(TH) - Hà Giang không chỉ đẹp bởi những núi đá cao hùng vĩ, với cột cờ Lũng Cú linh thiêng hay phố cổ Đồng Văn kỳ lạ, Hà Giang còn đẹp bởi những cung đường quanh co, ngoằn ngoèo nhưng lại chinh mục mọi con tim.

Một trong những cung đường đó chính là con Dốc Chín Khoanh mà nhiều người hằng mơ ước chinh phục.

Dốc này chính là một đoạn của quốc lộ 4C – con đường giao thông huyết mạch của Hà Giang, nơi vốn dĩ giao thông rất khó khăn do đặc điểm địa hình đồi núi.

Dốc Chín Khoanh là con đường núi cheo leo nối xã Phố Cáo với xã Sủng Là, thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ở đây có những khúc cua liên tiếp, quanh co và khá dốc.

Dù là con dốc nổi tiếng nhất nhì Hà Giang nhưng nó chỉ là con dốc “con” của một con dốc khác đó là dốc Bắc Sum. Đây là con dốc lớn và ngoằn ngoèo nhất vùng đất này.

Tương truyền, nếu cặp đôi nào đi được với nhau từ chợ Phố Cáo đến hết đèo, sẽ nên duyên vợ chồng. Vậy nên có rất nhiều cặp đôi đã cùng đến đây chụp ảnh cưới, nhờ sự hùng vĩ của trời đất chứng dám cho tình yêu.

Dốc Chín Khoanh là những đoạn đèo nối tiếp nhau với những góc cua tay áo gấp, kể cả với những tay lái dày dạn kinh nghiệm cũng phải toát mồ hôi khi phải căng thẳng đầu óc để tập trung vượt qua con đèo này.

Đổ dốc thì không nói nhưng với việc leo dốc thì đó quả thực là một “cực hình” với những loại xe gắn máy nhất là những dòng xe gắn máy yếu. Các đoàn phượt khi đến đấy thường phải đẩy cho nhau, xe khỏe đẩy xe yếu, thậm chí một số người phải xuống đi bộ vì độ dốc quá cao và không phải xe nào cũng có thể lên được.

Nhiều người còn dí dỏm cho rằng con dốc này phải tên là dốc Thẩm Xế (tức là thử xe, cách gọi dí dỏm, chơi chữ vì tại Hà Giang có một con dốc khác tên là Thẩm Mã có nghĩa là thử ngựa).

Muốn đến được cao nguyên đá Đồng Văn theo hướng từ thành phố Hà Giang lên thì bạn buộc phải đi qua quốc lộ 4C và phải chinh phục con dốc Chín Khoanh này, quả thực đây sẽ là một trải nghiệm khá gay go và khó khăn. Vậy nhưng khi thử thách được hoàn thành rồi thì có lẽ sẽ chẳng còn gì có thể thử sức bạn nữa.

Dốc Chín Khoanh đẹp mà cũng hiểm trở, trên đường đèo nhìn xuống, bạn sẽ thấy những thửa ruộng bậc thang buông mình theo sườn núi, những mái nhà lấp ló rải rác khắp sườn đồi.

Với những bạn mê mẩn hoa tam giác mạch Hà Giang thì đây quả thực là cơ hội có một không hai, xung quanh khu vực dốc Chín Khoanh có trồng rất nhiều tam giác mạch, chính phục xong dốc Chín Khoanh các bạn buộc phải dừng chân nghỉ ngơi, xem lại xe pháo và trọng lúc đó hãy tranh thủ thưởng thức sự hùng vĩ của tự nhiên Hà Giang và có những bức ảnh lưu niệm cực đẹp cực chất với hoa tam giác mạch (nếu vào mùa).

Vượt dốc 9 khoanh đến Sủng Là, bạn sẽ được thấy những cánh đồng tam giác mạch bạt ngàn, “nhà của Pao” phiên bản đời thực vẫn giữ nguyên. Không nơi nào ở Hà Giang đặc biệt như Sủng Là, khung cảnh bình yên nơi biên cương, cảnh sinh hoạt thường ngày của người chân nơi đây sẽ giúp bạn tìm lại một góc bình yên cho tâm hồn.

Du lịch, GO! tổng hợp từ nhiều nguồn