(TH) - Lấy cảm hứng từ biển Hạ Long, công trình Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh như chú cá heo vờn sóng đã hiển hiện bên bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp, được tỉnh công nhận là điểm du lịch, là một điểm đến khó bỏ qua của du khách đến TP Hạ Long.

Có cùng một “cha đẻ” với cụm công trình Bảo tàng - Thư viện là Công ty CP Thiết kế Salvador Perez Arroyo và Co-worker thiết kế, Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh đã trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật với sự độc đáo về kiến trúc và những công năng hiệu quả.

Với hình dáng như một chú cá heo đang vờn sóng, Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những công trình đẹp, mới, sáng tạo, độc đáo và là điểm nhấn của bức tranh tổng thể kiến trúc đô thị TP Hạ Long.

Cung có tổng diện tích xây dựng hơn 62 ngàn m2, tổng diện tích sàn gần 21 ngàn m2. Cung được xây dựng trong 19 tháng với tổng mức đầu tư dự án hơn 1.151 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp, công nghệ, thiết bị và nội thất là 1.051 tỷ đồng; phần trưng bày quy hoạch hơn 100 tỷ đồng.

Cung được chia làm hai khối, trong đó khối triển lãm được thiết kế với kiến trúc mái vòm dạng vỏ ốc, mặt bằng hình ô van có chiều cao 21,5m; khối trưng bày quy hoạch với tiết diện liên tục thay đổi, hình vòng cung lớn trải dài từ Đông sang Tây.

Nằm trên trục đường Trần Quốc Nghiễn, con đường có không gian đẹp nhất tỉnh, cùng với Bảo tàng - Thư viện, Quảng trường 30/10, Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh góp phần tạo điểm nhấn nổi bật cho Hạ Long.

Cùng với cảnh quan không gian thoáng đẹp, rộng rãi, không gian bên ngoài Cung chính là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, hội chợ, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế...

Được sử dụng các công nghệ trình chiếu hiện đại bậc nhất, thiết kế độc đáo, nội dung đa dạng, các đồ án quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch của các địa phương không chỉ là địa chỉ dành cho các nhà đầu tư mà còn là sản phẩm du lịch quảng bá về một Quảng Ninh với các chiến lược phát triển mới với du khách.

Đặc biệt các mô hình, sa bàn, hiện vật trực quan về các địa điểm du lịch, văn hoá giúp cho du khách hiểu rõ thêm về một Quảng Ninh đang hướng tới tầm vóc đô thị quốc tế.

Bên trong Cung quy hoạch trưng bày rất nhiều sa bàn như quy hoạch, kiến trúc, xây dựng đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Mới đây,  ‘cung cá heo” đã vinh dự lọt vào danh sách 10 công trình xây dựng, tòa nhà trên thế giới được vinh danh tại giải thưởng Kiến trúc quốc tế (Chicago) năm 2019. 

Theo ông Salvardor Perez Arroyo - tác giả thiết kế công trình này, giải thưởng do Bảo tàng kiến trúc - thiết kế Chicago và Trung tâm nghiên cứu đô thị và thiết kế nghệ thuật kiến trúc châu Âu tổ chức nhằm chọn lựa những tòa nhà và công trình nổi bật trên thế giới trong hàng nghìn tác phẩm tham dự.

Được xem là công trình nổi trội, kiến trúc đồ sộ, thiết kế mới lạ, được giới chuyên môn đánh giá là công trình đẹp, độc đáo, hài hòa với không gian bên bờ vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên của thế giới, “cung cá heo” hứa hẹn trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến với Hạ Long.

Tổng hợp từ Vietnamnet, Báo Quảng Ninh

Du lịch, GO!