Bình minh Nha Trang.

Sau một đêm ngon giấc ở thành phố biển, thức dậy lúc 4.30 sáng ngày 3/5/2008 để chuẩn bị đón bình minh Nha Trang. Nha Trang cách Hải Đăng Đại Lãnh (là cực đông trên đất liền của Việt Nam) không xa nên mặt trời mọc sớm lắm, anh Maycatang đã cảnh báo chúng tôi như thế.

Theo lịch trình chúng tôi sẽ không tham quan các điểm chính của thành phố Nha Trang, mà sẽ đi thẳng đến thị trấn Dran trong ngày hôm nay với điểm chính cả 3 anh em đều nôn nóng tham quan là làng làm muối hầm Cam Thịnh, từ khi đọc topic của anh Lylong, ai cũng muốn đến đây một lần cho biết. Vả lại các điểm tham quan chính của Nha Trang tôi cũng đã tham quan qua topic.

Biển Nha Trang mãi xanh

5.00 giờ, mới ló đầu ra đường Trần Phú đã thấy ráng bình minh đỏ rực, trời đã sáng bạch từ lâu, cả 3 chúng tôi tăng tốc vượt hơn 7km để đến cung đường mới nối Cam Ranh – Nha Trang, một địa điểm lý tưởng để đón bình minh.

Những con thuyền ngủ yên trong nắng sớm, trên mặt biển yên bình ở vịnh Nha Trang, nắng đẹp báo hiệu một ngày lành. Cám ơn ông Mặt Trời, nếu không có ông, chúng tôi không thể nào có được một tấm ảnh cho ra hồn.

< Hôm nay biển lặng, những con thuyền xuôi ngược gợn những con sóng nhỏ lăn tăn.

Sau khi qua cầu Bình Tân, đường tốt, chúng tôi chạy như bay, tôi vừa chạy vừa trách mình không nghe lời anh Maycatang mà dậy cho sớm hơn.
Đến nơi thì mặt trời cũng vừa ló dạng, chắc ông ấy cũng cố đợi chúng tôi thì phải.
< Trong nắng sớm, những lòai cỏ cây cũng bừng lên sức sống.
< Những bãi cỏ khô như một bức tranh sơn dầu...
< Đường ven biển đến nối liền Cam Ranh – Nha Trang thật đẹp...
< ... với những khúc quanh uốn lượn.
< Xa xa là bãi biển Cam Ranh...
< Với những con tàu thả neo để những chiếc thuyền thúng làm công việc của mình...

Chúng tôi đã dừng thật lâu ở khúc quanh này, ngắm nhìn biển sớm trong nắng vàng, biển xanh thật trong lành, mát mẻ.
Tuy mới biết nhau từ khi tham gia Vnphoto, đã 3 năm rồi, vậy mà chúng tôi đã như những người anh em thật sự, ngòai chuyện ảnh ọt, chúng tôi còn chia sẻ với nhau những chuyện vui buồn trong cuộc sống, những chuyện cơm áo gạo tiền. Tôi có cái may mắn là có nhiều thời gian đi đây đó, anh

Maycatang và Thekids thì tìm niềm vui bằng trách nhiệm với gia đình. Đôi lúc các anh ấy thèm có thời gian rảnh rỗi như tôi, và tôi thì lại thèm cái bận rộn lo toan như các anh. Cuộc sống không thể hòan hảo, chi bằng hãy tự bằng lòng và tìm cho mình một niềm vui phù hợp. Với tôi, thế là đã tốt lắm rồi.

Đã lâu rồi, cả 3 anh em mới có một chuyến đi chung, cười nói suốt chuyến đi, thậm chí còn cãi nhau inh ỏi trên đường.

Cứ như thế chúng tôi đi trên con đường đẹp, trong nắng vàng buổi sáng, cùng ngắm nhìn phong cảnh bên đường.
Chúng tôi đến làng làm muối hầm Cam Thịnh lúc gần 10 giờ sáng, nắng bắt đầu gay gắt, phả hơi nóng hầm hập vào mặt.
Làng có khoảng mươi nóc nhà, dùng để làm muối hầm là chủ yếu. Những nóc nhà cũ kỹ ám khói gợi đến những làng quê xa xưa.

Mái nhà thấp, tường bao xung quanh bằng những tảng đá san hô, nhìn xa rất giống những cái đầu lâu, lại có cảm giác như mình đang ở trong chuyện chưởng, có màu sắc hơi thần bí.
< Ở ngoài sân, bộn bề là củi, những thanh củi to bằng bắp chân dùng để làm nhiên liệu cho việc hầm muối.

Sau khi chào hỏi và xin phép được chụp ảnh, chúng tôi bắt đầu làm quen với các chị công nhân, các chị ấy đang gánh muối vào lò, để chuẩn bị cho mẻ muối mới.
Từ những đồng muối trắng muối thô thu được được chở đến đây bằng những chiếc xe tải.

Những chị nữ công nhân gánh muối từ ngòai sân để chất đầy lò, lò có diện tích khỏang gần 100m2 muối sẽ chất cao hơn 2m.
Gánh muối lên độ cao như vậy quả là một việc làm nặng nhọc. Cần mẫn như những con ong, các chị em đổ từng gánh muối cho đầy lò...
Muối được đốt nóng liên tục từ 10 đến 15 ngày mới xong một mẻ.

Trong khoảng thời gian đó, muối trở nên vàng và rã ra từ từ thành những tinh thể muối nhỏ li ti quện vào nhau thành một khối.
Sau khi hầm xong, người ta phải dùng cuốc để thu họach từng tảng muối, công việc này cũng cực nhọc vô cùng.
Và đem vào những chiếc máy xay, ở đây, những tảng muối lớn tiếp tục được đập nhỏ để vừa cỡ với máy xay.
Để có thành phẩm là một lọai muối thật mịn như bột mì, rất mặn và thơm phảng phất mùi khói.

Vậy là chúng tôi đã đuợc thấy tận mắt quy trình làm muối hầm ở Cam Thịnh, một quy trình phần lớn là thủ công, do những người lao động đổ thật nhiều mồ hôi để làm ra hạt muối. Tuy công việc nặng nhọc nhưng các chị ở đây có mức thu nhập rất khiêm tốn đến mức không ngờ. Và tôi để ý một điều, 90% lao động ở đây đều là nữ.

Các bạn hãy thử mua và dùng muối hầm một lần, nó không phải là lọai muối có iot mà chúng ta hay ăn mà là lọai muối rất mịn và đặc biệt là lọai muối này mặn hơn vì nhiều lẽ.