Cuối cùng, ta cũng quen dần với các thao tác của HĐH Windows 10! Vật lộn cũng khá nhiều để cài nó từ USB, active với key xịn xò của thèng con cho... rồi mày mò tinh chỉnh hệ thống cho tối ưu với chính mình.

Chả phải ham hố gì cái mới đâu mà kẹt quá phải sử dụng. Nói thật, cái Windows XP cũ trong máy mình đã từng xài từ khi dùng dial-up, từ khi chả có mấy thông tin tiếng Việt trên mạng... cho đến lúc mình tạo các trang hack soft như Paylesssoft, Bạn Đồng Hành... thì nó vẫn chạy như ngựa phi dù phần cứng khá khiêm tốn: chỉ mất chưa đầy 10 giây từ khi khởi động đã vào màn hình Win chỉnh chu.

Giao diện nó thì không phải nói: cả nước không có cái nào giống cái này vì đẹp, rất hiện đại với tất cả những gì tinh xảo nhất vì do chính mình thiết kế ra mà!

Hồi dzọc soft, mình chả sợ bất kỳ phần nềm tiện ích nào. Có khối những thứ mà khi cài vào xong là rước cả lũ nợ đời rác rưởi nhưng muốn gỡ bỏ nó đi là cả một vấn đề vì nó thiết kế không cho gỡ sạch. Vậy là xắn tay áo lên, thanh toán nó bằng cách này, cách khác cho đến lúc bọn sâu mọt cút sạch cả trong registry thì mới thôi. Vậy nhưng cũng khối lần không xong, phải bung file image ra phục hồi cả hệ thống - nhanh nhạy vì lúc đó mình xài arcronis True Image mà, mau cấp kỳ. Âu cũng là kinh nghiệm để phổ biến cho bà kon khoái dzọc soft khi ấy, mình ổn mình thấy tốt thì mới giới thiệu cho mọi người được chứ!

Rồi sau mươi năm WinXP bị khai tử, nhiều trình duyệt web và đa phần các phần mềm tiện ích thi nhau ngoảnh mặt cái cũ theo cái mới thì người xài HĐH này mới thấm đòn. Các phần mềm phù hợp phải xài thứ cổ lỗ, cũng được! Nhưng các trình duyệt web để dùng thì tiêu tán đường! Loay hoay xử dụng bằng Cóc Cóc để xem báo, làm blog và nhẫn nại đá đít cái plugin Rủng Rỉnh mất nết của nó hàng tuần. Được vài năm, các web mail cảnh báo lia lịa về cái trình duyệt tào lao - Tối hậu thư cuối cùng là cả Blogspot cũng báo động dạng như 'Nếu bạn không cài trình duyệt mới thì khỏi làm blog'.

OK, mới thì khối nhưng mới thì phải cho de cái hệ điều hành XP. Dzị là sau một tháng chuẩn bị bản cài từ USB, mình cho nó ra đi. Khá đột ngột là lúc ấy mới chỉ 'thử' cài Windows 10 thôi nhưng cancel bước cuối cùng. Số Trời, dù cancel nhưng... vẫn không vào được hệ điều hành cũ! Lại mò mẫm và cuối cùng thôi thì... chơi luôn! Chưa có tẹo kinh nghiệm gì nhưng bước chót trong cả tỉ bước thì cái mặt mo của chàng Microsoft hiện đại nhất cũng hiện diện trước mắt. Quen cái cũ rồi nên thấy cái này chậm như' con bò cười' dù trước đó mình đã nâng cấp sdram gấp đôi.


Lại vật lộn đôi ngày để khiến cho nó... nhanh hơn. Cài các tiện ích cần thiết, trình duyệt web chọn Chrome chạy song song với Edge của Microsoft. Tạm ổn rồi thì tạo bản ghost bằng OneKey Ghost. Chính cái bản ghost này cứu mình một lần sau đó một tuần nhưng cũng chính OneKey Ghost tạo ra cái lỗi trầm trọng khác sau khi xài Windows 10 được nữa tháng! Chừ mới thấy: khối phần mềm ngày nay nếu không có phiên bản mới nhất, phù hợp với Windows 10 thì dụng vào nó cũng có thể gây phiền phức lớn. Phiền phức đó là gì, có thể là rác, là key thừa trong registry, là thứ ẩn dật của chính nó trong hệ điều hành dù mình đã gỡ bỏ, là thứ nợ đời khi ta không thể vào được Windows kể cả safe mode.

Chỉ mới hôm qua thôi, mình cài và thử nghiệm Comodo Backup: một phần mềm dạng 'rất đàng hoàng' để phục hồi khi win bị lỗi... nhưng đến chừng sử dụng lại có nhiều trở ngại. Dzị là cho nó ra đi... nhưng nó không chịu đi tất tật, vẫn còn chừa lại mớ rác rưởi trong đó có folder Comodo trong Programe files mà khi xóa, nó sẽ không cho và báo lỗi "You'll need to provide administrator permission to delete this folder". Tiên sư nhà nó, ta không là administrator thì là cái cóc gì?

Vận dụng trí óc đã... khá thoái trào về IT sau này, sau vài mươi bước sử lý thì ta thành công: delete cái xoẹt, cút xéo! Truy cả trong regedit cho nó sạch sẽ. Ta không chấp nhận thì đừng có hiện diện ở đây. Có lẽ, chắc phải xài máy ảo dạng như Sandboxie để có thể cài thử nghiệm khác thứ nhưng vẫn... chần chừ: chưa biết Sandboxie có 'cà chua cà pháo như các tiện ích mình đã từng trải qua không?

Thôi, đàng gì thì bi chừ đã ổn: Máy chạy ổn, không còn rùa, Du lịch, GO! vẫn cập nhật đều đều. Các cảnh báo không còn vì ta đã xài web browser xịn xò. Blogspot vừa thay giao diện mới, khó hơn nhưng ta vẫn ok. Các chuyến đi loanh quanh vẫn đột ngột... xẩy ra, các chuyến bự thì gượm đã vì lũ Covid.

Qúa sinh nhật 10 năm của Dulichgo (10 tháng 8, 2010 - 28 tháng 8, 2020), may mắn là nó vẫn sống nhăn răng dù số truy cập không còn khủng như cái thuở đi liên miên mỗi tháng một chuyến... nhưng nó vẫn còn có ích với nhiều bạn. Vây là đủ vui rồi.

Thôi, bá láp chút buổi sáng cùng bà kon. Chúc ai ai cũng vui sống phẻ.

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!