(CLCS) - Đây được xem là công trình thủy lợi đầu tiên, cũng là bước ngoặt trong việc cung cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất cho toàn thể người dân huyện đảo Lý Sơn.

Hồ nước trên đỉnh núi lửa - Hy vọng của người dân Lý Sơn

Nổi tiếng với những thắng cảnh tuyệt đẹp, Lý Sơn là hòn đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách đất liền 14 hải lý. Huyện Đảo Lý Sơn được chia thành 3 xã An Hải, An Vĩnh và An Bình, trong đó An Hải và An Vinh thuộc Đảo Lớn (hay được gọi là Cù Lao Ré) còn An Bình nằm ở Đảo Bé. Nước sử dụng sinh hoạt của người dân nơi đây đều được khai thác từ mạch nước ngầm, phần lớn là nước lợ và không phải ở đâu cũng có thể tìm được những mạch nước ngầm như vậy.

Do đó ở đây xảy ra tình trạng thiếu nước ngọt cho sinh hoạt, nước cho trồng trọt, tưới thiêu cũng khan hiếm. Bên cạnh đó, đảo Lý Sơn là hòn đảo được kiến tạo từ hàng triệu năm của núi lửa mà tàn tích của nó là hai lòng chảo lớn: một ở núi Giếng Tiền, một ở núi Thới Lới.

Vì tình trạng khan kiếm nước ngọt kéo dài vào năm 1898, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo xây dựng hồ chứa nước trên đỉnh Thới Lới. Đây là công trình thủy lợi đầu tiên và có ý nghĩa to lớn trong việc cung cấp nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất cho người dân huyện đảo Lý Sơn. Khi xây dựng, hồ có diện tích gần 10ha, trữ nước lên tới gần 300.000m3.

Nếu hồ chứa đầy nước, nguồn thủy lợi quý giá này có trọng trách cấp nước tưới cho 60ha đất trồng tỏi, cấp nước sinh hoạt cho 1.000 người dân xã An Hải và cấp nước ngọt cho khoảng 300 tàu thuyền đánh cá.

Xây dựng 1 hồ thủy lợi có quy mô nhỏ và ít hạng mục như hồ Thới Lới kể trên, nếu thực hiện dưới đồng bằng thì đó là chuyện đơn giản. Thế nhưng khi thực hiện ngoài đảo xa, lại trên đỉnh ngọn núi lửa có độ cao gần 170m so mặt nước biển thì lại là một vấn đề khó khăn.

Phải mất đến 18 tháng, dự án này mới hoàn tất. Đây được xem là công trình thủy lợi đầu tiên cũng là bước ngoặt trong việc cung cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất cho toàn thể người dân huyện đảo Lý Sơn.

Đỉnh núi Thới Lới - Tuyệt tác thiên nhiên Lý Sơn

Đỉnh Núi Thới Lới nằm ở phía Đông của huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với lịch sử hình thành từ 5 ngọn núi lửa độc đáo đã tắt từ lâu. Nhắc đến đây có lẽ ít ai biết rằng, địa điểm du lịch đảo Lý Sơn này có từ lâu đời nằm trên 5 ngọn núi lửa. Đỉnh Thới Lới có độ cao gần 170m so với mực nước biển và một điểm tuyệt vời nữa khi trên đỉnh Thới Lới có một hồ nước ngọt.

Những cấu trúc cảnh quan do 5 ngọn núi lửa lâu đời này để lại đã tạo nên những thắng cảnh tuyệt vời, thu hút du khách thập phương đến chiêm ngưỡng.

Bên cạnh hồ nước ngọt Thới Lới, đỉnh núi này còn rất nhiều trải nghiệm thú vị mà du khách có thể ghé thăm:

1. Khung cảnh hùng vĩ của Thới Lới

Với những du khách lần đầu đặt chân đến đây chắc hẳn ai cũng ấn tượng khi nhìn thấy ngọn núi Thới Lới sừng sững từ xa, sừng sững kiêu hãnh giữa biển trời bao la. Nhìn từ bên dưới, đỉnh Thới Lới Lý Sơn như một bức tường hiên với những khối đá xếp chồng lên nhau. Đỉnh núi có hình chóp nhô ra trông như một con rồng kiêu hãnh đang vươn mình đón gió.

Du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi lên đến đỉnh núi, khung cảnh một lòng chảo khổng lồ hiện ra trước mắt với khung cảnh thơ mộng như những đàn bò đang gặm cỏ, tạo cảm giác bình yên đến lạ. Bật mí nhỏ với các bạn, thời điểm lên đỉnh núi Thới Lới đẹp nhất là sáng sớm và chiều mát. Đây là thời điểm lý tưởng nhất để ngắm hoàng hôn và bình minh trên đảo Lý Sơn.

2. Check in cột cờ trên đỉnh núi Thới Lới

Một địa điểm không thể bỏ qua khi đến Lý Sơn là cột cờ Lý Sơn trên đỉnh núi Thới Lới. Cùng với nhiều cột mốc chủ quyền ở các nơi khác trên cả nước, cột cờ Lý Sơn được xây dựng để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, nơi thổi gió biển đảo của Tổ quốc.

Có rất nhiều du khách đến đây mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng dưới chân cột cờ để làm thủ tục, đứng từ khu vực cột cờ trên đỉnh núi Thới Lới, bạn sẽ thấy một sườn núi dựng đứng và đây cũng là nơi ngắm bình minh đẹp nhất trên đảo Lý Sơn. Vào ban đêm, cột cờ có hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời nên bạn cũng có thể đến để chụp ảnh lưu niệm.

3. Nơi cắm trại và đốt lửa rất vui

Một trải nghiệm khác khi đến Lý Sơn là cắm trại và nướng BBQ trên đỉnh núi Thới Lới quả là một điều thú vị. Bạn có thể chuẩn bị lều trước khi ra đảo hoặc ghé qua Hang Câu ở trên cao để thuê cho mình một chiếc lều.

Bạn có thể chọn ngắm bình minh hoặc hoàng hôn trên đỉnh núi Thới Lới nếu muốn có một bức ảnh đẹp nên thơ với khung cảnh núi rừng bao la.

Theo Hải Yến (CLCS)

Du lịch, GO!