(CLO) - Đến với bản Bích Trụ, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình du khách sẽ cảm nhận được về một bản Mường nơi lòng hồ non nước hữu tình, lòng người hiếu khách và giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ thành phố Hòa Bình, chỉ mất 20 phút đi thuyền hoặc đi đường bộ để đến bản Bích Trụ. Cách Thủy điện Hòa Bình hơn 3 km, Bích Trụ được chia làm hai cụm dân cư chính nhưng nhìn tổng thể các hộ chủ yếu sinh sống men theo lòng hồ Hòa Bình. Ấn tượng đầu tiên khi đến đây là bản Mường này vẫn giữ nếp nhà sàn truyền thống. Trong đó chủ yếu là những ngôi nhà sàn được xây dựng khang trang, thoáng mát.

Được biết, để bảo vệ rừng, từ lâu dân bản không còn dựng nhà sàn gỗ. Tuy nhiên, phong tục của cha ông để lại, các hộ chuyển sang xây nhà theo phong cách nhà sàn, vừa chắc chắn, vừa thoáng mát. Không chỉ lưu giữ những nếp nhà sàn, nhiều phong tục, tập quán vẫn được gìn giữ, lưu truyền, làm nên nét cuốn hút độc đáo riêng có ở Bích Trụ.

Nằm trong vùng "vén dân” khi xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, bản Bích Trụ gần như mất toàn bộ đất canh tác và trở thành một bản vùng lòng hồ. Biến khó khăn thành lợi thế, người dân Bích Trụ đã phát triển mạnh nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, đồng thời chú trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, gìn giữ văn hóa truyền thống để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Hiện nay, 53 hộ dân trong xóm đã phát triển 167 lồng cá các loại và 4 hộ kết hợp nuôi trồng thủy sản với phát triển du lịch cộng đồng.

Người dân Bích Trụ rất tự hào với bản làng của mình và luôn có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. Chính vì vậy, bản Mường xinh đẹp này đang là điểm đến lý tưởng nằm trên cung đường khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa du lịch vùng lòng hồ.

Hiện nay, cùng với nghề nuôi trồng thủy sản đã gắn bó từ lâu đời, nhiều hộ dân tại Bích Trụ bắt đầu phát triển mô hình du lịch, nghỉ dưỡng. Đến đây, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn như đi bộ, đạp xe khám phá bản làng, leo núi, chèo bè mảng, đánh bắt cá tôm, câu cá trên hồ, hay thưởng thức các món ăn do bà con tự chăn nuôi, chế biến hoàn toàn theo phong cách ẩm thực dân tộc Mường.

Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, xã Hòa Bình đã xây dựng Bích Trụ trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vùng lòng hồ. Xã đã hỗ trợ các hộ đầu tư xây dựng cảnh quan, các sản phẩm du lịch độc đáo và kết nối du lịch với các bản vùng lòng hồ của huyện Đà Bắc để tạo ra các tuyến du lịch hấp dẫn vùng lòng hồ cho du khách.

Chị Lương Thanh Bích, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết: “Thật thú vị khi được về đây trải nghiệm không gian văn hóa của xã Bích Trụ. Nhóm chúng tôi đã đến đây hai ngày mà chưa trải nghiệm được một phần sản phẩm du lịch nơi đây. Có nhiều hoạt động rất thú vị như chèo bè mảng, đánh bắt cá tôm, câu cá trên hồ, leo núi. Về ẩm thực thì có đồ rừng rất ngon, nấu cách riêng của người dân nơi đây nên thật thú vị. Cùng với đó, chúng tôi được ở trong những khu du lịch cộng đồng với nếp nhà sàn đơn sơ nhưng ấm cúng và sạch sẽ".

Trong khi đó, anh nguyễn Văn Hòa, khách du lịch từ Quảng Ninh chia sẻ: “Bích Trụ là nơi rất đẹp, khí hậu trong lành. Mọi người đến đây có cảm giác được tận hưởng chuyến du lịch thực sự bởi cảnh sắc nơi đây rất đẹp, con người thân thiện, các dịch vụ cũng khá tốt".

Theo Thanh Hoài (Công Luận)

Du lịch, GO!