(BCB) - Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng là một miền đất hiếm có, nơi du khách có thể tìm hiểu lịch sử trên 500 triệu năm của trái đất qua các dấu tích còn lại ở đây, đặc biệt núi Mào Gà là các cảnh quan đá vôi, minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa cũng như thay đổi của địa lý và xứng đáng là di sản địa chất đặc sắc.

^ Điểm quan sát núi Mào Gà.

Vị trí quan sát nằm trên trục đường dẫn vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, thuộc xã Tam Kim (Nguyên Bình). Cảnh quan hùng vĩ thể hiện sự khác biệt của địa hình trên các loại đá khác nhau cũng như dấu ấn của hoạt động nội sinh xảy ra trong lòng trái đất, như hoạt động đứt gãy hay phun trào núi lửa và ngoại sinh xảy ra trên bề mặt trái đất, như xâm thực bóc mòn hay phong hóa.

< Thung lũng xâm thực sâu tại xã Tam Kim.

Tại đây có thể quan sát thấy địa hình dạng đồi với đỉnh bằng và sườn mềm mại trên đá phiến sét (gọi là hệ tầng Sông Hiến, hình thành cách ngày nay khoảng 250 triệu năm trong kỷ Trias). Xa hơn là địa hình gồ ghề trên đá vôi phân lớp mỏng, bị đứt gãy, cắt xẻ tạo vách dốc đứng, kéo dài (gọi là hệ tầng Nà Quản, hình thành cách ngày nay khoảng 400 triệu năm trong kỷ Devon).

< Đá phiến sét tại khu vực quan sát núi Mào Gà.

Địa hình gồ ghề, lởm chởm của đá vôi kết hợp với địa hình thoải của đá phiến sét ở bên dưới làm nên một cái “mào gà” khổng lồ, vì thế mà thành tên núi.

Theo trật tự địa tầng thì đá vôi nhẽ ra phải nằm dưới đá phiến sét, tuy nhiên do hoạt động kiến tạo mà chúng được nâng lên.

Hoạt động bóc mòn, xâm thực có lẽ đã tác động mạnh mẽ mới có thể bóc mòn đi phần trên của địa hình, làm lộ ra đá vôi. Toàn bộ khu vực hiện đang tiếp tục biến cải bởi các hoạt động kiến tạo hiện đại, thể hiện ở các sườn núi với vách dốc và thung lũng xâm thực sâu.

Với sự phong phú các giá trị đa dạng sinh học cùng nhiều hệ sinh thái, giống  loài động vật, thực vật đặc hữu, Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng còn chứa đựng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống tại địa phương. Đặc biệt, nơi đây có Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo - nơi thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân năm 1944, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo Tiến Quyết (Báo Cao Bằng)

Du lịch, GO!