(BCB) - Men theo dòng sông Bắc Vọng, dòng thác nhỏ nằm nơi đầu nguồn con sông, cách thị tứ Thông Huề (Trùng Khánh - Cao Bằng) khoảng 1 km, thác Thoong Ma hầu như còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ. Dòng nước trong xanh, trắng xóa và mát rượi, thác Thoong Ma là địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn có dịp thăm và trải nghiệm vùng non nước Cao Bằng.

"Thoong Ma" tiếng địa phương có nghĩa là “thác chó”. Theo các cụ xưa truyền lại, từ xa xưa khu vực quanh thác còn rất hoang vu, cây cối rậm rạp, che kín dòng thác nên không ai dám đặt chân đến, chỉ nghe tiếng nước chảy ào ào nên âm thanh của dòng thác càng trở nên huyền bí, linh thiêng. Mỗi khi có mưa giông, sấm chớp thì dòng thác phát ra những âm thanh kỳ lạ giống như tiếng chó rú nên người dân nơi đây quen gọi là thác Thoong Ma.

Dòng thác còn có một nghĩa hiểu khác là thác may mắn. Người dân nơi đây quan niệm rằng khi mùa mưa, nước chảy trắng xóa, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời trông giống như ánh sáng của vàng, bạc nên còn được hiểu là dòng thác mang tài lộc về.

Thác Thoong Ma được hình thành tự nhiên trên lưu vực sông Bắc Vọng. Thác là một dòng chảy lớn, dọc theo núi đá có độ dốc cao, phân thành nhiều tầng, tầng cao nhất trên 10 m.

Do chênh lệch về độ cao nên thác Thoong Ma trông rất hùng vĩ, dòng nước trắng xóa chảy ào ào như một dải lụa mềm mại giữa đại ngàn, lớp sương mờ mờ, bay là là trong không khí rồi đọng lại trên những đám cỏ cạnh thác tạo nên vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Dòng thác chảy trên nền đá xuôi về phía thị tứ Thông Huề, ngang qua xóm Nà Ít và cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân trong vùng, tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng của vùng nông thôn miền núi.

Thoong Ma đẹp nhất là vào mùa mưa, khoảng tháng 5 - 7, do áp lực của dòng nước chảy từ trên cao xuống tạo thành những vũng nước trong xanh dưới chân thác len lỏi qua những ghềnh đá to, nhỏ do tự nhiên sắp đặt như một bức tường thành giữ cho nước đầy ắp quanh năm; những bậc thang đá liền khối tạo thành nhiều thác nhỏ.

Không gian ở thác Thoong Ma rất trong lành, nằm bên cạnh dòng thác là những bãi đất trống được phủ một lớp cỏ xanh non, mềm mại và sạch sẽ. Đây thực sự là điểm du lịch gia đình đáng để du khách lựa chọn.

Nếu ghé thăm thác Thoong Ma, du khách không chỉ đắm mình trong khung cảnh vùng nông thôn yên bình mà còn có thể trầm mình vào dòng nước trong xanh, mát rượi ở các khu vực hạ lưu.

Xung quanh thác có nhiều điểm rộng rợp bóng cây xanh, là nơi thích hợp để ngồi quây quần nướng gà, cá, vịt... trò chuyện, trải nghiệm cuộc sống giữa thiên nhiên trong lành. Chị Nông Minh Nguyệt (Thành phố) chia sẻ: Thác nước rất đẹp, nước trong xanh và mát, sạch, không khí trong lành. Tôi thường cùng bạn bè, gia đình ghé thăm nơi đây mỗi dịp cuối tuần. Đây là địa điểm đẹp, lí tưởng cho những ai đam mê du lịch nhưng lại không có thời gian và kinh phí để đi xa.

Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, thác Thoong Ma như một món quà thiên nhiên đặc biệt dành cho xã Thông Huề. Nếu có dịp ghé thăm Trùng Khánh, khám phá vẻ đẹp của thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao thì có thể đến với thác Thoong Ma để chiêm ngưỡng và cảm nhận hết vẻ đẹp của vùng sơn cước này.

Theo Thủy Tiên (Báo Cao Bằng)

Du lịch, GO!