Như mình đã đề cập trong bài khởi đầu: Chuyến đi này, bọn mình dự định đến Lộc An. Không xa, vậy nhưng qua bước chân lang thang mãi của bọn này: có lẽ từ Phan Rang về đến Sàigòn chỉ còn sót lại biển Phước Dinh và Lộc An này là bọn mình chưa thưởng ngoạn - vậy nên mình chọn Lộc An.

< Cánh đồng hoa vàng cạnh cây xăng Long Tân (Nhơn Trạch), nơi con xế mình 'đình công'.

Lộ trình lần này mình đi sẽ không theo con đường quen thuộc là QL51 > Bà Rịa > QL55 > Lộc An do đã quá quen thuộc rồi. Thay vì vậy, cung đường mình sẽ đi là một đoạn QL51...

< Trạm xăng dầu Long Tân đây, cánh đồng hoa ngay bên cạnh. Bọn mình no, con xế 'suy dinh dưỡng' nên nó đình công cũng phải!

... Đến Ngã 3 Mỹ Xuân thì rẽ vào đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao đi thị trấn Hắc Dịch (đoạn này mình cũng đã đi trong chuyến "Phượt vặt" sửa travel guide books").

< QL51 đi Vũng Tàu bây giờ thật rộng rãi. Bạn nhìn ảnh, phía phải xa xa xem ra có điều gì đó là lạ kìa: rừng châu Phi ở đây à?

Từ trung tâm Hắc Dịch, chuyến đi sẽ tiếp tục với màn rẽ phải theo con đường lạ liên xã qua xã Tóc Tiên, đi xã Châu Pha...

< Nào là hưu cao cổ, ngựa vằn, hổ báo, nai... , tất cả là... tượng nhưng khá giống thật. Làm mình cứ tưởng rừng châu Phi đã dời hộ khẩu về đây chứ, he he...

Từ Châu Pha sẽ chạy cặp theo núi Dinh qua Phước Tân rồi hướng về Bà Rịa - ghé tham quan Bàu Thành cùng Đền thờ Liệt sĩ Long Điền. Qua địa danh này sẽ gặp QL55 cắt ngang nhưng bọn mình vẫn sẽ theo đường Liên xã chạy qua những vạt ruộng bao la để vào tỉnh lộ 44B hướng về xã Phước Hội...

< QL51 hiện này rộng thênh thang với 4 làn mỗi bên. Vậy nhưng rất nhiều khi xe gắn máy vẫn phải vi phạm luật giao thông: lấn làn đường do các xe tải thường đậu phía trong, nhiều khi có cả những xe gắn máy của cư dân địa phương chạy... ngược chiều chiếm hết cả làn đường. Gặp trường hợp này, bạn nên bật signal, cẩn thận lách ra rồi trở vào làn của mình ngay khi có thể - nhớ đừng quên signal nhé, đây là phương cách tránh phạt lỗi lấn tuyến.

< Qua Khu công nghiệp Mỹ Xuân tầm một cây số là gặp ngã 3 cùng tên (chỗ này có đèn xanh đỏ - vị trí tại đây, mình rẽ trái vào con đường nhỏ Mỹ Xuân - Ngãi Giao. Đoạn đầu khá nhiều xe, chạy một khoảng tầm cây số thì xe thưa dần...

< Và khung cảnh như đồng quê xuất hiện. Đường nhỏ thôi nhưng tốt, nếu chạy thẳng đường này sẽ đến Ngãi Giao (chuyến trước trước bọn mình đã từng đi).

< Trung tâm Hắc Dịch còn 5km nữa. Chiếc Win vẫn chạy êm ả và ngọt dù vừa 'lòi phèo'. Có lẽ cô ả nhủ thầm, chạy cho êm, cho ổn nhưng khi về, ông sẽ biết tay tui!

< Bạn thấy bảng 'Tiệm chim' bên trái đường không?
Tiệm bán chim thật, chim cảnh chứ không phải thứ bậy bạ nhé. Người ta treo lồng chim đầy phía ngoài, tiếng chim hót líu lo...

< Vào trung tâm xã Hắc Dịch, hình như đường đang được thi công mở rộng.

Từ Phước Hội, chỉ rẽ vào đường nhánh một đoạn không xa sẽ đến trung tâm Lộc An - Tuy nhiên, mình chọn đường dài khác (đi khám phá mà): tức là khi đến Ngã 3 Phước Hội, mình sẽ rẽ phải chạy hướng về Phước Hải rồi rẽ nhánh theo con đường nhỏ ghé thăm Mộ Ông (Mộ cá Ông - vị trí tại đây) - từ chỗ này 'có thể' có đường ven biển đi Lộc An.

< Vừa qua UBND xã Hắc Dịch tầm trăm mét là gặp ngã 3 (tại đây), mình rẽ phải đi xã Tóc Tiên. Suốt từ lúc đi đến giờ, trời nhiều mây nên khá mát. Mây u ám nhưng trời không mưa, đây là điều tuyệt diệu vì mấy hôm rày, tiết trời ở Sàigòn nóng khủng khiếp.

< Vào nhánh rẽ nhưng đường vẫn thênh thang, rộng rãi với một màu đất đỏ.

Dự định là như vậy, có đường thật hay không thì chỉ có đi rồi mới biết - Bản đồ Wikimapia có thể có đấy nhưng thực tế thì mới chắc, lắm khi không thấy đường trên bản đồ nhưng bọn mình vẫn chạy ầm ầm đó thôi.

< Chợ Hắc Dịch đây: do không đói bụng nên hổng ghé. Chợ khá xôm tụ vì lúc này chỉ mới 8h16 phút.
Hắc Dịch là một trong 10 xã, thị trấn của huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mục tiêu trong 5 năm tới (2010-2015) là đưa xã trở thành thị trấn của huyện Tân Thành.

< Rời trung tâm xã, đường bắt đầu teo lại 2 làn xe. Vắng người nên chạy thoải mái.

Gần 5h sáng, rời nhà hướng về cầu Phú Mỹ rồi qua phà Cát Lái - qua sông rồi thì trời đã ửng sáng. Cũng như mọi lần, bọn này ghé quán bánh canh tại khu dân cư Đại Phước để lót lòng. Lần này bánh canh lên giá: tăng thêm 17k thành 20k, vậy nhưng tô bánh canh tú hụ với 3 miếng sườn non bá cháy. Cà phê chạy lên thêm tý nữa, đối diện chùa Pháp Hoa - nơi mọi lần vẫn uống: chỉ là cà phê cóc bình dân thôi.

< Vào địa phận xã Tóc Tiên. Tóc Tiên là một xã thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam.
Xã Tóc Tiên có diện tích 33,78 km², dân số năm 1999 (số liệu trên Wiki cũ thế nhỉ?) là 2862 người, mật độ dân số đạt 85 người/km².

Xe vẫn chạy phon phon, khi bắt đầu vào đường Tôn Đức Thắng (Nhơn Trạch) đầy vườn cao su hai bên thì xẩy ra một trục trặc lớn: xe kêu lớn,  chậm dần rồi khựng lại và tắt máy, chuyện gì đây?...

< Một trái núi xuất hiện xa xa, đây chính là núi Thị Vải. Núi Thị Vải cùng với núi Ông Trịnh gần đó là hai ngọn núi thuộc dãy núi Dinh, khá thấp, dễ leo nên được rất nhiều người mới leo núi dùng để làm “bài tập nhập môn”.

< Chạy ngang chợ Tóc Tiên. 'Tóc Tiên', một tên địa danh thật hay, bạn nhỉ? Tóc Tiên có hồ thủy lợi Châu Pha khá đẹp (hồ thuộc xã Châu Pha dù kề cận Tóc Tiên).

... Xe chạy hăm mấy năm, chưa hề thấy hiện tượng lạ này. Xem tới lui, mình phát hiện ra máy xe rất nóng. Bỏ cha rồi, trước chuyến đi cứ tự nhủ sẽ thăm và thay nhớt, vậy mà lại quên mất! Mở nắp nhớt ra xem thì mức nhớt...  thấp tận cùng: vậy là tiêu, máy vừa rúp pê về sẽ tốn bộn tiền sửa đây.

< Hai đứa bé trước Trung tâm Văn hóa xã Tóc Tiên.

Trạm xăng dầu Long Tân bên kia đường, vậy là mình mua bình nhớt rồi đổ hết vào con xế. Rúp pê thì đàng nào cũng đã 'rúp' rồi, giờ về hay đi cũng vậy thôi. Đạp máy vẫn nổ, chỉ lộ một ít khói trắng khi tăng ga, vậy nên vẫn go! Bụng chỉ thầm tiếc cái nòng Win vẫn còn standard... thì bây giờ có lẽ phải lên cos 1!...

< Mảnh đồng đất đỏ vừa dọn, phía sau là núi Thị Vải - xa hơn nữa là núi Dinh. Núi Ông Trịnh bị che khuất mất rồi.

< Chạy một hồi, cuối cùng cũng đến ngã 3 Châu Pha (vị trí tại đây): quẹo phải là đi Châu Pha (5km), còn phải thì đến Bàu Phượng (cũng 5km). Bản đồ Wikimapia mà bọn mình xem trước linh ứng thiệt!

< Trung tâm xã Châu Pha đây.

... Tự nhủ thầm: thôi vẫn còn may, rúp pê ngay giữa đèo Lộc Nam hay đèo Đại Ninh mới là đại họa lớn - con Win chạy hơn 20 năm, lên cos cũng là chuyện 'phải đạo' thôi! Hơi xúi một tý bởi chuyện 'rúp' không lọt vào khoảng thời gian tài chính dồi dào... do con xế phượt: đã sửa thì phải sửa cho tới bến, hic!

< Còn đây là chợ Châu Pha, khá lớn. Châu Pha là 1 xã thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là 1 vùng đất trù phú, dân cư sống sung túc với thu nhập bình quân đầu người là 9000$/năm. Châu Pha là 1 xã trọng điểm của huyện Tân Thành. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa trục đường thành phố Phú Mỹ - thành phố Bà Rịa, đây sẽ là tâm điểm phát triển dịch vụ - du lịch sinh thái (khách sạn, sân gôn, công viên,...) trong tương lai gần.

Chạy ổn, mình ra đến ngã 3 Nhơn Trạch rồi trực chỉ QL51 đi Mỹ Xuân.

< Qua ngõ rẽ vào chùa Vạn Phước.

Quốc lộ 51 này nay đã khang trang với 8 làn xe, chạy mát trời ông địa! Vậy nhưng các bạn trẻ có đi cũng cẩn thận đừng vượt tốc độ cho phép nhé: an toàn là trên hết, tránh nhận vé làm chuyến đi mất vui vì chuốc thêm phiền toái và tốn tiền lãng nhách.
Vậy nhưng mình ké theo QL51 không nhiều, chỉ hơn 20km là đã đến Ngã 3 Mỹ Xuân: 'phượt' theo đường be bé mới thú hơn đại lộ thênh thang...

< Rời trung tâm thị trấn là bắt đầu vô khu vực này. Vô số các mỏ đá đang 'cạp' vào Núi Dinh ở góc Đông - Đông Bắc.

< Và đã có mỏ đá thì đường xá buộc phải nhầy nhụa như thế này đây. Mỏ 'cạp' đá núi, xe ben chuyên chở thì 'ăn' đường!

< Sau khi chạy qua rất, rất nhiều mỏ đá rồi thì lộ ra khoảng đồng trống - mình chụp ảnh núi Dinh với phần chân núi bị con người 'măm' mất.

< Vào địa phận thị xã Bà Rịa. Đá vá đường chắn chắn cũng từ núi Dinh gần đây.

< Nơi này, mình lại dừng để ngắm cảnh núi Dinh ở một góc đẹp và khác lạ nếu so với hướng nhìn từ QL51.

< 'Nửa kia' của mình đây, trên tay cầm tờ giấy chép tay ghi hướng dẫn đường đi (máy in ở nhà hết mực lâu rồi, USB làm mất nên không nhờ người khác in được, netbook chỉ lấy ra khi bí đường, vậy nên ghi chép một mảnh cũng xong!). Chuyến này tài chính eo hẹp, thời gian không nhiều nên chỉ đi gần. Vậy nhưng cuối chuyến, ngẫm lại cũng rất đáng đồng tiền bát gạo đấy bạn.

< Một nhánh vào thành phố Bà Rịa, nhánh còn lại ra QL51 (đường Nguyễn Hữu Cảnh) - cả hai đều chung khoảng cách 2.6km.
Bọn mình chạy thẳng theo đường Hoàng Diệu để vào Bà Rịa. Theo tính toán trước: đường này sẽ đến khoảng rộng sau khi gặp bùng binh, có dúng không nhỉ?

Sau một chuyến đi - Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8