Moso thuộc ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang - cách thị xã Hà Tiên 27km về phía Tây Nam. Đây là một chòm núi đá vôi, cao nhất là núi Bãi Voi (148m), Mo So chỉ cao 31m. Moso (đá trắng) là tên đồng bào Khmer gọi chung cho những hang động ăn luồn nhau, có nhiều ngõ ngách trong núi, vách là đá vôi.


< Núi Mo So.


Đây cũng là ngọn núi đá vôi trong quần thể núi đá vôi vốn là đặc trưng của Kiên Lương và Hà Tiên (Kiên Giang), lừng danh cả nước với Chùa Hang - Hòn Phụ Tử, Hòn Chồng, Thạch Động, Đá Dựng...


< Một trong những lối vào hang Mo So.


Tuy không sánh bằng các danh lam thắng cảnh trên, nhưng Mo So vẫn là một danh thắng còn “trầm tích” đang chờ khách du lịch khám phá. Nhờ vậy mà đến với Mo So bạn sẽ đến với một thiên nhiên gần như hoang sơ, hấp dẫn, kỳ ảo.


Đến Mo So, bạn sẽ được hướng dẫn viên du lịch địa phương hăng hái mời chào. Đừng từ chối vì sẽ chẳng được đi vào hang động sáng nhiều ánh đèn tròn 100 watts giăng mắc dài theo lối đi để tiện khám phá nét bí ẩn bên trong lòng núi, nhất là bạn sẽ nghe những lời “thêu hoa dệt gấm” tăng thêm độ hấp dẫn, huyền hoặc của thắng cảnh động. Chỉ với 50.000đ chi cho anh chàng hướng dẫn du lịch miệt... núi cùng 50.000đ tiền chạy máy phát điện là bạn có dịp bước vào thế giới kỳ ảo của Mo So.

Anh hướng dẫn khá lanh lợi cầm bó nhang khấn vái vị thần trước cửa hang rồi sau đó bảo mọi người cắm nhang vào bát, quay lại mọi người nói “Trước khi vào mình phải trình ông ây”. Đúng là ở vùng Hà Tiên Tiên này đi đâu cũng toát lên du lịch tâm linh.


Đầu tiên là hang Quân y (thời chiến tranh dùng làm nơi chữa trị thương bệnh binh) dài 300 m. Vào hang này là bạn đã vào thế giới kỳ ảo, gợi tưởng của hang động núi đá vôi. Kỳ ảo ngay từ cửa hang với hình thù lạ lẫm mà quen thuộc của hòn đá Ông Cóc. Đó là một tảng đá vôi mang hình dáng “cậu ông Trời”.

Càng kỳ ảo và thích thú hơn khi vào sâu hang, chỉ chừng vài ba bước thôi: bạn đã đặt chân lên khi thì sàn cầu gỗ, lúc là những bao đất chất làm lối đi. Băng qua những hồ nước âm u trong tiếng dơi kêu lít chít vòm hang. Cùng lấp lánh ánh đèn vàng là những hình thù nhiều màu sắc, những vòm hang đá ngộ nghĩnh khi thì bên trái, lúc ở bên phải và cả ngay trước mặt chắn cả lối đi, phải khom mình lách né.


Dừng bước, theo ánh đèn pin của hướng dẫn viên, bạn sẽ thấy một chú cá heo đang uốn mình thò mõm xuống lòng hang. Rồi con Bạch Long đang lượn mình trên nền đá vôi long lanh sáng màu mây trời. Tiếp đến, là hình ông Thọ với cái đầu hói đặc trưng. Thích thú nhất là bàn tay Phật. Chẳng phải một mà có đến hai bàn tay Phật. Đâu chỉ có vậy, đó lại là một bàn tay Phật Tổ Như Lai và một bàn tay Phật Bà Quan Âm.

Điều này được phân biệt ở chỗ: bàn tay Phật Tổ “mắn chuối”, còn bàn tay Phật Bà thì mềm mại, thon thả búp măng. Kỳ diệu hơn, khi bạn co tay gõ, bàn tay Phật Tổ sẽ vang lên những tiếng trong thanh như tiếng chuông ngân vang động chừng như không dứt.


Đi thêm một đoạn, vượt qua những hang hốc lạ kỳ, có nơi nhìn ra vách núi sáng trưng ánh mặt trời với những chùm hoa lạ tinh khiết nở bên những rêu phong bám bíu, có nơi chìm trong bóng tối âm âm ánh sáng đèn không tới được với những chòm rễ cây buông rủ ôm choàng thạch nhũ, có nơi những giọt nước mắt mát lạnh từ vòm hang rơi thấm vai áo tê mê sướng khoái, có nơi lởm chởm đá tai mèo, lại có chỗ mặt đá trơn láng như được đánh bóng hàng ngày...


Sau khi thưởng lãm những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, bạn sẽ chiêm ngắm chiếc thuyền Bát nhã đang lướt trên vách núi. Cuối cùng của hang Quân y là cảnh đôi Tiên đồng Ngọc nữ kề bên nhau vân du trên nền đá vôi vân màu đẹp như mây trời.

Rời hang Quân y, bạn sẽ đến sơn động Hai Vòi Rồng. Đi sâu chừng 5m thôi là bạn đã tiếp cận ngay hai chiếc vòi rồng khổng lồ từ trên cao thả dài xuống. Cũng đẹp cực kỳ và lộng lẫy như những hình thù kỳ ảo bên hang Quân y. Người ta nói hang động Mo So là nơi phát huy trí tưởng tượng phong phú của bất kỳ du khách nào. Đến đây bạn sẽ khẳng định một điều: thiên nhiên là bậc thầy điêu khắc, phối sắc phối hình không họa sĩ tài danh nào sánh được khiến ai cũng ngẩn ngơ thưởng ngoạn.


< Một góc thung lũng Mo So.


Ngoài ra, Mo So còn có một điểm tham quan kỳ thú khác, đó là một thung lũng rộng đến 700m². Đứng trong khoảng không gian to rộng này, bạn sẽ chiêm ngắm mây trời tản mạn bay và nghe tiếng gió hú rờn rợn qua những hang động thâm u. Rồi hang Nước nằm ở độ cao 20m so với mặt biển với nước trong leo lẻo, tỏa hơi mát lạnh, làm tiêu tan bao mệt nhọc khi phải len lách chui lòn qua các hang hốc. Mo So còn có một hang động rộng lớn khác mà thời chiến tranh có thể chứa cả tiểu đoàn. Bên kia đường, khoảng 500m, có hang Tiền. Theo truyền thuyết, xưa kia Nguyễn Phúc Ánh đã chọn đây làm nơi đúc tiền.


Mùa khô, hang động Mo So mát lạnh. Mùa mưa, đây là nơi ấm áp dễ chịu, thú vị nhất là nó hiến dâng bạn một phong cảnh sơn thủy hữu tình. Hai bên đường vào, những lung, bàu ngập đầy nước với những thân tràm thấp chũn xanh xanh màu lá.

Bạn sẽ được tham quan sơn động bằng xuồng. Ngoài trời, mây lồng bóng nước, núi gợn mặt lung bàu. Trong sơn động, nước phản chiếu ánh đèn lấp lánh như muốn thể hiện nét đẹp của mình cùng những vách hang trăm màu nghìn sắc kỳ bí.


Thám hiểm hang Moso lần này may mắn cho chúng tôi cũng là lúc người Khmer tổ chức lễ hội ăn mừng mùa lúa bội thu trong hang động. Lời ca tiếng hát kết hợp cùng ánh lửa bập bùng phá tan không khí tĩnh mịch trong hang.

Lần theo các hang động người dẫn đường còn chỉ cho chúng tôi những dòng  chảy ngầm thông suốt từ miệng hang này sang miệng hang khác, càng len theo hang động càng thích thú trước những thạch động giống như miệng thúng úp lại.


< Đường vào Mo So.


Mo So không chỉ là điểm nối giữa các địa danh nổi tiếng của Kiên Giang như Hòn Chông, hòn Phụ Tử và thị xã Hà Tiên mà còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Người ta ví quần thể hang động núi Moso như Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Sự huyền bí và thơ mộng nơi đây không chỉ để lại nhiều cảm xúc lưu luyến khó quên cho khách phương xa mỗi khi ghé thăm mà còn ẩn chứa nhiều bí ẩn cho những ai thích khám phá.

Trở lại Mo So

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Hậu Giang, Thoiluan và nhiều nguồn khác.