(BLĐ) - m mùa đông, mát lạnh mùa hè, đó là đặc tính kỳ lạ của khe suối nước Mọc ở bản Nưa, xã Yên Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An).

Người ta gọi là khe nước Mọc bởi đó là khe suối kỳ lạ, phun lên từ sâu dưới lòng đất hàng trăm năm nay. Người Thái gọi là Tạ Bó (suối nóng lạnh).

Nói không ngoa. Đặt chân dưới dòng nước Mọc vào một trưa nắng nóng, cảm nhận thấy hơi mát lạnh lan tỏa khắp chân. Những người đến tắm ở đây bảo rằng, về mùa đông, dòng nước ở đây lại trở nên ấm áp, như thấu hiểu cái lạnh giá giữa đại ngàn mà người dân nơi đây bao đời phải gánh chịu.

< Đường vào khe nước Mọc rợp bóng mát.

Một điều kỳ lạ nữa của dòng nước Mọc là dù trời nắng nóng hay mưa to, mực nước ở đây vẫn không thay đổi, nó không bị cạn đi cũng không đầy hơn mà cứ lưng chừng ở một mức trước giờ vẫn thế.

< Không gian yên bình, thơ mộng của khe nước Mọc là chốn nghỉ ngơi lý tưởng sau khoảng thời gian bộn bề, căng thẳng.
Dulichgo
Chẳng thế mà vì tò mò cái sự lạ lùng của dòng nước, khách thập phương từ khắp nơi đổ về tắm suối. Khe nước Mọc khá lớn, đủ sức chứa hàng trăm người cùng xuống tắm khiến ai cũng thích thú bởi không gian hoang sơ, tĩnh tại. Bao quanh dòng suối là rừng cây cổ thụ và những tảng đá rêu phong nối thành bậc vừa thơ mộng, lại thuận tiện cho du khách xuống tắm.

< Dòng nước trong veo, mát lạnh là chốn nghỉ chân thú vị của nhiều du khách.

Cách đây 6 năm, dòng nước Mọc còn có rất nhiều cá, có con nặng tới vài cân. Bây giờ, hình ảnh đàn cá tự nhiên bơi lội tung tăng dưới dòng nước đã thuộc về dĩ vãng bởi chúng đã bị người dân tận diệt làm thức ăn.

Trước kia, bởi sự kỳ lạ của khe suối mà dân bản nơi đây đã truyền tai nhau không biết bao nhiêu câu chuyện bí ẩn.

Họ đồn rằng đó là cổng trời. Nơi đó, Ngọc Hoàng hay cho tiên nữ giáng trần xuống động Đào Nguyên để chiêu mộ những thanh niên tài giỏi về trời.

Mỗi độ xuân về, các tiên nữ lại đến xin Ngọc Hoàng cho đến chốn này để thưởng ngoạn cảnh sắc trần gian và Ngài đã tạo thành một cái giếng để các tiên nữ hàng ngày đến đó tắm gội.
Dulichgo
Cũng có một câu chuyện khác cho rằng, suối nước Mọc xuất hiện do một nhóm người đến đây khai hoang lập nghiệp. Do thời tiết quá khắc nghiệt, vùng này trở nên khô hạn, không có nước sinh hoạt, sản xuất, những người này đã mang lễ vật cầu xin Ngọc Hoàng ban cho nguồn nước, tạo ra dòng nước Mọc như bây giờ.

Chuyện về khe nước Mọc còn rất nhiều và cho đến hiện tại, người dân còn không biết đâu là chuyện nên tin nhưng có một điều chắc chắn, giờ đây khe nước Mọc Tạ Bó trở thành nơi nghỉ dưỡng thú vị, thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày.

Nghe nói, con gái Thái nếu tắm nước ở đây thì da dẻ trở nên trắng trẻo. Người dân ở đây cũng hàng ngày lấy nước Tạ Bó về dùng, nhờ uống nước Mọc mà cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, đầy sức sống.

< Chủ quán bầy gà nướng ra đĩa phục vụ du khách.
Dulichgo
Khe nước Mọc không chỉ hấp dẫn du khách bởi không gian thư thái, mát mẻ, hiền hòa mà còn ở những đặc sản tuyệt vời của đất trời như gà đồi nướng nguyên con, cơm lam thơm dẻo, nộm hoa chuối ngọt bùi, xôi nếp khoai môn, thịt lợn rừng nướng…

Dân Yên Khê khuyên rằng, không nên vào khe nước Mọc khi thời tiết ẩm ương, sắp có mưa hoặc trời đang mưa bởi khi đó, đường trơn rất khó đi. Những người không đi quen đường núi rất dễ bị ngã. Thời tiết ẩm cũng là điều kiện cho vắt sinh sôi, có thể bám vào người du khách.

Theo Vân Ảnh (Báo Lao Động)
Du lịch, GO!

Suối Tạ Bó - Nghệ An