Sau khi đã chán chê với hải vị miền biển Phú Yên, thực khách lại muốn tìm đến những món ăn dân dã. Một trong những món này phải kể đến bánh canh hẹ.

Chạy xe lòng vòng trên những con phố, con hẻm hay chợ búa, thực khách thấy có rất nhiều quán bánh canh hẹ chật người. Người ta nói, làm bánh canh cực nhất là khâu lấy bột. Đầu tiên phải chọn loại gạo ngon nhất, ngâm một đêm rồi mới xay thành bột và xử lý lại chỉ lấy phần tinh bột. Pha thêm chút bột sắn để làm sợi bánh canh dai hơn. Sau đó, người ta ép bột thành sợi và phủ lên mặt một ít bột khô để chúng không dính vào nhau. Trước khi dùng, người ta trụng sơ bánh canh lại để bỏ đi lớp bột khô đó.

Khâu nấu súp cũng rất quan trọng. Người miền Trung thường sử dụng cá biển để nấu nước ngọt thay vì hầm xương thịt như trong Nam. Nước súp ngọt tự nhiên, có chút dư vị biển bởi nguyên liệu là cá. Cách nêm nếm cũng rất vừa miệng, không bị quá mặn hay quá ngọt.

Tô bánh canh được chăm chút kỹ lưỡng. Chả cá chiên vàng ươm nổi trên bề mặt tô bánh canh trong veo kèm theo trứng cút luộc trắng hếu. Bên trên là lá hẹ cắt nhỏ, được rắc đều lên bề mặt. Trên cùng là hành phi, tiêu xay. Mới nhìn thôi đã thấy thèm rồi. Vị thơm đậm đà phong vị biển hài hòa với vị thơm cay của tiêu và mùi hành phi nức mũi.

Múc sợi bánh canh dai sừng sực cho vào miệng, húp thêm miếng nước súp và cắn một miếng chả cá. Món ăn dân dã sao ngon lạ lùng. Ngon vì thưởng thức được món ăn lạ sau nhiều bữa hải sản thừa mứa chất đạm. Ngon vì ngồi chen chúc cùng người dân bản địa mà ăn món này trong cái nắng hanh hanh của miền Trung mà tươm cả mồ hôi ướt áo.

Du lịch, GO!: Cây hẹ ở Phú Yên cũng đặc biệt hơn giòng hẹ ở miền Nam: hẹ có cọng nhỏ ri rí, không xơ và xanh mướt mắt. Bó từng bó nhỏ, trong xa như loại cỏ lá kim...

Du lịch, GO! - Theo NGUYỄN ĐỨC (Cần Thơ Online), internet