(VIVU) - Văn Thánh Miếu Vĩnh Long là một trong ba Văn Thánh Miếu được xây dựng đầu tiên ở Nam Bộ. Hai Văn Thánh Miếu khác nằm ở thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và đất Gia Định xưa.

Văn Thánh Miếu Vĩnh Long thờ đức Khổng Tử tại làng Long Hồ (nay thuộc phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Công trình được xây dựng từ năm 1864, hoàn thành cuối năm 1866 với sự chủ trì của Kinh lược đại thần Phan Thanh Giản, Đề học Nguyễn Thông, sự đóng góp của nhiều đại thần cựu trào cùng sĩ phu và nhân dân ba tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên.

Phía trước của văn Thánh Miếu là cổng Tam quan nằm trên đường Trần Phú, bên dòng sông yên tĩnh.

Con đường nhỏ dưới hai hàng cây thẳng tắp dẫn tới Khổng Thánh Miếu - đền thờ Đức Khổng Tử. Trên con đường đó, du khách có thể chiêm ngưỡng các tấm bia đá đã phôi pha với thời gian.

Khổng Thánh Miếu trước kia đơn sơ, cột cây mái ngói trên nền đất, năm 1903 mới được thay bằng cột gỗ căm xe, lót gạch tàu, lợp ngói đại và ngói ống. Miếu thờ Đức Khổng Tử có nhiều cặp liễn đối và hoành phi mang giá trị lịch sử văn hoá và cho thấy lòng hiếu học của dân chúng Nam kỳ.

Tượng đức Khổng Tử được đặt thờ ở giữa.

Tụy Văn Lâu - còn gọi là Văn Xương Các nằm ngay bên phải lối vào khu di tích, hai bên có hai khẩu thần công.

Trên gác Văn Xương Các là nơi cất sách và thờ Văn Xương Đế Quân, một vị tinh quân chủ quản việc thi cử học hành. Tầng dưới, gian giữa là nơi văn nhân thi ngồi đàm đạo, phía sau là khám thờ chạm trổ tinh vi, trong đặt hai bài vị, có câu đối ca tụng hai sĩ tử đứng đầu đất Gia Định là Võ Trường Toản và Phan Thanh Giản.

Trải qua bao biến cố lịch sử, công trình Văn Thánh miếu Vĩnh Long được tu bổ nhiều lần, công trình này đã được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia năm 1991.

Văn Thánh Miếu luôn là địa điểm không thể bỏ qua khi du khách đến với tỉnh Vinh Long.

Theo Nguyên Tri (Vivu247)
Du lịch, GO!

Chiêm ngưỡng "Quốc Tử Giám" của phương Nam