Đã bao mùa du lịch đi qua, ngoại trừ Phú Quốc, những tuyến điểm khác ở miền Tây Nam bộ ít được các công ty lữ hành TP.HCM giới thiệu. Để tạo sự hấp dẫn mới mẻ, một số đơn vị du lịch đã lên chương trình cho du khách đổi gió ở vùng đất phía Nam vào mùa hè này.

Đi Vàm Nao săn cá bông lau

An Giang là một tỉnh ở miền Tây Nam bộ có sông nước hữu tình, đồng rộng mênh mông, lại có núi non, rừng tràm bạt ngàn. Những lợi thế đó đang được văn phòng du lịch nông nghiệp An Giang khai thác trong một tour du lịch để du khách khám phá từng điều thú vị trong mỗi điểm đến.
Điều thú vị đầu tiên là đi thuyền qua cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hoà Hưng, Long Xuyên) thưởng thức các món ăn đồng quê trong một nhà vườn, rồi lên bè đi tắm bùn phù sa hoặc mò ốc, vẹm, xem ngư dân đánh bắt cá cơm và các loài cá trên dòng sông Hậu.
.
Hào hứng nhất là tối đến, mọi người lênh đênh trên thuyền ngược dòng sông Hậu đến Vàm Nao xem ngư dân giăng lưới săn cá bông lau. Vàm Nao là vùng đất của những gia đình theo nghề săn cá bông lau, cá hô đã ba, bốn đời.

Mùa cá bông lau về Vàm Nao thường từ tháng 11 năm trước đến hết tháng 3 năm sau (âm lịch). Theo kinh nghiệm của những người săn cá, nhìn dòng nước sẽ biết cá chạy theo luồng nào mà buông lưới. Có hai cách bắt cá bông lau là lưới đèn và lưới ngầm.

Lưới ngầm chuyên bắt những luồng cá đi sâu dưới đáy sông, ngư dân móc chì nặng cho lưới chìm sâu, bên trên có các phao báo hiệu thả trên mặt nước. Lưới đèn có gắn thêm những chiếc đèn dầu, bắt cá chạy luồng trên, với loại lưới này săn rất trúng vào đêm. Đối với du khách, ban đêm theo ghe săn cá thích hơn vì gió mát lạnh, nhìn đèn thắp lung linh theo lưới trên sông mà cảm nhận được những ánh mắt ngư dân dõi theo lưới, sung sướng mỗi khi có một con cá mắc lưới.

Điều thú vị thứ hai là ngồi xuồng len lỏi trong rừng tràm Trà Sư - một rừng ngập nước rộng cả ngàn hecta thuộc xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên. Đây là nơi tập trung sinh sống của hàng trăm loài thực vật, thú, cá, chim... Xuồng lướt qua những vạt sen rộng lớn, rồi đi dần vào rừng tràm, du khách sẽ được ngắm những cây tràm soi bóng dưới mặt nước, nghe những âm thanh lao xao của nước hoà với tiếng xào xạc của cây rừng và tiếng chim vang vọng.

Thỉnh thoảng từng đàn chim, cò bay thấp ngang trên đầu, khách có thể trông rõ màu sắc của chúng. Trong rừng tràm có tháp ngắm toàn cảnh Trà Sư mênh mông, xanh ngát, vào buổi chiều nhìn qua ống nhòm trên tháp, khách trông rõ sắc màu của những đàn chim bay qua núi, lượn trên từng ngọn cây. Đi vào rừng tràm Trà Sư lúc trời còn sáng mà cùng nông dân dỡ chà bắt cá rồi chế biến các món ăn dân dã, thưởng thức ngay giữa rừng càng thú vị.

Nếu đi theo lịch trình ba ngày thì ngày thứ ba du khách sẽ được đưa lên Thiên Cấm Sơn, ngọn núi cao nhất vùng Thất Sơn, sau đó tham quan khu di tích Óc Eo để hưởng hết những loại hình du lịch sông nước - rừng - núi của An Giang.

Đêm Tây Đô

Ngủ sớm như nông dân, nhiều người vẫn bảo thế, nhưng công ty du lịch Nam Phương lại muốn du khách thức đêm ở Cần Thơ trong chuyến đi hai ngày một đêm. Không gian chính là khu du lịch Mỹ Khánh được xây dựng như một làng quê thu nhỏ. Ở đây, khách tìm hiểu về cách nấu rượu, cách làm bánh tráng.

Hoà cùng đời sống người dân miền sông nước, khách sẽ học cách chài cá, câu cá, kéo cá, tự tay quăng chài, bắt cá, dùng một bữa cơm đãi khách thịnh soạn của chủ vườn.

Chiều buông xuống, mọi người sẽ có một chuyến du thuyền trên sông Cần Thơ ra bến Ninh Kiều, ăn chiều trên du thuyền, nghe đờn ca tài tử để thưởng thức không khí sông nước Nam bộ.

Xong bữa cơm chiều trên sông, du khách sẽ chuyển qua ghe nhỏ để đi làm dân chài cá. Tuỳ theo con nước, ghe sẽ đi về hướng Cái Răng để ra sông Hậu hoặc theo hướng Phong Điền vào kênh rạch. Chiến lợi phẩm sau đêm chài lưới sẽ được đưa về nhà vườn làm những món ăn khuya như cá lóc nướng rơm, cá rô bí chiên giòn, cháo cá, nhâm nhi rượu đế Mỹ Khánh.

Sau một đêm thức trắng nhưng không thấy mệt mỏi, khi trời mới hừng đông, mọi người vẫn đủ sức lên thuyền tham quan chợ nổi Phong Điền.
Nghỉ tại nhà vườn nhưng tiện nghi tiêu chuẩn hai sao, có tivi, máy tắm nước nóng, máy lạnh. Trong nhà vườn cũng có một hồ bơi gia đình cho khách thích vận động vào sáng sớm.

Từ sông ra biển

Các công ty du lịch thường tách Phú Quốc ra một chương trình du lịch riêng, bởi trong vài năm gần đây Phú Quốc luôn là một trong những tuyến du lịch đông khách nhất vào những dịp lễ tết. Phú Quốc là đảo nên đôi khi người ta dường như quên nó gắn với miền Tây Nam bộ vốn ruộng đồng, sông nước nhiều hơn. Từ khi hàng không có tuyến bay Cần Thơ - Phú Quốc, việc nối tuyến từ đất liền Tây Nam bộ ra đảo thật dễ dàng và công ty du lịch Vietravel đã thiết kế tour du lịch mới Vĩnh Long - Cần Thơ - Phú Quốc.

Những cây cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ đã rút ngắn thời gian về hai địa phương có nhiều điểm du lịch là Cần Thơ và Vĩnh Long. Đến với Vĩnh Long, khách sẽ khám phá không gian xanh của trang trại Vinh Sang rộng 2,2ha với các trò chơi thú vị như: bơi xuồng, tắm sông Cổ Chiên, giăng lưới, cưỡi đà điểu, câu cá sấu, câu cá nước ngọt, trượt nước hay lang thang trong những khu vườn trĩu quả, thưởng thức những trái cây tươi ngon ngay tại vườn. Từ Vĩnh Long xuôi về Cần Thơ tham quan thủ phủ miền Tây Nam bộ, du khách rời miền sông nước, lên máy bay bắt đầu chuyến du ngoạn đến Phú Quốc để hưởng gió biển và không khí trong lành của đảo ngọc.

Đảo được bao quanh bởi biển nên những điểm đến gắn với biển không thể bỏ qua như làng chài Hàm Ninh, bãi Gành Dầu, bãi Dài, bãi Sao, hay đi câu cá ở hòn Móng Tay... Trong lòng đảo, khách còn được đến những địa danh lịch sử, văn hoá như Dinh Cậu, chùa cổ Sùng Hưng, nhà tù Phú Quốc.

Ra Phú Quốc có thể mua về đặc sản tiêu, nước mắm cá cơm, không thể không nhắc đến ngọc trai nơi đây, và vào mùa hè còn mua được xoài trồng trên đảo ngọc ngon không thua xoài miệt vườn.

Du lịch, GO! - Theo SGTT, ảnh internet