Dù kỳ nghỉ tết năm nay kéo dài nhưng hầu hết gia đình đều chọn các tour đi gần, ngắn ngày và tự đi để tiết kiệm chi tiêu. Nhiều điểm đến gần TP.HCM, Đà Nẵng... và các khu du lịch biển vì thế quá tải.

Hủy du lịch tết vì không tìm được phòng nghỉ

Chị Phương Thúy, nguyên giám đốc điều hành một resort ở Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), cho biết do nhiều gia đình ăn tết ở nhà, tranh thủ những ngày nghỉ còn lại đi du lịch nên hầu hết các resort đều không còn phòng những ngày cao điểm mồng 4-6 tết từ cả mấy tháng trước.

Chị Ngọc Chu (đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM) kể chị và nhóm bạn hẹn nhau đi Mũi Né ba ngày mồng 4, 5, 6 từ mấy tháng trước. Chờ bạn chị thu xếp được lịch nghỉ phép, trước tết gần 20 ngày chị liên lạc khắp các resort và khách sạn quen biết để đặt bốn phòng nhưng tất cả đều kín chỗ. Bí quá, các gia đình đều vào cuộc, huy động thêm các mối quan hệ, nhưng gọi khắp nơi vẫn không tìm được phòng.

Chị Chu nói các gia đình trong nhóm đều có xe riêng nên chủ động không đặt tour để tiết kiệm chi phí. Mọi năm, đến lúc khởi hành mới điện thoại tìm chỗ mà vẫn “dung dăng dung dẻ”, năm nay được nghỉ dài mọi người mới lo tìm chỗ trước nhưng đúng là không nghĩ tình hình “căng thẳng” đến như vậy. Cả nhóm sau đó đổi hướng sang Vũng Tàu rồi Long Hải nhưng liên lạc khắp các khách sạn cũng không tìm được phòng nên cuối cùng đành ăn tết ở nhà.

Tương tự, gia đình chị Thuận (Phú Mỹ Hưng, Q.7) và anh Nam (Q.Tân Bình) cũng đặt phòng khắp nơi từ trước tết hơn cả tháng, hết Phan Thiết tới Đà Lạt nhưng vẫn không tìm được chỗ nào trống nên đành hủy chuyến du lịch đã dự kiến, chờ ra tết thong thả mới tính chuyện “đi” tiếp.

Nhiều khu du lịch quá tải

Từ mồng 3 tết (12-2), lượng du khách đổ đến Đà Lạt tăng mạnh. Các khách sạn ba, bốn sao vốn ngày thường chỉ bán được khoảng 30% phòng cũng thông báo hết phòng từ mồng 3 tết. Tương tự là các nhà lưu trú du lịch. Đến sáng mồng 4 tết, rất nhiều khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và quanh khu Hòa Bình đã treo biển báo hết phòng. Ông Ngô Anh Tuấn, chủ khách sạn Đà Lạt 24h, cho biết từ mồng 4 đến mồng 6, khách sạn phải dùng lều hỗ trợ du khách không có chỗ lưu trú. Đến chiều 16-2, một số khách sạn vẫn còn treo biển hết phòng.

Theo Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, Đà Lạt có khoảng 10.800 phòng khách sạn và nhà nghỉ, giá phòng đều tăng 50-300%. Ông Võ Quang Văn, giám đốc Trung tâm dịch vụ lữ hành Đà Lạt, cho biết lượng khách đến Đà Lạt ước khoảng 50.000 người. Các khu vực trung tâm thành phố, chợ Đà Lạt, hồ Xuân Hương, khu Hòa Bình chật cứng người, một số tuyến đường ùn xe, đường Mai Anh Đào nơi có hai khu du lịch đồi Mộng Mơ, thung lũng Tình Yêu xe khách đậu chật kín. Tương tự, thung lũng Tình Yêu, đồi Mộng Mơ, hồ Than Thở, Lang Bian, vườn hoa TP Đà Lạt... cũng đón lượng khách đông kỷ lục.

Sở VH-TT&DL Bình Thuận cũng cho biết tổng cộng có khoảng 150.000 du khách đến Bình Thuận, trong đó có 70.000 người lưu trú. Trong số trên 30.000 khách quốc tế, số lượng khách Nga chiếm trên 50%. Công suất phòng tại những khách sạn, resort đạt trên 90%, tại những điểm đến quen thuộc ở Mũi Né và khu vực Đồi Dương (TP Phan Thiết) đạt gần 100%, có nơi diễn ra tình trạng “cháy” phòng từ mồng 1 đến mồng 6.

Tính đến chiều 16-2, theo ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu, có hơn 400.000 lượt khách đến Vũng Tàu trong dịp tết, trong đó ngày 16-2 có số khách cao nhất với gần 90.000 lượt, con số cao kỷ lục. Sáng 16-2, đường Thùy Vân - Hạ Long - Quang Trung vẫn đông đúc xe cộ, nhiều nhất là xe máy của các gia đình, cặp đôi. Các quán ăn, quán cà phê chật kín khách. Nhiều quán ăn dã chiến, dựng tạm bên đường cũng “hốt” khách.

Miền Trung đắt khách quốc tế

Tại Đà Nẵng, lượng du khách cũng tăng vọt, đặc biệt khách quốc tế. Ông Huỳnh Đức Trung - phó phòng quản lý lữ hành Sở VH-TT&DL Đà Nẵng - cho biết trong dịp tết, Đà Nẵng đón tổng cộng 47.300 lượt khách quốc tế, tổng số khách lưu trú ước đạt 42.750 khách. Theo thống kê, lượng khách đến Hội An tăng hơn 20% so với mọi năm. Ông Trần Văn Khoa, giám đốc Công ty du lịch Hội An Eco tour, nói trong những ngày tết công ty chủ yếu đón các đoàn khách quốc tế. Du khách tỏ ra hài lòng với các tour làm ngư dân, xuống đồng làm ruộng, trồng rau trong những ngày đầu năm. Còn theo bà Đinh Thị Thu Thủy - trưởng Phòng thương mại du lịch Hội An, khách ở dài ngày đón tết chủ yếu là khách quốc tế, đông nhất là khách châu Âu, Nhật.

Trong những ngày tết, hàng loạt tàu biển hạng sang mang theo hàng ngàn du khách các nước cũng “xông đất” cảng biển Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang... Theo Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế, hiện mỗi ngày vẫn còn khoảng 5.000 khách chủ yếu từ các nước Âu - Mỹ đến Huế.

Hết tết vẫn căng

Mặc dù cao điểm đợt nghỉ tết đã qua nhưng Đà Lạt vẫn tiếp tục đón lượng khách lớn đổ về tận hưởng thời tiết đẹp và ngắm mai anh đào nở rộ. Cuối ngày 16-2, các xe khách của Công ty Phương Trang, Thành Bưởi vẫn kín khách du lịch đến từ TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Hiện các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ taxi và dịch vụ vận tải tiếp tục căng thẳng. Gọi taxi rất khó khăn, các tổng đài thường báo bận.

Tại Vũng Tàu, theo các cơ sở kinh doanh du lịch, nhiều gia đình vẫn tranh thủ ngày nghỉ cuối cùng đi tắm biển, lượng khách đến Vũng Tàu trong ngày 16-2 chủ yếu ở các tỉnh lân cận và các huyện trong tỉnh, đi về trong ngày. Tuy không “cháy” phòng nhưng nhiều nhà nghỉ tư nhân ở khu vực Bãi Sau (thuộc phường 2, phường Thắng Tam) vẫn đẩy giá “cao ngất”. Phòng nghỉ đơn ngày thường chỉ khoảng 400.000 đồng/ngày bị đẩy lên tới 1-1,2 triệu đồng, có du khách phải trả tới 1,5 triệu đồng.

Tour dài ngày, đi máy bay giảm khách

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết trên thực tế các tour ngắn ngày và đi biển có quá tải nhưng các tour đi xa, dài ngày, nhất là đi bằng máy bay đã giảm khách thấy rõ. Cụ thể, thống kê sơ bộ tại một số công ty lữ hành ở TP.HCM cho thấy các tour Hà Tiên, Phú Quốc (Kiên Giang), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Kon Tum... và xa hơn như Hạ Long, Sa Pa, vòng cung Tây Bắc... năm nay đều giảm khách. Điều này cho thấy kinh tế khó khăn vẫn còn ảnh hưởng đến túi tiền du lịch của các gia đình. Hầu hết các gia đình đều chọn tour gần, ngắn ngày và tự đi để tiết kiệm chi tiêu trong khi vẫn có được vài ngày nghỉ ngơi, thư giãn trước khi trở lại với công việc ngày thường.

Du lịch, GO! - Theo Dulich Tuoitre, internet