Mạo hiểm, bản lĩnh, ngang tàng, đam mê khám phá, tìm kiếm cảm giác mạnh – Đấy là chân dung những thành viên Dirtbike Friends, một nhóm chơi cào cào hoạt động mạnh và quy củ ở Hà Nội. 

Đối với họ, thái độ liều lĩnh, phó mặc để thể hiện cái tôi đồng nghĩa với tự sát và sẽ bị đào thải. Để chơi, để sống, để cống hiến hết mình trong đam mê “dữ dằn” như họ phải là những người đàn ông trưởng thành. Tất cả phải chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ năng, tinh thần và các dụng cụ cần thiết: GPS, dây thừng, đồ sửa xe,...
Đích đến của chuyến đi trong đêm đầu tiên là bản Lác, một bản du lịch văn hóa của dân tộc Thái, thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình, cách Hà Nội tầm 130km. Đây cũng chính là điểm dừng chân đầu tiên trong hầu hết các hành trình tìm về phía Tây của dân du lịch bụi đi xe máy.

Những thử thách đầu tiên

Xuất phát từ Hà Nội khi cơn mưa rào mùa hạ đang sầm sập kéo tới, họ vội vã lên đường ngay khi thành viên cuối cùng đã tập kết đầy đủ. Đại lộ Thăng Long nhanh chóng đưa họ thoát khỏi sự đông đúc, ngột ngạt của Hà Nội để hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ của thôn quê.

Sau bữa tối đầu tiên tại TP. Hòa Bình, họ lên đường trong cơn mưa xối xả. Cung đường on-road nhẹ nhàng đã thay đổi hoàn toàn trước cơn giận dữ của thiên nhiên.

Nước cuồn cuộn từ trên vách núi như một con thác đổ xuống lòng đường, trải từ chân Dốc Cun đến địa phận thị tứ Cao Phong. Thỉnh thoảng, đất đá đổ sập xuống, tràn qua ta luy, chiếm phần lớn lòng đường kèm theo âm thanh xối xả của thác nước. Trong đêm, từng chiếc cào cào rẽ dòng nước xiết như bầy thuồng luồng lao về phía trước, cuốn theo bọt tung trắng xóa.

Mai Châu đón đoàn xe trong không khí ảm đạm khi cơn mưa rừng chưa ngớt, sương giăng trắng ngọn cây, trên cánh đồng làng đang mùa đổ nước.

Sau khi thay và hong quần áo, họ quây quần bên nồi cháo gà bốc khói và chén rượu Mai Hạ, xôn xao về con đường đã qua và khó khăn sắp tới. Chia sẻ kinh nghiệm là phần không thể thiếu trong các chuyến đi - một truyền thống tốt đẹp được duy trì nhằm giúp những tay lái mới bổ sung thêm kỹ năng. Một vài ánh mắt đã bớt lo lắng khi nhắc đến chặng đường phía trước.

Đêm cũng đã muộn, khói bếp như càng cay mắt hơn. Họ bắt đầu lục đục đi ngủ để chuẩn bị cho một ngày vất vả gần kề.

Hội ngộ, rồi chia ly…

Sau cơn mưa, bầu không khí trở nên trong lành hơn. Dirtbike Friends dậy sớm, chuẩn bị đồ đạc, thực phẩm, dây thừng để sẵn và áo mưa bộ buộc trên balo để lấy nhanh nhất khi cần.

Đoàn đón thêm ba thành viên, hai đến muộn từ tối hôm qua vì xuất phát sau, một xuất phát từ sáng sớm nay và hội ngộ trước giờ lên đường. Mười ba dirtbiker chia làm hai tốp nhỏb gồm người có kinh nghiệm và những người mới, người khỏe và người yếu hơn để hỗ trợ nhau, sẵn sàng cho chặng đường phía trước.

Với dân du lịch, cách đơn giản và dễ dàng nhất để đến các bản du lịch trong khu bảo tồn Pù Luông là từ Mai Châu đi thẳng Quốc lộ 15A, chạy dọc sông Mã, đến địa phận Cành Nàng, Bá Thước rẽ trái qua cầu La hán, đâm thẳng vào Phố Đoàn. Đây là đường nhựa 100%, vừa được nâng cấp, rất thuận lợi cho cánh du lịch xe máy. Nhưng Dirtbike Friends không trông chờ những cung đường như thế, thử thách với họ là một phần ngọt ngào của cuộc chơi. Lối 15C, một lối rẽ khác, cho một trải nghiệm khác biệt.

Offroad – cuộc chơi của tinh thần đồng đội

Đoạn đường từ thị trấn Mai Châu đến Co Lương tương đối bằng phẳng nhưng hẹp và quanh co, một bên là núi cao, một bên là từng mảng rừng chạy ngắt quãng, xác xơ. Thoáng từng làn khói bếp mỏng như sương chiều bốc lên từ những mái nhà sàn lúp xúp dưới tán cây. Đâu là người vợ hong xôi cho chồng lên rẫy sớm, đâu là người mẹ nhóm bếp, nắm cơm cho con trai, con gái lên nương trưa.

Rời khỏi Co Lương, rời khỏi ngã rẽ góc chợ quen thuộc, họ không biết rằng ngay sau đó sẽ là nỗi kinh hoàng cho suốt chặng đường về. Từng tốp một lần lượt tách khỏi đường 15A, đi ngược lên dốc theo lối 15C đầy bùn đất, đá dăm, hứa hẹn nhiều xúc cảm cho những con người phía sau tay lái.

Mặt đường 15C đầy sình lầy, quánh lại như bột dẻo, mỗi vòng quay kéo theo cả lớp đất dày bám vào, bết vào từng ta-lông của bánh xe. Lốp cào cào có nhiều loại, nhưng loại thông dụng và giá cả phù hợp nhất có xuất xứ từ Trung Quốc là hardrock lại không phù hợp với nền đường đất thịt nên rất dễ gây trơn trượt, mất thăng bằng cho lái xe. Một vài xe đã đổ, một vài xe phải dừng lại để tháo dè trước do đất guồng lên, kẹt cứng, tạo thành một má phanh tự nhiên kẹp chết bánh trước.

Đặc biệt, đối với Shachou, một dirtbike nữ trên chiếc Kawasaki KRS 125cc độ, đoạn đường này quả là một thử thách lớn. Loại cào cào cô đang sử dụng được thiết kế cho đường phố với bánh nhỏ, ta-long mỏng, dè trước thấp rất hạn chế với đường bùn, trong khi hành trình giảm xóc cũng không đủ dài để dễ dàng vượt qua các các hố lớn.

Là một dirtbiker kinh nghiệm, tuy không mạnh mẽ nhưng cô biết cách vượt qua những khó khăn một cách khéo léo mà không phải bất kỳ người đàn ông nào cũng có thể vượt qua dễ dàng.

Kỹ thuật cơ bản để vượt qua những chặng đường trơn trượt: Thả lỏng tay lái, bỏ phanh tay và trả về số thấp, đi thẳng, đều ga với tốc độ vừa phải.

Đường to dần, các con dốc được cải thiện với quá trình làm đường dang dở đầy đá dăm. Mọi người thở phào khi tưởng đã vượt qua được phần lớn các khó khăn của chặng đường này. Nhưng không, bất ngờ luôn ở phía trước. Ngay sau con dốc đâm thẳng xuống phía dưới, khuất sau sườn núi lở là một khúc đường đã bị cuốn phăng bởi một con suối cuồn cuộn nước. Đường bị sạt lở, mặt đường thành dòng suối. Đi xe qua địa hình như thế này cần sự bình tĩnh, kinh nghiệm và dạn dĩ.

Nhìn từ trên xuống, dòng suối cuộn trôi khá êm đềm cho thấy mực nước rất sâu, hai bên đá lởm chởm, cuốn bọt, báo hiệu địa hình dưới lòng suối rất phức tạp. Họ cắt một người đi trước, lội qua lòng suối dò địa tầng cẩn thận, sau đó cử 3 người căng dây thừng đứng bên mép về phía vực để phòng xe đổ về hướng đó, 2 người phụ trách đẩy và giữ xe cho người ngồi trên xe qua suối an toàn. Phần lớn các xe qua suối thuận lợi, trừ chiếc Kawasaki KSR 175cc phải cử 4 người lực lưỡng buộc dây khênh qua.

Kỹ thuật cơ bản để vượt qua suối sâu: Phải dò địa hình bên dưới lòng suối để biết sâu hay nông, đá hay bùn và xếp như thế nào trước khi qua. Sau khi dồn số, áp dụng kỹ thuật đứng cân bằng trên xe, phi ngang qua suối. Chú ý: phải biết để tránh các tảng đá quá to và trơn trượt nằm sâu dưới lòng suối rất dễ gây trượt ngã.

Dừng ăn trưa tại Phố Đoàn khi mặt trời đứng bóng. Những chàng trai Dirtbike Friends bất ngờ gặp lại những người bạn cũ, những người cùng chung-máu-đi-lại. Tay bắt mặt mừng, họ trò chuyện, hỏi han về tình hình của nhau, về đường sá trong bữa cơm chung ấm áp trước khi từ biệt, một đi sâu vào bản Nuar Trekking, một hướng ra cầu La Hán, tìm về phía thượng nguồn sông Mã với bao thử thách chờ đợi.

Phần đường còn lại không còn nhiều khó khăn, hầu hết đã được rải nhựa, chỉ có một số đoạn sạt lở và duy tu thì hơi xấu, nhưng nhóm quyết định để chiếc cào cào Kawasaki KRS 125cc nhỏ bé nhất ở lại vì biết không có cách nào có thể cùng nó vượt chặng đường ngày mai. Nhưng không ai học được chữ ngờ, con xe yếu và dở nhất đoàn lại là của Matthew, chàng cao bồi to cao nhưng hiền lành đến từ xứ sở chuột túi (Úc). Chính chiếc xe này là trở ngại lớn nhất trong chặng đường sau đấy.

Nhưng khó khăn đầu tiên lại thuộc về Quangoto với chiếc Suzuki Djbel 250cc. Đây là một chiến mã thực sự với động cơ 4 thì, 1 xy-lanh, cam kép DOHC, cực kỳ mạnh mẽ với 30 mã lực, phù hợp với những cung đường offroad khủng, nhưng cũng rất tuyệt trên đường trường với bình nhiên liệu 17 lít, có thể chạy trên 500 cây số trong điều kiện bình thường mà không phải tiếp nhiên liệu.

Tuy nhiên, hôm nay không phải một ngày đẹp trời với nó khi hệ thống nhông trước quá mòn, ắc khóa bị lão hóa, bung ra và bật tung khỏi nắp mang cá ốp ngoài khi đang vận hành. Kiểm tra thêm thấy má phanh sau đã mòn hết, sắp cà vào mặt đĩa. Rất may, sự chuyên nghiệp của những người nhiều kinh nghiệm với đầy đủ đồ dự phòng để thay thế và sửa chữa ngay tức thì để chiếc xe tiếp tục vận hành. Đây là một sai sót không bao giờ được lặp lại trong công tác bảo dưỡng, kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi.

Một phần vì sự cố của con Suzuki Djebel nên chậm lịch trình. Họ phải vượt qua chặng đường khá khó khăn với đá to, trơn trượt, bùn lầy và nhiều hố sâu trong đêm tối trong điều kiện thời tiết không thuận lợi để đến được Mường Lát ngay trong đêm. Đêm đó, họ đã có một giấc ngủ ngon sau một chặng đường dài khó khăn.

Một ngày khó khăn đã qua, sau giấc ngủ vùi, ngày mai hứa hẹn sẽ là một ngày vất vả không kém, khi con đường xuôi dòng sông Mã qua Mường Lý – Trung Sơn là nỗi khiếp đảm đối với dân offroad mỗi khi trời mưa…
Mường Lát, đêm về bình yên.

Lộ trình:

+ Ngày 0: Hà Nội – Đại lộ Thăng Long – Hòa Bình – Bãi Nai – Mai Châu
+ Ngày 1:  Mai Châu – Co Lương – Quốc lộ 15C – Pù Luông – Cành Nàng – Hồi Xuân – Mường Lát
+ Ngày 2: Mường Lát – Mường Lý – Trung Sơn – Co Lương – Mai Châu – Hòa Bình – Hà Nội

Các điểm dừng chân:

+ Thủy điện Hòa Bình, đèo Thung Khe, đèo Thung Nhuối, Bản Lác, Pù Luông, rừng tre Mường Lát, đường tre Mường Lý – Trung Sơn, sông Mã.

Du lịch, GO! - Theo Dirtbike Travel,Dirtbike Friends, Ovuong (Autocarvietnam)