đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) ngày nay còn lưu lại câu chuyện về giặc Tàu Ô, gắn liền với dinh Bà Roi (ở đảo Lớn) và hang Kẻ Cướp (ở đảo Bé).

Chuyện về hang Kẻ Cướp

Ông Nguyễn Văn Thịnh, 78 tuổi, trưởng thôn Bắc (tức đảo Bé, xã An Vĩnh) cho biết: “Hang Kẻ Cướp chính là hang Chàng Thiếp mà lâu nay người dân trên đảo vẫn gọi. Cái tên Chàng Thiếp xuất phát từ câu chuyện trước kia có một đôi nam nữ không rõ ở đâu bị trôi giạt vào đây, thấy có cái hang nên chui vào ở. Sống được một thời gian, thì giặc Tàu Ô xuất hiện, bọn chúng thấy cái hang tốt cho việc ẩn náu nên giết hai vợ chồng để chiếm lấy, từ đấy cái hang mang tên Kẻ Cướp”.

Ông Thịnh ra đảo Bé ở vào năm 1960, lúc này hang Kẻ Cướp còn rất nhiều đồ cổ, gốm sứ, thậm chí vàng bạc. Có một điều lạ ở đây là, hòn đá nằm chếch về phía trước miệng hang cứ lớn dần.

Theo nhiều người, trước kia hòn đá rất nhỏ, mọi người vào ra hang bình thường; nhưng bây giờ nó to ra, ăn liền vào miệng hang, nên cửa hang không còn rộng. “Hồi đó cái hang rộng lớn lắm, nghe đâu chứa vài trăm người, vì vậy mà bọn Tàu Ô mới chọn làm sào huyệt. Tuy nhiên, kể từ khi hòn đá lớn ra, cộng với sóng biển đẩy cát, sạn vào nên bây giờ hang không còn rộng và sâu nữa”.

“Mới đây, có một toán người lạ đi du lịch đến đảo, ở lại và lân la hỏi chuyện bà con về hang Kẻ cướp. Họ tìm đến cửa hang và lật giở bản đồ ra tìm kiếm, nhưng cũng đành phải quay ra do miệng hang đã bị bồi lấp” - ông Thịnh cho biết.

Câu chuyện về kho chứa vàng đầy bí ẩn nơi hang Kẻ cướp giờ vẫn chưa được giải mã. Nhưng thỉnh thoảng, lại xuất hiện những toán người đi du lịch, ở lại đảo nhiều ngày, tìm đến cửa hang rồi sau đó bất lực quay về. “Chuyện hang giấu vàng và nổi ám ảnh giặc Tàu Ô đã lùi vào quá khứ. Nay đảo Bé bà con tui đang sở hữu một kho vàng vô tận mà có lẽ không nơi nào có được” - ông Thịnh cười khà bảo: “Đó là sự bình yên”.

Và dinh Bà Roi

Liên quan đến giặc Tàu Ô còn có dinh Bà Roi. Trước đây, vùng biển Lý Sơn tấp nập tàu thuyền qua lại nên cướp biển xuất hiện, người dân gọi là giặc Tàu Ô. Khi chiếm được hang Chàng Thiếp làm sào huyệt, giặc Tàu Ô mới biết ở đây không có nước ngọt. Do đó, chúng thường xuyên bén mảng qua đảo Lớn để cướp nước ngọt cũng như lương thực và phụ nữ.

Thăm mộ Bà Phạm Tiên Đièu trong khu Đền Bà Roi.
Một lần vào tháng 5.1645, bọn cướp mò qua bắt một cô gái 16 tuổi tên Phạm Thị Lôi. Sau khi cố gắng la lớn cho mọi người biết có cướp đến, nàng vùng vẫy, thoát khỏi chúng rồi nhảy xuống vũng Thầy Tu tự vẫn.
Nàng trầm mình với tư thế tựa ngồi thiền, mặc sóng cao, gió lớn. Xác của nàng được dân làng vớt về chôn cất và lập đền thờ, gọi là dinh Bà Roi.

Hiện dinh Bà Roi vẫn còn nhưng hư hại nhiều theo sự phá hủy của thời gian. Còn vùng nước nơi bà nhảy xuống bây giờ là nơi tổ chức đua thuyền truyền thống hằng năm của người dân trên đảo Lý Sơn.

Du lịch, GO! - Theo Xuân Khánh (Thanhnien)