Mùa hè cách đây hơn 10 năm, lần đầu tiên tôi đưa khách về Phú Yên. Đoàn đã khám phá khu dã ngoại Sơn Nguyên, đập Đồng Cam, đầm Ô Loan, tháp Nhạn, ghềnh Đá Dĩa, Vũng Rô… 

< Ghềnh đá Dĩa, thắng cảnh quốc gia.

Cảnh quan nào cũng đẹp mê hồn, chỉ tội đường quá xấu và chẳng có dịch vụ gì. Sau này, nhiều lần đi ngang ghé qua, kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thấy chẳng có gì mới. Bẵng đi mấy năm, Phú Yên đổi thay đến kinh ngạc. Tiềm năng du lịch đang trỗi dậy mạnh mẽ.

< Núi Đá Bia.

“Con đường đau khổ” ngày xưa từ Quốc lộ 1A đến ghềnh Đá Dĩa dài 14km giờ đây đã được nâng cấp rất tốt. Ngược vào Nam thì có bãi Môn, nước trong xanh như ngọc bích, biển lặng, bãi cát dài, trắng mịn màng. Có thể nói đây là bãi tắm vươn xa về hướng Đông nhất trên đất liền Việt Nam. Bên cạnh là hải đăng mũi Điện (mũi Đại Lãnh), cao 110m so với mặt nước biển, là một trong 18 ngọn hải đăng của Việt Nam, được xem là nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền.

< Bãi Môn nhìn từ Hải đăng.

Con đường từ bãi Môn lên tới đỉnh ngọn hải đăng dài khoảng hơn 1km đã được đầu tư xây dựng. Nếu liên hệ trước, sẽ có một bữa ăn trưa hải sản với năm anh em Thắng, Bình, Linh, Trung, Nguyên đang làm nhiệm vụ vận hành hải đăng để định hướng tàu thuyền khi đi qua mũi cực Đông.

Các anh vừa là những đầu bếp dân dã cừ khôi, vừa là những tay săn (chứ không phải câu) cá chình biển thiện nghệ. Buổi tối, lên núi Nhạn ngắm Tuy Hòa về đêm. Tháp Nhạn sáng rực trên cao giữa lòng thành phố, lung linh mờ ảo. Còn nhiều điểm đến độc đáo như: ghềnh Đá Dĩa, vịnh Xuân Đài, Vũng Rô, đầm Ô Loan…

< Sông Đà Rằng.

Nhưng hấp dẫn nhất khi đến Phú Yên là ẩm thực. Đường Bạch Đằng chạy dọc sông Đà Rằng dưới chân tháp Nhạn, còn gọi là đường Bờ Kè có gần trăm quán đặc sản Phú Yên.

Món độc đáo thì có mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc Bắc - còn gọi là đèn pha đại dương, gỏi cá ngừ đại dương, cá hồi cuốn ba chỉ, rau lưỡi rồng nấu canh cá thát lát hoặc luộc chấm chao, gỏi mít hải sản, cà ri cùi di cá hon (vi cá nhám), cù lao lươn (đùm thát lát), lươn um chuối, cu đất nướng ớt xiêm, cá bò gù nấu lá giang, cá cờ, cá dìa, cá bóp, cua huỳnh đế, gà nướng Tuy Hòa, ốc nhảy… Ăn cả tuần chưa hết món lạ với giá rẻ bất ngờ.

Khách đến Phú Yên còn bị hấp dẫn bởi sự chân quê và hiếu khách của người dân nơi đây. Từ TP.HCM đến Tuy Hòa khoảng 550km đường bộ; hàng ngày có các tuyến bay TP.HCM - Tuy Hòa. Mới đây còn có thêm tuyến bay Hà Nội - Tuy Hòa. Chỉ lo ngại mai này, khi du lịch phát triển thì lại xô bồ, chặt chém. Mong rằng Phú Yên không đi theo vết xe đổ của nhiều địa phương khác.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Văn Mỹ (Phunuonline), internet