Theo sử sách, năm 1829, Doanh điền sứ Tướng công Nguyễn Công Trứ và các vị chiêu mộ đã khẩn khai ra mảnh đất Kim Sơn – Ninh Bình từ một bãi bồi hoang sơ đầy bùn lầy, lau sậy… 

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, Kim Sơn ngày nay đang hứa hẹn là một địa phương giàu tiềm năng du lịch…

Được sự ưu ái của thiên nhiên, Kim Sơn sở hữu tới 18km bờ biển, nhờ đó nơi đây có một vùng ven sinh thái rộng lớn, trù phú, sinh động với diện tích trên 105 nghìn hecta.

Những cánh rừng ngập mặn trải dài ngút ngàn, những đầm lầy mặn, bãi bồi, cửa sông… là nơi hội tụ của hơn 500 loài động, thực vật thủy sinh, hơn 50 loài cây ngập mặn trên các bãi bồi cửa sông, 200 loài chim, trong đó có nhiều loài quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ thế giới. Với hệ sinh thái, đa dạng sinh học đã đưa vùng ven biển Kim Sơn trở thành bộ phận quan trọng, là vùng đệm và vùng chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển thế giới đất ngập nước ven biển liên tỉnh châu thổ sông Hồng. Kim Sơn còn được công nhận là nơi thuận lợi và phù hợp cho loại hình du lịch nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng…

Trong 7 xã bãi ngang ven biển Kim Sơn được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới thì có 4 xã thuộc vùng chuyển tiếp là Kim Tân, Kim Mỹ, Cồn Thoi và thị trấn Bình Minh; 3 xã thuộc vùng sinh quyển là Kim Hải, Kim Trung và Kim Đông; vùng lõi được đưa vào là toàn bộ khu vực phía Nam đê biển Bình Minh 2 gồm: bãi bồi, rừng ngập mặn Kim Sơn, các nông trường quân đội, vùng biển Ninh Bình, đảo Cồn Nổi và Cồn Mờ. Để thăm khu dự trữ sinh quyển thế giới này, điểm đầu tiên chúng tôi tới đó là xã Kim Đông.

Kim Đông nằm ở cửa hữu sông Đáy, không chỉ là nơi ‘‘cùng trời cuối đất Ninh Bình” mà còn là xã thuận tiện về giao thông, có hạ tầng phát triển du lịch tốt và mang nhiều đặc trưng nhất của khu kinh tế biển Ninh Bình cũng như toàn bộ khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng. Kim Đông có cảng tổng hợp Kim Sơn, chợ đầu mối thủy sản Kim Đông, bến xe khách… đều là những công trình quan trọng đã được xây dựng nhằm phục vụ giao thương, phát triển kinh tế và du lịch...

Kim Đông phát triển các nghề nuôi tôm, cua, ngao, trồng cói và lúa, là nơi lấn biển lớn nhất nước ta hiện nay, hàng năm phù sa bồi đắp hơn 100m mở rộng ra biển. Phù sa bồi đắp đến đâu thì rừng ngập mặn tiến ra tới đó tạo nên những bức tường thành vững chắc và môi trường đa dạng sinh học với các loài chim nước, cá biển, thực vật.

UNESCO xếp Kim Đông vào vùng bảo vệ đặc biệt của khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng. Tính nổi bật toàn cầu ở đây được thể hiện ở cảnh quan sinh thái vùng đất mở với những thay đổi địa chất diễn ra mau lẹ, đa dạng sinh học với các loài chim nước trú ngụ trong rừng phòng hộ ven biển. Theo đánh giá của những người làm du lịch, cảnh quan sinh thái vùng ven biển nơi đây còn hoang sơ, thích hợp với việc khai thác du lịch đồng quê, nghỉ dưỡng và tắm biển.

Đến với Kim Đông và khu vực 3 xã ven biển Kim Sơn du khách còn được đi trên những con đê biển để thăm những đầm tôm, đồng cói, rừng phòng hộ... Đứng giữa mênh mông của trời, bát ngát của biển và gặp những con người phóng khoáng từ nhiều vùng miền hội tụ tạo cho khách phương xa thấy lòng mình thanh thản, nhẹ nhõm và khoáng đạt, dạt dào như tiếng sóng của biển…

Cách bờ biển Kim Sơn chừng 5km là Cồn Nổi. Cồn Nổi ẩn hiện giữa mênh mông sông nước, nhìn từ xa xa, Cồn Nổi thật đẹp và lãng mạn. Với độ thoải nông, cát vàng sạch mịn càng làm cho Cồn trở nên mênh mông hơn. Sải bước trên trên bờ cát trải dài, vừa trầm tư nghe biển gọi, nghe tiếng sóng vỗ về và chứng kiến hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản của ngư dân cùng bầu không khí trong lành ở Cồn sẽ tạo cho du khách tâm trạng thật thư thái, thoải mái. Ở đây, muống biển là loài sinh vật đặc trưng và chiếm ưu thế ở đây. Nếu đảo Cồn Nổi được khai thác đúng và hợp lý sẽ là một mắt xích và là điểm chốt trong quần thể du lịch, cùng với nuôi trồng thủy sản tạo thành thế mạnh kinh tế biển, kinh tế du lịch cho Kim Sơn, tiếp nối nguyện vọng hùng ca “mở đất” thủa đầu của ông cha.

Được biết, trong hoạch định chính sách cũng như tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Ninh Bình đã rất quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch. Đặc biệt là việc thành lập khu kinh tế ven biển Kim Sơn tại vùng biển bãi ngang - Cồn Nổi và 7 xã ven biển Kim Sơn, trong đó Cổn Nổi được đặc biệt quan tâm.

Phát triển kinh tế biển và kinh tế du lịch là nhiệm vụ trọng tâm của Kim Sơn, và huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với du lịch, trong đó phấn đấu đưa Cồn Nổi thành “điểm đến” của du khách.

Do đó, ở Kim Sơn, một dự án xây dựng khu du lịch sinh thái biển, kết hợp vui chơi, nghỉ dưỡng tại Cồn Nổi đã và đang được triển khai với tổng diện tích trên 4.155ha. Dự án bao gồm các khách sạn, biệt thự cao cấp, khu vui chơi giải trí, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cây xanh; xây dựng khu tâm linh đền thờ thần biển; khu trồng rừng ngập mặn chắn sóng; khu bãi tắm, thể thao lướt ván, lượn dù, khu du thuyền, ngắm cảnh, vui chơi trên biển; hệ thống giao thông, điện, nước…

Đặc biệt, trong khuôn khổ của dự án này, đền thờ Lạc Long Quân sẽ được xây dựng tại Cồn Nổi và đền thờ Âu Cơ tại rừng Quốc gia Cúc Phương nhằm thu hút khách thập phương tìm về cội nguồn lịch sử với truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân và khai thác các điểm du lịch lân cận để tạo sức hấp dẫn tổng thể vùng, đảm bảo cân bằng giữa việc bảo tồn và khai thác các giá trị của hệ thống tài nguyên du lịch, kết hợp lợi ích của người dân địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường của du khách.

Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2021 và khi đó khu vực bãi bồi, Cồn Nổi ven biển Kim Sơn sẽ được xây dựng thành một khu du lịch sinh thái biển có tầm cỡ quốc gia, quốc tế với tổng hợp tất cả các loại hình du lịch mà đặc trưng cơ bản là lịch sử, văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

Du lịch, GO! - Theo Hoàng Anh (Báo Du Lịch), internet