Đèo Hòn Giao còn có tên gọi là đèo Omega (tên này do dân phượt đặt) hay đèo Khánh Lê - đèo xuyên qua rừng quốc gia Biodup.

Trước đây muốn đi từ Đà Lạt xuống Nha Trang, ta phải đi qua đèo Prenn hay đèo Dran, đổ xuống Đơn Dương, lại qua đèo Ngoạn Mục xuống Phan Rang, từ đó theo quốc lộ 1 ra Cam Ranh, đến Ngả Ba Thành rồi rẽ về thành phố biển, tất cả dài 220 cây số.
Con đường mới rút ngắn khoảng cách giữa thành phố biển Nha Trang – thành phố hoa Đà Lạt chỉ còn trên 130 km nối liền hai thành phố du lịch nổi tiếng miền Trung về biển và hoa.

Đây là cung đường dành cho những người thích khám phá, mỗi khúc quanh là một khung cảnh mới, vừa hùng vĩ, thơ mộng với núi rừng, sương mù giăng giắc, chảy cả xuống thung lũng. Ở đây có một điều đặc biệt là khung cảnh thay đổi thường xuyên, mây thì muôn hình vạn trạng. Bình minh là khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày, nắng dịu dàng, sương vương vấn chưa tan, làm nao lòng biết bao người đã từng đặt chân đến nơi đây.

< Trên đường đi chúng tôi gặp một đoàn nhiều các bạn người châu Âu, đi xe đạp cùng hướng với chúng tôi, họ thật vui vẻ và hòa đồng, có vẻ thích thú lắm.
< Hai bên đường, thỉnh thoảng chúng tôi gặp những ngôi làng người dân tộc, những đứa trẻ với làn da rám nắng, tươi cười trong nắng ấm.
< Em bé này đang bắn chim, trò chơi thủa còn trẻ thơ của tôi.
< Phong cảnh hai bên đường rất đẹp và hoang sơ...
< ... với những ngôi nhà nhỏ.
< Thỉnh thoảng chúng tôi cũng gặp những bầy dê thả rong trên đường, con dê đực này ăn bánh snack trong lúc... xem tivi và bị kẹt, nó đi theo con dê cái mà chả biết làm gì, tội nghiệp quá.
< Những dòng suối và thác trên đây khá nhiều...
< ... đúng là chốn hoang sơ thơ mộng.
< Những nhánh cây khô trong sương như bức tranh thủy mặc.

Cứ như thế chúng tôi đi trên con đường tuyệt đẹp, gió lộng bên tai, hương của rừng thơm ngát, nắng đã ửng vàng, phong cảnh đẹp như những bức tranh mà những tấm ảnh không thể nào tả hết được.

Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều người quay lại và liên tục cảnh báo chúng tôi, ở dưới kia có lở núi tắc đường, cũng lo lắng là kế hoạch bị vỡ, nhưng chúng tôi cũng cứ phải đến xem sự thể ra sao. Mà cảnh đang đẹp như vậy làm sao mà quay về cho được, thế là 3 anh em cứ tiếp tục hành trình của mình.

Theo web Quehuongtoi
Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5

Đèo Hòn Giao: phiêu du trên con đường nối liền rừng ...
Cung đường tuyệt mỹ: Đèo Hòn Giao.
Những con đèo ấn tượng ở Việt Nam