(VIVU) - A Lưới là huyện vùng cao có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch. Cùng với du lịch sinh thái, việc đưa vào sử dụng dịch vụ lưu trú Homestay tại xã Hồng Hạ thời gian gần đây cũng đã tạo bước chuyển mới góp phần xây dựng một điểm đến du lịch miền núi hấp dẫn. Đây cũng được xem là loại hình homestay đặc biệt so với những mô hình quen thuộc ở miền xuôi.

Nằm ở điểm giữa của chuyến hành trình từ TP. Huế lên thị trấn Bốt Đỏ (A Lưới), xã Hồng Hạ được biết đến với nhiều điểm khám phá khá hấp dẫn khác nhau như suối Pâyrley, thác Pa Ring, cột đá thiêng A Doi kết hợp khám phá thiên nhiên tại khu vực hồ thủy điện Hương Điền, tham quan những bản làng, trải nghiệm nghề đan lát đặc trưng của đồng bào dân tộc.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian gần đây địa phương này đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng homestay thu hút được nhiều khách lưu trú. Đây là một loại hình “du lịch xanh”, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, du khách chọn ở ngay tại nhà của người dân địa phương và có thể trải nghiệm cách sống và văn hóa của người dân.

Khu lưu trú này được xây dựng theo mô hình nhà Gươl truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, với chất liệu gỗ, tre, nứa, tấm lợp lá cọ… phù hợp với cảnh quan thiên nhiên và thân thiện với môi trường. 

Chỗ nghỉ của du khách được lắp đặt mới toàn bộ hệ thống điện, bóng đèn, quạt trần; trang bị chăn, ra, gối, nệm, rèm màn đàm bảo phục vụ cho 18 lượt khách/lần lưu trú. Do có độ cao từ 600-800m so với mực nước biển nên ban đêm nhiệt độ sẽ giảm, không khí mát lạnh, dễ chịu thích hợp với các du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày.

Điểm cộng cho loại hình homestay này nằm ở chất lượng với các dịch vụ chuyên nghiệp, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên về nhiều mặt như văn nghệ, nghệ thuật dân gian, ẩm thực, hướng dẫn viên, phục vụ lễ tân và cả dạy nghề truyền thống.

Đến đây du khách có thể được trải nghiệm không gian văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào như đốt lửa trại, uống rượu booh, cùng hòa mình với điệu múa Da dá, văn nghệ dân gian. Đặc biệt không thể không nhắc tới ẩm thực núi rừng qua với các món ăn đặc trưng như cơm lam, gà đồi nướng, canh súp sắn…

Ngoài ra, nằm cách đó không xa, di chuyển khoảng 1km du khách sẽ bắt gặp khu du lịch suối Pârley bạn sẽ phải bất ngờ trước cảnh sắc thiên nhiên tại đây. Điều thú vị hơn là được đắm mình dưới dòng suối mát lạnh chảy từ núi rừng A Lưới.

Với loại hình du lịch cộng đồng homestay độc đáo, A Luới trong thời gian sắp tới sẽ là điểm đến thú vị cho những ai thích khám phá điều mới lạ.

Theo Tường Quyên (Vivu247)

Du lịch, GO!

Khám phá Hồng Hạ