Du khách khi đến thăm Hải Dương ai cũng muốn một lần được đặt chân lên đảo cò An Dương, một khu du lịch thiên nhiên độc đáo nằm giữa lòng hồ An Dương thuộc xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện (vì vậy còn gọi là đảo cò Chi Lăng Nam).

“Vương quốc cò” là một dải đất nổi nằm giữa lòng hồ mênh mông sóng nước. Đảo rộng hơn 3000m2, được phủ kín bởi những rặng tre xanh đứng nghiêng mình bên bờ nước gắn liền với truyền thuyết về một trận đại hồng thủy và ngôi chùa cổ đã chìm sâu dưới vụng xoáy nước hình thành nên hồ An Dương và đảo cò. Nhìn từ xa, cả quần thể đảo nổi lên như một hòn ngọc bích xanh mướt, điểm xuyết những cánh cò trắng chao nghiêng trong ráng chiều lấp lánh. Tất cả không gian toát lên vẻ đẹp hoang sơ hư ảo đến lạ kỳ.

Đảo cò tại Hải Dương được đánh giá là nơi có hệ sinh thái rất phong phú, đa dạng ở miền Bắc. Đây là chốn cư ngụ của hơn 1,6 vạn con cò, khoảng 5000 con vạc và nhiều loài chim khác như diệc xám, chim chả, bói cá…

Du khách đến thăm đảo cò vào mỗi mùa trong năm, mỗi thời điểm trong ngày lại cảm nhận được những nét đẹp độc đáo riêng. Vào mùa thu và mùa đông là mùa cò tập trung về làm tổ, sinh sôi nảy nở. Đây là thời điểm cò về đông nhất trong năm. Du khách đến đây vào những mùa này khi đi thuyền trên mặt hồ có cảm giác trôi bồng bềnh giữa không gian với dày đặc những cánh cò bay liệng kín trên đầu. Vào thời điểm sáng sớm trong ngày, đàn cò đi kiếm ăn sải cánh bay trắng toát cả một khoảng trời hắt bóng xuống mặt hồ xanh ngắt.

Đến thăm đảo cò, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn đắm mình trong khung cảnh nên thơ giữa mênh mông sóng nước. Nếu không có nhiều thời gian, chỉ cần một giờ đồng hồ trên chiếc thuyền máy là có thể đến với những trải nghiệm lạ và thú vị khi chu du trên mặt hồ rộng hơn 31.000ha chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh đảo cò. Khi chiều chạng vạng, du khách ngồi trên thuyền giữa bốn bề sóng nước, buông câu và ngắm ráng chiều đổ dài trên mặt nước lấp loáng bóng cò về tổ trông thật thơ mộng. Đêm đến, khi cò đi kiếm ăn trở về, cũng là lúc những chú vạc bắt đầu ăn đêm. Không gian giao thời ồn ào, nhộn nhịp. Những cánh cò chao liệng rợp trời đáp xuống ngọn tre, những chú vạc vút lên sải cánh đều trên mặt hồ. Tiếng kêu, tiếng đập cánh huyên náo cả một vùng hồ nước. Mặc dù vậy, hoạt động này diễn ra như một trật tự trong cộng đồng đã được hai loài “quy ước ngầm” với nhau.

Nán lại đảo cò trong đêm, tự tay cầm mái chèo, lướt nhẹ con thuyền nhỏ trên mặt hồ sóng sánh ánh trăng, thưởng thức cảnh đêm trên đảo cò thật thi vị. Lúc này, những gia đình cò quần tụ bên nhau đậu kín trên tán cây trông như cây trên đảo được phủ đầy một lớp bông trắng muốt.

Không gian vào đêm, bốn bề trở nên im ắng lạ thường. Một vài chú cá búng trên mặt nước loe lóe dưới trăng rồi im bặt. Khi con thuyền chầm chậm rẽ nước cập bờ, du khách vẫn chưa muốn rời xa.

Du lịch, GO! - Theo Trần Duy Văn (QĐND)