(LCĐT) - Cứ mỗi lần về Võ Lao (Văn Bàn - Lào Cai) công tác, tôi lại được rủ đi câu cá suối. Vào mùa nước cạn thì không cần phải dùng cần câu, chỉ cần đưa nơm xuống sát mặt cát, chèn đá lại rồi lùa ở phía đầu nguồn nước chảy là các loại cá cứ thế xông vào.

Hàng chục thanh niên và thiếu niên cởi trần ào xuống nước, hai tay be theo kẽ những hòn đá hộc là túm được cá to bằng ngón chân cái, có con to gần bằng cổ tay. Còn các bà, các chị thì chuẩn bị một cái nơm (có nơi gọi là nắn), có hom ở phía đầu. Chỉ cần đưa nơm xuống sát mặt cát, chèn đá lại rồi lùa ở phía đầu nguồn nước chảy là các loại cá cứ thế chui vào.

Đã từ nhiều đời nay, người Tày ở Võ Lao chỉ biết cấy lúa nước, trồng ngô và làm nghề bắt cá trên suối Nậm Mả. Một cụ già ở đây cho biết: Con suối Nậm Mả bắt nguồn từ xã Nậm Mả, cách xã Võ Lao trên chục cây số.

Nước ở đây róc rách chảy từ những khe đá mát lạnh, qua những thung lũng cao và những rừng gỗ pơ-mu, rừng thảo quả bạt ngàn của người Mông, người Dao, đổ qua hàng chục thác, ghềnh tung bọt trắng xóa đưa nước về tưới cho những cánh đồng lúa bạt ngàn ở xã Nậm Mả, rồi làng Chiềng, làng Loặc… xã Võ Lao trước khi hòa vào suối Ngòi Nhù, rồi đổ ra sông Hồng.

Không chỉ có dòng nước mát trong, mà suối Nậm Mả còn cung cấp cho người dân nơi đây một nguồn thủy sản vô tận.


Cách đây hơn chục năm, người ta xắn quần lội qua suối, cá ào đến vây quanh chân. Từng đàn cá chày mắt đỏ, lưng đen; cá sỉnh, cá sộp bụng trắng vây đỏ… cứ ào đến, tưởng như có thể vồ ngay được. Ở những vũng sâu, nước quẩn xoáy vòng tròn là những con cá quất vàng ươm, cá trạch chấu.

Bây giờ, suối Nậm Mả, đoạn qua Võ Lao vẫn có cá, nhưng ít hơn và người ta không thấy có nhiều cá chày, cá sộp, cá sỉnh to như trước kia, chỉ còn những con cá nhỏ sống men theo những kẽ đá… vì người tứ xứ đến đây đánh cá bằng những dụng cụ hủy diệt.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Võ Lao khẳng định: Xã đã cấm triệt để tình trạng nổ mìn, xung điện để bắt cá. Ai cố tình vi phạm sẽ bị phạt nặng và thu giữ toàn bộ đồ nghề, như bình ắc quy, cần xung điện… Hy vọng, những biện pháp mạnh của chính quyền sẽ làm cho cảnh quan Võ Lao yên tĩnh trở lại và những đàn cá trên suối Nậm Mả tiếp tục sinh sôi.

Theo Sapalaocai.com

Du lịch, GO!