(IFN) - Cách TP HCM 95km, thị trấn Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nổi tiếng với nghề làm muối lâu đời.

Ruộng muối Long Điền là điểm thu hút nhiều du khách muốn trải nghiệm, khám phá cuộc sống chất phác của diêm dân nơi đây.

Trải qua bao thế hệ, diêm dân Long Điền vẫn giữ nghề muối truyền thống của cha ông theo đúng kiểu “cha truyền con nối”. Cánh đồng muối của cả huyện rộng 500ha đất, sản lượng khoảng 30.000 tấn/năm.

Vào vụ muối, từ tờ mờ 4h sáng, bà con nông dân đã ra ruộng bắt tay vào công việc. Lượng muối đã kết tinh được gom thành đống lớn, chờ ráo nước và cho lên xe đẩy về nơi tập kết bán cho thương lái.

Sau khi thu hoạch muối bà con diêm dân tiếp tục đưa nước vào ruộng để làm vựa muối tiếp theo. Dưới ánh bình minh, cánh đồng muối phản chiếu ánh sáng lung linh như một tấm gương khổng lồ.

Vụ muối hàng năm bắt đầu từ tháng 9 âm lịch kéo dài tới tháng 4 âm lịch năm sau, khi bắt đầu vào mùa mưa cũng là kết thúc mùa muối.

Muối Long Điền có sự khác biệt so với các nơi khác, có độ kết tinh tốt và độ mặn phù hợp cho việc ướp cá, sản xuất nước nắm nên sản phẩm nơi đây được tiêu thụ trên địa bàn khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Những lằn muối trắng xóa, nổi bật trên cánh đồng đang chờ róc nước để thu hoạch

Dưới trời nắng gắt, hạt muối mau chóng được hình thành. Diêm dân không quản ngại cái nóng như đổ lửa đi cào muối, thế nhưng lại luôn phải “trông trời, trông đất, trông mây”. Bởi bỏ công cả một ngày dài cào, xới trên ruộng muối vậy mà nếu không may gặp một trận mưa cuối chiều là coi như trắng tay.

Qua chùm ảnh cánh đồng muối Long Điền dưới ánh bình minh, lại nhớ tới bài thơ "Muối Mặn Một Đời" của Đặng Minh Mai:
“Nghề làm muối một sương hai nắng
Từ sáng mờ đêm vắng canh thâu
Còm lưng, bại gối, mỏi đầu
Làm ra hạt muối trắng màu tinh khôi”

Theo Lam Giang - ảnh: Cao Kỳ Nhân (Infonet)
Du lịch, GO!