(CLCS) - Điều đặc biệt của thị xã Hòa Thành là đồ án quy hoạch được giữ nguyên từ hơn 20 năm trước nhưng đến nay vẫn đi vào quy chuẩn, mang lại một trật tự và cảnh quan đẹp đến bất ngờ.

Thị xã Hoà Thành nằm ở trung tâm của tỉnh Tây Ninh, được thành lập tháng 2/2020 trên cơ sở toàn bộ 82,92 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 147.666 người của huyện Hòa Thành.

Ngay từ khi thành lập, chính quyền địa phương đã xác định công tác quy hoạch là khâu quan trọng trong việc định hướng, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và đã thực hiện chương trình phát triển đô thị thị xã đến năm 2030. Bởi vậy, Hòa Thành có mật độ dân số khá cao, 1.781 người/km², nhưng với đồ án quy hoạch bàn cờ nên tại đây gần như không có ùn tắc giao thông.

Các thửa đất, ô đất để xây nhà ở tại đây phải tuân thủ theo quy định đặc biệt và không được xây quá khác biệt với các ngôi nhà khác trong thị xã. Đặc biệt, với những con đường cắt nhau vuông góc, tạo thành hình vuông hoặc hình chữ nhật giống như một ô bàn cờ khiến việc đi lại và giao thương vô cùng dễ dàng.

Kiểu quy hoạch này trên thế giới không phải là mới. Đây là quy hoạch tương tự với một số thành phố lớn trên thế giới như Barcelona (Tây Ban Nha), New York, Seattle (Mỹ)... Kiểu quy hoạch này giúp giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm do lưu lượng xe cộ được dàn đều khắp đô thị.

Đặc biệt là không chỉ ở thị xã Hòa Thành, một số phường thuộc thành phố Tây Ninh cũng có kiểu quy hoạch tương tự. Và những khu vực được “thiết kế sẵn" này gần như được giữ nguyên trong đồ án thiết kế thành phố 20 năm trước.

Tất cả mọi con đường đều đổ thẳng về trung tâm của thị xã Hoà Thành là chợ Long Hoa - Khu chợ lớn nhất tỉnh Tây Ninh, giao thương hàng hóa tấp nập.

Thị xã có gần 90% dân số theo đạo Cao Đài. Đây cũng là nơi đặt toà thánh Tây Ninh, cơ quan trung ương của tôn giáo Cao Đài. Đây cũng là một công trình mang điểm nhấn của thị xã. Nó được xây dựng từ năm 1933 nhưng bị gián đoạn, mãi đến năm 1955 mới được hoàn thiện. Hệ thống bên trong gồm tòa thánh, đền thờ Phật mẫu, bửu tháp. Điểm nổi bật của công trình này là được xây dựng bằng xi măng cốt tre, thiết kế độc đáo, các chi tiết đều được chạm trổ kỳ công và mang nhiều ý nghĩa biểu tượng.

Theo Ngọc Trà (Chất Lượng & Cuộc Sống)

Du lịch, GO!