Đã từ lâu, trong tiềm thức của dân đi lại, dòng sông Nho Quế và con đèo Mã Pí Lèng là những tuyệt sắc mà thiên nhiên ban tặng, hùng vĩ, kỳ bí và đầy quyến rũ. Cao nguyên đá khắc nghiệt và kì vĩ như thế mà dòng Nho Quế nhìn từ trên đèo trông thật hiền hòa, tĩnh lặng.

Nhưng không, mang trên mình là những ghềnh thác cheo leo: dòng sông đã ban tặng cho cả miền cao nguyên 3 cái thủy điện. Sẻo Hồ, Nho Quế 1, Nho Quế 2 và Nho Quế 3.

Một lần vượt ghềnh Nho Quế xuyên qua Vách núi Tà Làng để biết được dòng sông hung dữ, mạnh mẽ, hiểm nguy nhưng cũng kỳ vĩ và quyến rũ chừng nào, xứng đáng là người bạn của cao nguyên đá biết bao.

Sông Nho Quế bắt nguồn từ Mù Cảng - Vân Nam - Trung Quốc chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Xéo Lủng xã Lũng Cú huyện Đồng Văn, chảy qua huyện Mèo Vạc rồi bắt với sông Niệm đổ về Cao Bằng. Về mặt địa lý, tại đèo Mã Pí  Lèng, con sông nằm trên độ cao 1.600m so với mặt nước biển.

Đứng trên đèo Mã Pí Lèng, con đèo ngoạn mục nhất nơi địa đầu Tổ quốc, nhìn xuống sâu hun hút, dòng sông Nho Quế chỉ bé như một sợi chỉ mỏng manh.

< Một chuyến đi kỳ dị nữa của Du Già: dùng xe máy nước vượt sông Nho Quế, con sông hiểm trở nơi địa đầu Tổ Quốc.

Phương tiện kỳ lạ: Chiếc motor nước thường được dùng như một món đồ chơi cho trẻ em này được lựa chọn là phương tiện cho chuyến đi bởi tính nhỏ gọn của nó.

< Bắt đầu từ đỉnh đèo hun hút, phải mất gần 3 tiếng đồng hồ mới xuống được đến sông Nho Quế. Chiếc Scooter nước được gấp gọn lại trong bao nhưng vẫn phải thuê một người Mông vác xuống. Chỉ những chuyên gia leo núi vùng cao nguyên đá này mới có thể vác đồ đi băng băng trên những con dốc lạnh lưng.

Hãy hình dung, người sử dụng phải chở nó bằng xe máy từ Hà Nội lên Hà Giang, vượt qua  Quản Bạ, Đồng Văn hướng tới đèo Mã Pí Lèng.

< Càng xuống sâu, dòng sông càng mở rộng ra.

Từ đây, còn phải đi bộ chừng 3 tiếng đồng hồ từ đỉnh đèo xuống dưới vực trong điều kiện dốc thẳng đứng. Chiếc Scooter nước trở nên hợp lý trong hoàn cảnh này.

< Phải bỏ qua đoạn nước xiết này, chúng sẽ cuốn băng chiếc Scooter với động cơ công suất điện 145w nhỏ nhoi.

Nó được sản xuất bằng nguyên vật liệu nhựa PVC với motor có công xuất là 145w xài bình ắc quy, tốc độ trung bình 4km/h. Lắp đặt đơn giản và gọn nhẹ (Ocean Scooter nặng chỉ 10 kg), bỏ gọn trong túi du lịch và lắp đặt chỉ mất 5 phút.

Chuyến đi kỳ lạ

< Tim được chỗ nước lặng. Hạ thuỷ chiếc Ocean FX Scooter.

< Trên một địa danh đầy ý nghĩa, trang phục cũng phải đầy ý nghĩa: áo đỏ in biểu tượng Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam...

Kết quả

< Thăm dò tốc độ dòng chảy, ướm thử xem chiếc Scooter chạy bằng ắc-qui này có vượt được qua dòng sông bề mặt nước tuy lững lờ nhưng ngầm phía dưới là những dòng chảy xiết không hề đơn giản.

Lão giang hồ đã hoàn thành một trong những ước mơ lớn nhất đời: chinh phục thượng nguồn dòng Nho Quế trên đất Việt bằng một kiểu xe máy khác: xe máy nước.

< ... và khởi hành, băng sông!

Hậu quả

Lúc quay trở lại, dòng nước ngầm đã cuốn băng chiếc Scooter, ném người lái xuống đáy sông. Đầu gối bị thương nhẹ do va vào đá, nhưng người lái vẫn cố sức bơi được vào bờ. Chiếc xe máy nước bị cuốn đi xa khoảng 2 cây số. Chiếc máy ảnh Canon G5 bị hỏng hoàn toàn do rơi xuống nước.

Chiều hôm đó, trên cao nguyên Đồng Văn, bữa rượu ăn mừng thoát nạn được bày biện. Người bạn đồng hành dân tộc Mông lần đầu tiên bị một người Kinh chuốc cho đến say mềm!

Du lịch, GO! - Theo AutoPro

Du Già - Thương hiệu "xê dịch" (P1)
Du Già: Độc phách Thung Nai (P2)
Du Già: Thuỷ thượng phiêu trên dòng Nho Quế (P3)