỹ, chình mun Châu Trúc...

Hãy cùng quây quần bên bếp lửa, tự tay chế biến những món ăn cho riêng mình từ thành quả đánh bắt của ngư dân làng chài. Rồi cùng ngâm nga khúc hát, nghe điệu nhạc “ru hoài ngàn năm” của sóng biển, thỉnh thoảng tiếng gầm từ ghềnh đá lại vang lên hòa vào trong câu hát.

Ghềnh đá vẫn nằm đó, sóng nước xô vào bọt tung trắng xóa, rồi sóng quay về biển, ghềnh đá vẫn im lìm nằm chờ đợi sóng. Cứ thế, trò chơi vẫn tiếp diễn mặc cho cuộc sống bao đổi thay...

Mũi Rồng được tạo nên từ sự hùng vĩ của núi non và mênh mông của biển cả. Đây là nơi lý thú với những ai yêu thích thiên nhiên. Bên cạnh những dòng người hối hả tấp nập với bao lo toan cuộc sống, vẫn có những đoàn người đến với nơi này để tìm lại cảm giác bình yên và sự tĩnh tại.
Vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ nơi đây ngày càng được nhiều người biết đến, hứa hẹn sẽ là điểm phát triển du lịch của tỉnh Bình Định trong tương lai.

Dạo chơi biển Tân Phụng

Du lịch, GO! - Theo Áo Trắng + blog Hoangtuan Quảng Nam