(GTO) - Tuyến đường tránh quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) vừa được thông xe đẹp như mơ, người dân đi lại thuận lợi.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau vừa được thông xe hôm 10/12, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, giao thương hàng hóa, mở ra hướng phát triển mới cho thành phố Cà Mau.

Điểm đầu tuyến tránh giao với quốc lộ 1 tại Km 2239+770 (thuộc phường 6, thành phố Cà Mau) và điểm cuối giao với quốc lộ 1 tại Km 2253+347,9 (thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước). Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km.

Quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 12m, gồm hai làn xe chạy; mặt đường láng nhựa cấp cao A2; đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công vào tháng 1/2022, hoàn thành tháng 12/2023.

Theo Ban quản lý dự án 7 - chủ đầu tư, quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, do trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 năm 2021 và 2022, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu (sắt, thép, đá, xi măng…), các dự án đồng loạt triển khai với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung. Mặt khác, các khó khăn khách quan về điều kiện về thời tiết đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai dự án.

Nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan ban, ngành Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, đến nay, dự án đã hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình và các thủ tục có liên quan đủ điều kiện đảm bảo đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, đoạn đi qua trung tâm thành phố Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đặc biệt, dự án sẽ kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường Hành lang ven biển phía Nam, nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.

Anh Nguyễn Văn Hữu, tài xế lái xe tải (ngụ tỉnh Bạc Liêu) chia sẻ: "Trước đây, khi chưa có tuyến tránh quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau, từ Bạc Liêu đi Năm Căn phải chạy vòng vào nội ô thành phố Cà Mau rất mất thời gian. Hiện tại, đi trên tuyến tránh rút ngắn thời gian khoảng 20-30 phút đi lại, giảm chi phí vận chuyển, giao thông thông thoáng thuận lợi hơn".

Theo Gia Minh (báo Giao Thông)

Du lịch, GO!