Lai Châu hiện nay, Sin Súi Hồ đang là một cái tên hấp dẫn với nhiều du khách. Đã được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh từ ngày 05/6/2015 theo Quyết định số 552/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lai Châu, Sin Súi Hồ hứa hẹn là một điểm đến thú vị dành cho du khách yêu thiên nhiên và thích khám phá văn hóa vùng cao.

Bản Sin Súi Hồ nằm ở độ cao trên 1.500 mét so với mực nước biển. Nơi đây, khí hậu quanh năm mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ với những phong tục tập quán sinh hoạt đặc trưng cùng các phương thức lao động thủ công truyền thống. Người dân bản có mô hình trồng địa lan cho hoa rất đẹp, đem lại hiệu quả kinh tế. Bản Sin Súi Hồ được coi là nơi hội tụ các yếu tố, điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng động một cách bền vững.

< Đường vào bản Sín Súi Hồ.

Để giúp cho hành trình khám phá điểm đến này thêm thuận lợi bạn có thể tham khảo một số tư vấn sau để có một chuyến đi thật vui vẻ và ý nghĩa.

1. Thời gian:

Bạn có thể đến Sin Súi Hồ vào bất kỳ mùa nào trong năm bởi mỗi mùa nơi đây có một vẻ đẹp riêng.
Dulichgo
- Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán: Đây là thời điểm thu hút đông khách đến Sin Súi Hồ nhất. Thời gian này hoa địa lan đang nụ chuẩn bị nở đón tết. Khách thăm quan và mua lan từ mọi nơi đổ về bản. Cả bản giống như một vườn lan khổng lồ với hàng ngàn chậu địa lan được chăm chút đẹp nhất. Hoa mận và đào nở khắp sân vườn. Đây cũng là thời gian nông nhàn, dân bản thường ở nhà thêu thùa, may vá, trời nắng trong và ít mưa.

- Mùa hè đến Sin Súi Hồ bạn sẽ được tận hưởng cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Quanh bản, ruộng bậc thang vào mùa nước đổ, mùa cấy rất đẹp. Đào, mận, táo mèo cho thu quả. Cây cối tôt tươi, bạn có thể trinh phục thác Trái tim, rừng già và núi cây cảnh ngay cạnh bản. Bạn cũng có thể theo chủ nhà lên nương thảo quả, bắt cá được nuôi trên đỉnh núi cao, hoặc thử cảm giác đi cấy ruộng bậc thang.

- Mùa Thu là mùa lúa vàng đẹp nhất và thảo quả đến kỳ thu hái. Sin Súi Hồ tất bật với người, ngựa, xe thồ với những gùi thải quả nặng chĩu. Cả bản sẽ lan tỏa một mùi thơm dễ chịu của thứ quả rừng quý giá này.

< Hàng hoa địa lan đón chào du khách.
Dulichgo
- Mùa đông là mùa quả hoa dã quỳ và băng tuyết. Dã quỳ nở vàng dọc lối đi, nở kín ven rừng, cùng với những gốc cây cổ thụ xù xì, lá xanh thẫm. Mùa đông ở đây rất lạnh và thường có băng, tuyết. Đến Sin Súi Hồ vào mùa này bạn sẽ ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp giống như đang sống ở trời Âu.

2. Phương tiện và đường đi

Từ thành phố Lai Châu đến Sin Súi Hồ 33km. Xe ô tô đến 24 chỗ có thể đi được. Từ thành phố đến Thèn Sin 12km đường bằng, một số đoàn còn gồ ghề. Từ Thèn Sin rẽ phải đến ủy ban xã Sin Suối Hồ 19km, đường đèo dốc quanh co, cảnh núi rừng hùng vĩ, ruộng bậc thang uốn lượn đẹp mắt. Từ ủy ban xã vào bản 2km, đường nội bản đã đổ bê tông sạch sẽ, có thể đi xe hoặc đi bộ vào bản.

Nếu đi từ Phong Thổ qua xã Nậm Xe hoặc đi từ Bát Xát sang Sin Súi Hồ, mùa khô đi được xe máy, hoặc đi bộ qua rừng già. Mùa mưa đường lầy lội khó đi.

3. Làm gì, đi đâu?

Khi đến với điểm du lịch Sin Súi Hồ, bạn có thể:

- Thăm bản, tìm hiểu cuộc sống và văn hóa của người Mông: Bản Sin Suối Hồ có hơn 100 ngôi nhà trình tường, lợp ngói truyền thống của người Mông. Mỗi ngôi nhà lại được gia chủ chăm chút theo cách riêng của mình bằng cây xanh, cây ăn quả và những chậu hoa lan rừng. Người Mông ở đây vẫn giữ những bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo thú vị. Bạn có thể dành một buổi sáng để đi thăm bản, thăm nhà dân để tìm hiểu văn hóa của người Mông ở đây. Bạn sẽ tìm thấy nhiều góc hình đẹp để chụp ảnh.

< Thiếu nữ tự làm trang phục.

- Ăn, nghỉ tại nhà dân - trải nghiệm cuộc sống vùng cao: Hiện nay, ở  Sin Suối Hồ đã có 6 hộ gia đình có thể phục vụ khách du lịch ăn, nghỉ tại nhà. Các gia đình đã chủ động học hỏi, đầu tư trang bị vật dụng, xây dựng nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch. Mỗi gia đình có thể phục vụ 8-10 khách/ngày, đảm bảo an ninh, anh toàn tuyệt đối cho khách nghỉ tại nhà. Bữa trưa bạn ăn tại bản với các món ăn được chế biến theo cách rất riêng của người Mông nhưng rất ngon miệng từ lợn cắp nách, gà đồi, cá nuôi trên núi cao và các loại rau rừng. Ở Sin Súi Hồ có loại rượu thóc đặc sản rất ngon.

Lưu ý: Nếu bạn không thích hoặc không ăn được thảo quả cần báo lại với chủ nhà vì mọi món ăn của người dân đều có vị thảo quả.

< Thác Tổ Ong.
Dulichgo
- Buổi chiều bạn sẽ được chủ nhà dẫn đi thăm thác Trái tim. Thác cách bản hơn 1km đường rừng núi, bạn phải đi bộ khoảng 45 phút, đường rừng mát mẻ. Dân bản đã chủ động mở con đường mòn để đến thác. Thác Trái tim rất đẹp với hai dòng nước chảy quanh một tảng đá to hình trái tim nằm kẹp giữa khe núi. Thác quanh năm có nước, dưới chân thác tạo thành một hồ nhỏ, nước mắt lạnh, có thể tắm được. Bạn sẽ không về theo lối cũ mà xuống núi theo đường mòn nhỏ ven suối.         - Buổi tối nếu nghỉ lại bản bạn sẽ được giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại với người dân. Đội văn nghệ của bản là những chàng trai, cô gái xinh đẹp, bạn sẽ được thưởng thức những tiết mục ca, múa, biểu diễn nhạc cụ truyền thống rất vui vẻ và thú vị.

< Thác trái tim của bản Sin Súi Hồ.

- Ngày thứ hai ở bản có hai sự lựa chọn cho bạn. Bạn có thể cùng chủ nhà khám phá hệ sinh thái rừng già trên núi cao, thăm nương thảo quả và tìm hiểu cách chăm sóc thảo quả của người dân. Cảnh quan trong rừng rất đẹp với nhiều cây cổ thụ, những dòng suối, thác nước quanh năm nước trong vắt, các loại hoa dại và lan rừng vẫn còn rất nhiều.

Bạn cũng có thể cùng dân bản trinh phục ngọn núi “cây cảnh” ngay cạnh bản. Trên đỉnh núi có rất nhiều cây rừng lạ, với gốc lớn, vỏ xù xì, tán lá rộng nhưng chiều cao của cây rất thấp, chỉ trên dưới 1m. Nhiều du khách đặt tên cho núi là “rừng bon-sai”.

Lưu ý: Nếu bạn đi rừng già hoặc leo núi “cây cảnh” cũng mất thời gian là 1 ngày. Bạn cần chuẩn bị sức khỏe, tư trang đầy đủ và cùng gia đình chuẩn bị bữa ăn trưa để ăn dọc đường.

- Ở xã Sin Súi Hồ còn có một địa điểm nổi tiếng đó là đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử, đây là đỉnh núi cao thứ 3 của Việt Nam và cũng là của Đông Nam Á. Nếu xuất phát từ bản, bạn cần nhờ người dân đi cùng để dẫn đường mang đồ. Từ bản Sin Súi Hồ, đi xe máy khoảng 10km để đến bản Dền Sung tập kết và xuất phát đi bộ từ Dền Sung. Để trinh phục Bạch Mộc Lương Tử bạn cần đi theo đoàn, chuyến đi sẽ mất ít nhất 3 ngày 2 đêm. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ tư trang, lương thực, túi ngủ và sức khỏe để bắt đầu hành trình. Bạn hãy yên tâm về những người đồng hành bản địa vì họ rất có kinh nghiệm, rành đường đi rừng này.

4. Những lưu ý khi du lịch Sin Súi Hồ
Dulichgo
- Vì đây là xã vùng biên nên bạn cần thông báo qua chính quyền xã. UBND xã ở ngay đầu bản, chính quyền nơi đây rất quan tâm chú trọng phát triển du lịch lên thủ tục sẽ rất đơn giản và thuận lợi nhất là đối với khách Việt Nam. Nếu đoàn khách nước ngoài, bạn cần có đầy đủ giấy tờ tùy thân cần thiết, cần thông báo danh sách đoàn trước lên xã để chính quyền và biên phòng biết. (Bạn có thể liên lạc trước với Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lai Châu để được hướng dẫn và giúp đỡ. Số điện thoại liên lạc: 02313.794.628, liên lạc vào giờ hành chính).

< Đồ lưu niệm là những món hàng thủ công truyền thống do người dân tự làm.

- Vì thời tiết ở Sin Súi Hồ rất đặc biệt, một ngày có 4 mùa lên bạn cần chuẩn bị quần áo, giày dép đảm bảo. Bạn nên mang theo cả quần áo mát và áo ấm kể cả vào mùa hè.

- Nếu bạn muốn leo núi hoặc trinh phục Bạch Mộc Lương Tử, bạn cần chuẩn bị đồ dùng tư trang cần thiết để có thể ăn dọc đường và nghỉ qua đêm trong rừng như: lều trại, đồ dùng cá nhân; đồ ăn, nước uống đủ dùng; các loại thuốc và dụng cụ y tế như: chống côn trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… Và bạn đừng quên máy ảnh với pin và thẻ nhớ dự phòng, vì Sin Súi Hồ có đủ cảnh để làm hết pin máy ảnh hoặc điện thoại của bạn.

 5. Thông tin liên lạc

- Bạn có thể tham khảo thông tin, lịch trình qua Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Lai Châu: 02313.794.628

- Để thông báo danh sách đoàn và lịch trình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Đồng chí Hòa - Chủ tịch UBND xã Sin Súi Hồ:        0978.288.607

- Số điện thoại các hộ gia đình làm Homestay tại bản:

Nhà anh Vàng A Chỉnh (trưởng bản): 0912.019.475
Nhà anh Hảng A Sà: 0947.128.875
Nhà anh Chang A Chinh: 01656.201.939
Nhà Vàng A Lai: 01255.652.127
Nhà anh Vàng A Dế: 0942.941.930
Nhà anh Sùng A Sỉnh: 0915.343.201

Hãy đến du lịch Sin Súi Hồ để tận hưởng không khí trong lành tinh khiết mà tạo hóa đã ban cho vùng đất này, cùng khám phá cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ của tự nhiên, bản sắc văn hóa truyền thống vô cùng độc đáo của người dân vùng cao. Chúc bạn có một chuyến đi thật vui và nhiều ý nghĩa./.

Theo Minh Châu (Dulich Taybac)
Du lịch, GO!