(CLCS) - Đây là ngôi chùa đã được Nhà nước đã công nhận là di tích văn hoá lịch sử cấp Quốc gia. Vũng Tàu không chỉ là thành phố biển với nhiều khu vui chơi giải trí hấp dẫn mà còn là chốn tâm linh nổi tiếng với những ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo và to lớn. Trong đó, Linh Sơn Cổ Tự là ngôi chùa được du khách thập phương lựa chọn khi tham quan Vũng Tàu nhiều nhất bởi khung cảnh thanh bình và cũng là ngôi chùa cổ xưa nhất của thành phố biển này.

Theo đó, ngôi chùa tọa lạc tại số 104, đường Hoàng Hoa Thám, Phường 2, Thành phố Vũng Tàu. Linh Sơn Cổ Tự thu hút du khách bởi bầu không gian an nhiên và thanh thản, khung cảnh yên bình hiếm nơi nào có được.

Kiến trúc độc đáo

Tuy không rộng lớn nhưng đây là ngôi chùa có tuổi đời lâu nhất tại Vũng Tàu, trước đây chùa được xây dựng trên triền núi Nhỏ. Tuy nhiên vào năm 1919, thực dân Pháp giải tỏa khu vực này để xây dựng hoa tiêu, hải đăng nên dân làng đã giúp sức di dời chùa xuống núi.

Ban đầu chùa làm bằng tre nứa, vách cót và ngói âm dương, đến năm 1948 hương chức chùa làng Thắng Tam thỉnh đại sư Thích Trí Tịnh làm trụ trì và giao toàn quyền quản lý chùa, tiếp đó ngài giao lại cho đệ tử là cố hòa thượng Thích Tịnh Viên làm trụ trì. Cho đến tận năm 1959 hòa thượng Thích Tịnh Viên dời toàn bộ ngôi chùa sang khu đất đối diện gần đình Thần Thắng Tam với quy mô lớn và khang trang như ngày nay.

Linh Sơn Cổ Tự là một ngôi chùa thờ Phật, chính vì vậy mà nó mang đậm dấu ấn kiến trúc và văn hóa Phật Giáo, được chia thành nhiều không gian khác nhau nhưng điểm chung là kiến trúc cổ xưa với những nét điêu khắc chạm trổ rồng tinh tế.

Ở cổng chính còn được trang trí bởi tượng đôi lưỡng long tranh châu và được sơn màu vàng đặc trưng của các ngôi chùa Phật giáo.

Cảnh quan trong khuôn viên chùa cũng được thiết kế đậm chất Phật giáo với màu sơn vàng là chủ yếu, rất gần gũi và quen thuộc. Không gian chùa yên bình với cây cối xanh tươi rợp bóng. Hồ sen nhỏ với những gốc sứ cổ thụ tỏa hương thơm ngát mang lại cảm giác thanh tao và yên tĩnh cho không gian.

Chùa Linh Sơn Cổ Tự được Bảo tàng Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật vào ngày 03/08/1991 và được Nhà nước công nhận là di tích văn hoá lịch sử cấp Quốc gia.

Sở hữu tượng Phật khổng lồ

Linh Sơn Cổ Tự hiện đang lưu giữ và thờ cúng rất nhiều pho tượng Phật cổ. Hầu hết những pho tượng này đều có niên đại hàng nghìn năm với những dấu tích lịch sử - văn hóa độc đáo. 

Đặc biệt nhất phải kể đến là pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cổ bằng đá sa thạch đang thờ tại chánh điện với nét mặt hiền từ, nhân hậu. Pho tượng cao 1,2m, được phết vàng và điêu khắc rất khéo léo. Đây là bức tượng Phật theo kiến trúc người Chàm cổ và được các nhà khảo cổ ước tính có cách đây khoảng 1.600 năm. 

Cụ thể, tượng chế tác từ đá sa thạch màu xám, còn khá nguyên vẹn, tư thế ngồi thiền định, kiểu bán kiết già (Paryankasana). Đầu tượng cao 30cm, trên đỉnh là nhục kháo, phía dưới là mũ len xoắn kiểu bụt ốc, vầng trán rộng và phẳng, đôi lông mày thanh mảnh hình bán nguyệt dường như giao nhau, mắt hờ khép nhìn xuống soi rọi nội tâm, sống mũi cao đều và hơi nở, cân phân với hai cánh mũi, khuôn mặt đoan trang, nghiêm nghị, đôi môi dày đầy đặn thoáng mỉm cười, vành tai trong sâu và nổi thành gờ chạm khắc theo phong cách tả thực, vành tai ngoài có thùy tai lớn chảy dài xuống gần tận bờ vai.

Tổng thể tượng Phật khá cân đối, hài hòa, điêu khắc mỹ thuật hoàn chỉnh, sắc sảo theo phong cách tiền Ăngkor, niên đại vào khoảng thế kỷ thứ VII. Ngoài ra ở Linh Sơn Cổ Tự còn thờ cúng các tượng Phật khác. 

Đến thăm chùa vào những ngày thường, du khách được tự do thả mình vào một thế giới an lạc với không gian tĩnh lặng như để rũ bỏ mọi ưu phiền và lo toan đời thường và đưa mắt ngắm hết mọi khung cảnh, kiến trúc của một ngôi chùa có lịch sử lâu đời.

Ngoài ra, đến với Vũng Tàu bạn có thể ghé thăm thêm nhiều các địa danh như chùa Quan Thế Âm Bồ Tát, thiền viện Chơn Không, thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên,…

Theo Thanh Thanh (Chất Lượng & Cuộc Sống)

Du lịch, GO!