(VTC) - Chợ nổi Cái Răng là nét văn hóa rất đặc trưng của Nam Bộ mà ai cũng mong muốn được đến và trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.

Sống và làm việc tại Sài Gòn, cứ mỗi dịp cuối tuần tôi thường xách ba lô tới một nơi nào vừa du lịch vừa thay đổi được không khí tấp nập, ồn ào chốn phố thị.
Một ngày cuối tháng 5, tôi quyết định khám phá chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ, một trong những khu chợ đông đúc ở ĐBSCL.

Chiều thứ 6, tôi ra bến xe khách Miền Tây bắt đầu chuyến đi của mình. Mất khoảng gần 4 tiếng tôi đến Cần Thơ. Thuê khách sạn xong tôi kịp rảo một vòng chợ đêm Cần Thơ để ăn uống và dạo bến Ninh Kiều hít thở bầu không khí trong lành.

Sáng hôm sau, 5h sáng tôi ra bến Ninh Kiều mua vé tàu, bắt đầu khám phá trải nghiệm chợ nổi Cái Răng. Muốn khám phá chợ nổi Cái Răng bạn phải tranh thủ dậy sớm để hưởng những cảm giác thú vị nhất.

Nếu bạn đi đông thì có thể thuê tàu riêng. Do có bạn hướng dẫn trước, tôi đi ghép với những người khác, vé của tôi giá 50.000 đồng. Thật bất ngờ về giá vé phải không nào?

Từ bến Ninh Kiều, thuyền chạy tầm 30 phút thì đến chợ nổi Cái Răng. Dọc đường đi bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên giữa chốn sông nước hữu tình.

Trong khoảng thời gian này, bạn còn được cô hướng dẫn viên xinh đẹp giới thiệu đôi nét về chợ nổi Cái Răng, về ý nghĩa của tên gọi Cái Răng hay cách để từ xa có thể phân biệt các ghe tàu đang buôn bán món hàng gì…Nụ cười dễ thương và giọng nói ngọt lịm của cô hướng dẫn viên càng thu hút tôi chú ý lắng nghe.

Cảnh buôn bán tấp nập trên sông mở ra khi mặt trời chưa ló cộng thêm gió vờn mát lạnh khiến người quen sống giữa cảnh ồn ào, nóng bức vì kẹt xe giữa Sài Gòn như tôi cảm thấy vô cùng thích thú.

Mỗi một chiếc ghe sẽ bán một món hàng khác nhau, từ hoa quả ngon lành tươi rói của miền Tây tới những đồ gia dụng cần thiết cho cuộc sống thường ngày. Chủ các ghe sẽ treo món đồ mình bán lên một cây sào – người dân ở đây gọi là cây “bẹo” để người mua có thể dễ dàng nhận ra.

Chưa hết nhé, các món ăn cũng được bán trên ghe luôn. Cảm giác ngồi trên thuyền thưởng thức tô bún riêu đậm chất miền Tây và thưởng thức cà phê giữa sông nước có thể nói là kỷ niệm thú vị nhất nhì trong chuyến đi.

Đừng quên mua một ít trái cây trên đường về thưởng thức và làm qua cho bạn bè bởi trái cây ở đây rất tươi, lại rất rẻ.
Những người bán hàng ở đây cũng cực kỳ thân thiện. Tôi vẫn không quên được nụ cười hiền của bà bán bún riêu; tay múc bát bún miệng bà nói cho tôi nghe về cách người miền Tây nấu món ăn này. Rồi bà kể về những năm tháng lênh đênh sông nước của mình và gia đình.

Một bất ngờ khác là chỉ với 50.000 đồng tiền vé, sau khi tham quan chợ nổi Cát Răng tôi còn được đưa đến thăm vườn trái cây, khu di tích Giàn Rừa... Quá rẻ cho nửa ngày lênh đênh khám phá miền sông nước.
Bạn đã sẵn sàng xách balo lên và khám phá chưa? Riêng tôi, nhất định sẽ còn quay lại Cần Thơ để đi chợ nổi thêm nhiều lần nữa.

Theo Minh Thah (VTC NEWS)