Khi đến thị trấn Dran, trời đã sắp tạnh hẳn. Sau khi đổ xăng đầy bình, chuẩn bị lại hành trang, chúng tôi chuẩn bị vượt đèo Dran để đi Đà Lạt.

Dran – Đà Lạt, con đường mây trắng.

Chúng tôi tranh thủ rời Dran sớm để kịp đến Đà Lạt trước khi trời tối, hơn nữa, ở đọan đèo này có một điều tuyệt vời là sau mỗi cơn mưa thường có mây bay rất thấp, đọan này tôi đã qua lại không dưới 20 lần.

Dran – Đà Lạt chỉ khỏang gần 40km, nhưng đây là đoạn đường cũ, nó gần như cùng tuyến với tuyến xe lửa cũ Đà Lạt – Phan Rang, tuyến xe với thiết kế theo kiểu Châu Âu để dùng cho vùng đồi núi. Tuy cũ nhưng đây là đọan đường rất đẹp, hai bên đường đầy hoa dại, qua những ngôi nhà đầy hoa trước sân.

Trước đây 1 tháng, tôi đã cùng bác SKD268 (Pentax tiên sinh) và bác Maycatang đã đi qua con đèo này, ngày nắng, hoa nở vàng rực trên đường. Tôi xin chia sẻ những hình ảnh đó trước khi nói về Con đường mây trắng.
Thời điểm đầu tháng 4/2008
Nếu ai đi qua đèo Dran để lên Đà Lạt trong những ngày nắng, hẳn không thể không chú ý đến những đóa hoa mọc đầy hai bên đường.
Tất cả các mùa trong năm đều ngập tràn hoa, đủ lọai, từ những lòai có tên cao sang như hoa hồng đến loài hoa Dã Quỳ vàng rực như hoa Hướng dương với những cánh hoa hình mặt trời.
Đẹp đến cả những loài hoa dại...
< Những nhánh thông nhìn xuống vực sâu.
Ở đây, hầu như nhà nào cũng có hoa trước cửa nhà, những bụi hoa tô điểm làm cho những ngôi nhà thêm duyên dáng.
Trở lại với đọan đường Dran – Đà Lạt ngày hôm đó, sau cơn mưa lớn, đường đèo ướt và rất mát mẻ, những lá thông mục bốc mùi tinh dầu thơm lừng, không khí cực kỳ tinh khiết. Mới đi chưa đầy 500m nhìn xuống đã thấy từng đám mây bay trên mặt hồ thủy điện Đa Nhim.
Hy vọng là sẽ gặp mây vì sau cơn mưa lớn thường có những đám mây bay rất thấp. Mới hôm nào, anh Maycatang còn chết mê chết mệt con đường đầy hoa này, vậy mà bây giờ cảnh tượng lại khác hẳn, có đọan chúng tôi chìm trong mây, hít vào những hơi nước li ti, hơi nước phả vào mặt mát lạnh.
Hơn ai hết, tôi biết Thekids thích lắm, đã từng lang thang khắp vùng Đông Tây Bắc, chúng tôi đã có rất nhiều dịp đi xuyên qua những đám mây ở đèo Ma Thì Hồ, ở Sìn Hồ cũng như ở đèo Ô Quý Hồ, mỗi nơi mỗi khác, nhưng điểm chung là được đi xuyên mây thế này thì thật phấn khích.
Từng đám mây bay trên những ngọn thông...
Thị trấn Cầu Đất thấp thóang trong mây...
... mờ mờ ảo ảo...
... đẹp mê hồn...
Trải qua cả chặng đường gần 40km trong mây thật thú vị, chúng tôi đến Đà Lạt vào lúc 17 giờ, Đà Lạt cũng chìm trong mây.
Vậy là chúng tôi đã đi trọn một vòng Đà Lạt – Nha Trang và về lại Đà Lạt trong khỏang thời gian chưa đến 2 ngày, chúng tôi đã trải qua nhiều thử thách, qua nhiều vùng thời tiết khác nhau, có những chỗ rất đẹp, có những vùng đất khô cằn, cũng trải qua cái nắng như thiêu như đốt và được dầm mình trong mưa lạnh. Tất cả những điều đó làm nên một chuyến đi thú vị và thật nhiều kỷ niệm.

Sau khi nhận phòng do anh Loc47 đặt trước cho chúng tôi, chúng tôi được anh Lylong giới thiệu gặp gỡ các anh em nhiếp ảnh ở Đà Lạt trong một buổi liên hoan thật ấm cúng, rất nhiều bia, rượu và những giọng hát hay, những vần thơ tuyệt vời.

Anh Maycatang khởi hành về Tp HCM vào lúc 1 giờ sáng để kịp cho buổi lễ trao bằng tốt nghiệp CEO vào ngày mai mà anh ấy đã được xếp lọai xuất sắc.

Thekids và tôi còn một ngày chủ nhật đầy thú vị cùng với anh Lylong và anh Loc47 ở thành phố sương mù.

Theo web Quehuongtoi
Còn tiếp phần cuối.

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần cuối

Đèo Hòn Giao: phiêu du trên con đường nối liền rừng ...
Cung đường tuyệt mỹ: Đèo Hòn Giao.
Những con đèo ấn tượng ở Việt Nam - Du lịch, GO!