(ĐSPL) - Đứng trên dốc, nhiều du khách phải trầm trồ rằng khung cảnh khi nhìn xuống chẳng khác nào một "Thuỵ Sĩ thu nhỏ".

Mảnh đất Hà Giang nổi tiếng với du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những con đèo, con dốc đặc trưng. Không chỉ đẹp, những con đèo, dốc này cũng là một thách thức với những tín đồ du lịch với độ cheo leo, thử thách. Trong số đó, có một con dốc được đánh giá là hiểm trở hơn cả, song là sự kết hợp của cả vẻ đẹp gai góc và thơ mộng. Đặc biệt là khi đứng từ trên dốc nhìn xuống.

Những hình ảnh được chụp khi đứng từ con dốc này nhìn xuống sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã được nhiều du khách nhận xét là như một "Thụy Sĩ thu nhỏ". Có con đường nhựa nhỏ, uốn quanh thung lũng với thảm thực vật đa dạng. Xa xa là những mái nhà nhỏ đan xen, ẩn hiện trong làn mây mờ ảo.

Con dốc đang được nhắc tới là dốc Chín Khoanh, Hà Giang. Để đến được đây, du khách sẽ cần đi quãng đường khoảng 120km từ trung tâm thành phố Hà Giang, mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Con dốc này là một phần thuộc Quốc lộ 4C - con đường giao thông huyết mạch của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Trên thực tế, dốc Chín Khoanh là một phần của dốc Bắc Sum, nối 2 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Giang là Phố Cáo và Sủng Là. Đoạn dốc Chín Khoanh nằm cheo leo giữa sườn núi, có nhiều góc cua tay áo, cua chữ U nối gần nhau. Chính bởi vị trí và những đặc điểm trên đã tạo nên địa hình ngoằn ngoèo nhưng cũng mang vẻ đẹp đầy ấn tượng cho dốc Chín Khoanh. Khi đặt cạnh những con dốc nổi tiếng khác ở Hà Giang như dốc Thẩm Mã, dốc Phải Lủng hay dốc Xín Cái, dốc Chín Khoanh vẫn được đánh giá là con dốc đầy thử thách và ấn tượng nhất.

Con dốc thách thức các tín đồ ưa mạo hiểm

Dốc Chín Khoanh thu hút các tín đồ du lịch bụi, yêu thích sự mạo hiểm, khám phá và muốn chinh phục những mảnh đất đầy thách thức. Ngay từ cái tên đã nói lên độ hiểm trở của dốc Chín Khoanh. Cụ thể, "Chín Khoanh" là để chỉ 9 khúc cua tay áo "đặc trưng" của con dốc này. Trong đó có 5 khúc cua được đánh giá là khó đi, nguy hiểm. Cũng chính bởi điều này là nhiều tín đồ du lịch truyền tai nhau câu nói rằng: "Dốc Chín Khoanh là nơi khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân".

Để chinh phục hết dốc Chín Khoanh, điều đầu tiên du khách cần chuẩn bị đó là 1 phương tiện như xe máy hay ô tô, có động cơ khỏe; và cả một tay lãi vững vàng, một tinh thần dũng cảm. Trên thực tế đã rất nhiều đoàn du khách do không chuẩn bị kỹ, khi trên đường chinh phục dốc thì phương tiện gặp vấn đề, phải xuống đẩy xe. Với những du khách say ô tô thì tốt nhất nên chọn phương tiện là xe máy.

Nếu chinh phục thành công dốc Chín Khoanh, đây sẽ là một thành quả cực kỳ đáng tự hào đối với các "phượt thủ". Du khách Quốc Đạt chia sẻ: "Đi 200km đường đèo mất hơn 5 tiếng, đổ đèo mỏi tay lái. Nhưng nếu đi được 1 lần, không say thì đảm bảo vẫn muốn đi tiếp. Chinh phục được đoạn dốc, đèo này thì chẳng con đèo nào có thể làm bạn sợ cả".

Vẻ đẹp thơ mộng tại con dốc cheo leo, gai góc

Từ trên dốc Chín Khoanh nhìn xuống, du khách sẽ phải trầm trổ bởi khung cảnh cao nguyên đá, núi rừng trùng điệp hay những mái nhà nhỏ bên dưới thung lũng, dần hiện ra trong làn sương và mây mờ ảo. Chưa hết, xa xa còn là những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ mỗi độ vào mùa. Những đặc điểm trên đã tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, đan xen với sự gai góc, đầy thách thức của con dốc hiểm trở bậc nhất Hà Giang.

Thử thách tay lái, hít một hơi thật sâu để lồng ngực căng tràn không khí trong lành, phóng tầm mắt ngắm nhìn thiên nhiên bao la, hùng vĩ, chắc chắn là những trải nghiệm mà không phượt thủ nói riêng hay du khách nói chung nào quên được khi chinh phục thành công dốc Chín Khoanh. Thậm chí có những du khách còn phải nhận xét rằng, đi một lần là cứ muốn đi mãi, sau khi trở về nhất định sẽ đem lòng thương nhớ.

Sau khi đi hết dốc Chín Khoanh, du khách có thể ghé thăm một số địa điểm khác gần đó để chuyến đi thêm phần trọn vẹn. Có thể kể tới như Cao nguyên đá Đồng Văn, Sủng Là, Phố Cáo... Đây đều là những điểm đến nổi tiếng và không thể bỏ lỡ khi đến với mảnh đất Hà Giang.

Theo Thu Phương (Đời Sống Pháp Luật)

Du lịch, GO!

Quanh co con dốc Chín Khoanh

3 đoạn đường hiểm trở ở Hà Giang không thua Mã Pí Lèng

Những cung đường chỉ có trên Cao nguyên đá