Thiên nhiên Bình Ba đẹp và đầy hoang sơ với những bãi cát trắng trải dài, mịn màng như chưa từng có dấu chân người, những quần thể đá granit do sự xâm thực của gió và nước biển tạo nên nhiều hình thù chồng chất kỳ thú.

Bình Ba là một đảo quân sự thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Từ cảng Đá Bạc (Cam Ranh), bạn đi thuyền ra đảo mất khoảng hơn một giờ đồng hồ. Nếu vùng vịnh Cam Ranh như một hình chữ “U” thì Bình Ba là một dấu chấm nằm ở hai đầu chữ “U”, tạo thành hai cửa biển: cửa biển lớn và cửa biển nhỏ. Bình Ba che chắn phong ba bão táp cho vùng vịnh Cam Ranh, dang rộng vòng tay bảo vệ tàu thuyền của các ngư dân về trú ngụ khi gặp bão ngoài khơi. Chính vì lý do đó mà người dân nơi đây gọi tên đảo là Bình Ba.

Với diện tích hơn 300 ha, khoảng trên dưới 1.000 hộ dân, đảo Bình Ba là nơi tập trung ngành nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản, đặc biệt là tôm hùm. Người dân ở đây rất mộc mạc, giản dị và hiếu khách, luôn chào đón mọi người đến với đảo.

Bình Ba còn khá mới đối với dân du lịch theo tour vì không có bất kỳ khách sạn hay dịch vụ cho du lịch. Nhưng đối với dân phượt thì đây là một địa điểm vô cùng hấp dẫn vì vẻ đẹp hoang sơ, chưa chịu nhiều tác động của con người. Một cái thú khi du lịch bụi đến đây là được ngủ lại nhà dân, hòa mình chung với nhịp sống của những người dân trên đảo.

Trên đảo có ba bãi biển đẹp nhất là: bãi Nồm, bãi Chướng và bãi Sa Huỳnh. Bãi Nồm (nơi mặt trời lặn) cát trắng, sạch, là nơi dân ở đây tắm và tập thể dục hằng ngày. Từ cổng vào làng Bình Ba, đi bộ thẳng xuyên qua đảo chừng 5 phút là đã đến được bãi Nồm. Bãi Chướng (nơi mặt trời mọc) có nhiều đá, nước trong xanh. Để đến được bãi Chướng, cần đi thuyền khoảng chừng 30 phút qua cửa biển lớn.

Bãi Sa Huỳnh là bãi ít có người đặt chân đến nhất, vì vùng biển nơi đây sóng lớn, chỉ có thể đi thuyền ra bãi này vào tháng 3 dương lịch. Vào mùa này, biển bãi Sa Huỳnh phẳng lặng không chút gió.

Để đến bãi Sa Huỳnh đi thuyền cũng chừng 40 phút là đến cửa biển nhỏ. Vì có rất ít người được đặt chân đến bãi Sa Huỳnh nên đây thực sự là một thiên đường hoang sơ với bãi cát trắng mịn trải dài tít tắp, làn nước xanh trong mát lạnh, những người từng có dịp đến đây đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng biển này.

Ngoài những bãi biển đẹp, đảo Bình Ba còn là một địa điểm thu hút những người mê lặn biển. Chỉ cần một cặp chân vịt, mắt kính và ống thở, bạn có thể hóa thân thành những nàng tiên cá bên những rặng san hô phong phú đầy màu sắc, ngắm nhìn những đàn cá đủ chủng loại sặc sỡ tung tăng bơi lội bên cạnh các con sao biển, nhum và cầu gai.

Một thú vui khác khi đến Bình Ba là đi thăm bè tôm hùm. Nuôi tôm hùm là ngành nghề chính của ngư dân đảo. Ăn trưa trên bè tôm hùm là một trải nghiệm thú vị. Ngồi giữa bè trên biển lộng gió, thưởng thức gỏi cá mai và món cá bớp nhúng giấm pha chút xá xị thơm lừng cuốn với rau và bánh tráng, hẳn là thứ trải nghiệm không bao giờ bạn có thể quên. Nếu chịu chơi hơn, bạn có thể thử ăn tôm hùm bắt tại bè. Chưa kể, bạn sẽ được thử thách tính mạo hiểm của mình khi đi qua lại những thanh gỗ hẹp bắc ngang dọc bè, ngắm cá bớp nuôi trong những chiếc lồng lớn, quan sát sinh hoạt của ngư dân thường ngày trên bè, hay xem người dân lặn xuống lồng bắt tôm hùm hoặc bắn cá nóc bằng súng bắn tên tự chế.

Một điều không thể bỏ qua nữa ở Bình Ba là ăn quà vặt, cực ngon và rẻ. Bình Ba có chợ sáng và chợ chiều. Chợ sáng họp tầm từ 6 giờ đến khoảng hơn 7 giờ, tập trung các món ăn sáng từ cháo lòng, bún chả cá, bánh bèo, bánh xèo cho đến sữa đậu nành, chè đậu ván, sương sâm, bánh tráng nướng, bánh quai vạt rắc dừa béo ngậy... với giá cả chỉ từ 3.000 - 10.000 đồng cho mỗi món. Chợ chiều họp tầm 4 - 5 giờ với những món ăn vặt như hột vịt lộn, nem nướng, bún vịt, bún thịt nướng, cuốn thập cẩm, cơm rượu...

Trút bỏ những bộn bề lo toan của cuộc sống thành phố, xách ba lô lên xe về với đảo Bình Ba trong một dịp cuối tuần, tận hưởng biển trời bao la, trải nghiệm những điều thú vị, thưởng thức những món ăn ngon lạ thì những mệt mỏi đời thường dường như tan biến hết.

Một lần đến đảo Bình Ba
Bãi biển Bình Ba: Sức hút hoang dã

Du lịch, GO! - Theo Tú Nghi (iHay.Thanhnien), internet