(BDL) - Đà Lạt mỗi một thời điểm lại mang một đặc trưng riêng. Từ giữa tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau là khoảng thời điểm người Đà Lạt gọi là mùa “nắng lạnh”.

Bầu trời mùa khô như xanh hơn, nắng vàng rực rỡ nhưng có những cơn gió xuyên qua khiến ai cũng phải khoác vội chiếc áo ấm. Đó cũng nét là đặc trưng trên đường phố Đà Lạt vào mùa nắng lạnh. Những ngày này Đà Lạt bình yên lạ, dạo bước trên những con phố bỗng nhiên có cảm giác đang lạc trôi ở một miền nào đó xa xôi, bởi cho dù ở đây không có tuyết rơi trắng xóa mặt đường, nhưng lại có một vẻ gì đó rất giống với thời tiết mùa Thu của châu Âu.

Sáng sớm tinh sương, thành phố tỉnh giấc trong cái lạnh se sắt. Hà một hơi nhẹ là thấy những làn khói vờn quanh trong không khí, lúc đấy ta mới cảm nhận được Đà Lạt đang độ giao mùa, đường phố rực rỡ nắng, nhuộm vàng khắp phố xá, hàng cây.

Đỉnh điểm của nắng lạnh là thời điểm bước từ năm cũ sang năm mới. Càng vào giữa mùa nắng lạnh, Đà Lạt càng đẹp, nhưng thời điểm gợi nhiều cảm xúc có lẽ là cuối tháng 10, đầu tháng 11. Lúc này dã quỳ cũng nở rộ vàng rực trên các cung đường, những cánh đồng hoa bạt ngàn nhuộm vàng cả góc trời. Nó khiến Đà Lạt trở nên duyên dáng hơn bao giờ hết, hệt như một nàng thơ.

Tất cả mọi thứ từ con người, cảnh vật đến không gian, thời gian và khí hậu đã tạo nên một Đà Lạt nói không với sự vội vã. Đà Lạt không có gì nổi bật, chỉ có hồ nước, hoa cỏ, đồi thông, nắng và lạnh... Cái nắng gắt nhưng chẳng khiến người ta khó chịu và nóng bức như miền Trung, mà nhuộm vàng những rừng thông tĩnh mịch, lấp lánh nhảy múa trên mặt hồ.

Nếu Sài Gòn giống như một cô gái tràn đầy nhiệt huyết, năng động thì Đà Lạt giống như một người thiếu nữ dịu dàng, hiền hòa. Cô gái ấy luôn trầm lắng, nhẹ nhàng và toát ra vẻ trong sáng, thanh thuần khiến người ta chỉ dám im lặng ngắm nhìn vì không muốn phá vỡ vẻ đẹp tĩnh lặng ấy.

Không chỉ đơn thuần là thành phố ngàn hoa, là thành phố của những câu chuyện tình yêu lãng mạn, Đà Lạt còn là thành phố tràn ngập nắng vàng với những tán thông già vi vút trong gió mùa lạnh. Yêu mùa nắng lạnh mơ màng cũng như yêu một phần của Đà Lạt vậy.

Theo Bích Ngọc (Báo Du lịch)

Du lịch, GO!