(BBĐ) - Muốn đổi gió từ biển lên rừng, muốn tìm một chút lạ lẫm đặc sắc, nhưng lại không muốn dịch chuyển quá xa thì Kbang (tỉnh Gia Lai) là một lựa chọn đáng lưu ý. Chỉ cách TP Quy Nhơn chừng 110 km thôi bạn ạ!

Nếu chia theo chặng, bạn sẽ có cảm giác Kbang rất gần. Bạn chạy xe từ Quy Nhơn lên Tây Sơn, từ Tây Sơn lên TX An Khê, và thêm một quãng nữa, An Khê đi thị trấn Kbang chỉ có 28 km.

Rộn ràng sắc màu Kbang

Ngay ở cung đường An Khê- Kbang, đã có ngay một điểm đến rất đáng dừng chân tham quan - di tích khảo cổ Rộc Tưng 1, Rộc Tưng 4 tại xã Xuân An (TX An Khê, cách Kbang gần 15 km), nơi cư trú và chế tác công cụ của người nguyên thủy ở sơ kỳ thời đại đá cũ.

Hai di chỉ này được phát hiện năm 2014 - 2015 và tiến hành 3 đợt khai quật liên tiếp trong 3 năm (2016 - 2018), thu được rất nhiều hiện vật và một số mảnh thiên thạch. Đặc biệt, trong số này có một mảnh thiên thạch ở Rộc Tưng 1 có niên đại khoảng 800 nghìn năm.

Kbang có nhiều thác đẹp, có hai thác đã được huyện đầu tư làm đường vào khá tốt đủ để ô tô, xe máy chạy đến tận nơi. Thuận lợi nhất là thác Hang Dơi, chỉ cách trung tâm thị trấn Kbang có 5 km, với cung đường uốn lượn theo sườn đồi và nhiều loài hoa dại khoe sắc. Tháng 7, mùa khô nên thác không có nhiều nước chảy. Dù vậy, nhìn từ xa vẫn đủ xao xuyến khi ngắm “dải lụa trắng” mềm mại giữa khu rừng bốn bề cây xanh bao bọc.

Thác thứ hai mà bạn nên khám phá là Kon Bông (thác ba tầng, xã Đăk Rong), cách thị trấn hơn 60 km. Theo truyền thuyết dân gian mà người dân địa phương kể tôi nghe, thác Kon Bông chính là nước mắt niềm hạnh phúc hội ngộ của một trai gái khi chiến thắng quỷ rừng. Đây là một truyền thuyết đẹp với cốt chuyện và nhiều tình tiết khá lạ.

Nhưng cung đường Đông Trường Sơn đến thác Kon Bông đẹp tuyệt vời và cũng nhiều nét lạ - đẹp không kém! Tôi đi xe máy, đường đồi núi quanh co, đi xuyên qua nhiều cánh rừng, dãy núi có nhiều cây cổ thụ cao lớn, kịp ngắm hoa rừng, đủ gần để nghe tiếng chim hót líu lo, bướm bay chập chờn. Cảnh vật trong tầm mắt của một cư dân miền biển như tôi liên tục đầy những thú vị khi những cánh đồng cam, quýt trải dài kế tiếp những vườn mắc ca, tiêu, cà phê... và sinh hoạt, lao động của đồng bào dân tộc thiểu số rộn ràng màu sắc rực rỡ.

Thăm làng kháng chiến Stơr của Anh hùng Núp

Điều gây ấn tượng mạnh mẽ trong tôi chính là làng kháng chiến Stơr ở xã Tơ Tung (cách thị trấn Kbang 15 km), được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1993. Đây là nơi sinh ra và lớn lên của Anh hùng Đinh Núp, người trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã phát động và lãnh đạo bà con người Bana đứng lên đánh Pháp. Mô hình làng kháng chiến từ chiến trường Gia Lai từ đó đã ra đời. Đến làng Stơr, thật xúc động khi viếng thăm Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, với nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị.

Một khu đất rộng lớn đối diện Nhà lưu niệm Anh hùng Núp được quy hoạch để xây dựng nhà rông lớn, là nơi diễn tấu cồng chiêng, giao lưu với các đoàn khách du lịch. Con đường nhỏ lát đá bên cạnh nhà rông dẫn lên phía trên núi là nơi phục dựng lại mô hình làng Stơr ngày xưa, khi đó chỉ có 7 ngôi nhà sàn. Khách được hướng dẫn tham quan nhà sàn, ngay bên cạnh còn có một ngôi nhà chứa thóc và một ngôi nhà gà (để cho gà ở) được dựng theo kiểu truyền thống của người Bana.

Túc trực ở làng phục dựng này có nghệ nhân Đinh Măng (64 tuổi) là “bảo tàng sống” có thể cho khách xem cách thức đan gùi, chế tác nhiều loại nhạc cụ truyền thống và biểu diễn thành thạo, làm nỏ... Đã nhiều người tìm đến thăm làng Stơr chỉ vì ngưỡng mộ Anh hùng Đinh Núp, nhưng rồi nhiều người đã quay lại vì yêu mến nét chân tình đậm đà ở nơi đây.    

Huyện Kbang còn có Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng với một số thác đẹp ở sâu trong rừng, khách muốn khám phá phải ở lại qua đêm (liên hệ anh Minh, hướng dẫn viên người địa phương, 0368088192); khu Vườn mít - Cánh đồng Cô Hầu (xã Nghĩa An) ở vùng căn địa Tây Sơn thượng đạo ngày xưa...

Tại làng kháng chiến Stơr có phục vụ khách ở lại giao lưu, xem diễn tấu cồng chiêng vào buổi tối và ngủ qua đêm ở nhà sàn, nhà rông, phục vụ thêm các món ăn đặc sản địa phương tùy mùa theo yêu cầu khách đặt trước (liên hệ anh Ðinh Mới, 0344708756).

Các điểm lưu trú, phục vụ khách tham quan còn có Homestay A Ngưi Kbang (làng K’Giang, xã Kông Lơng, liên hệ anh Ðinh A Ngưi 0962823737), một số khách sạn, nhà nghỉ ở thị trấn Kbang như khách sạn Hoàng Long (0385360770).

Theo Hoài Thu (Bình Định online)
Du lịch, GO!

Chốn tiên cảnh K'Bang, Gia Lai
Sức quyến rũ của Kbang