(TTVN) - Không chỉ sở hữu cho mình khung cảnh tuyệt đẹp mà Vịnh Lăng Cô Huế còn có một nền ẩm thực phong phú và đa dạng với vô vàn các món ăn ngon hấp dẫn khiến cho bất ai từng thử qua đều mê mẩn.

Tiết canh sò huyết

Món đặc sản Vịnh Lăng Cô đầu tiên phải nhắc đến chính là món tiết canh sò huyết. Tuy không ít địa phương cũng có loại hải sản này nhưng sò huyết Lăng Cô nổi tiếng hơn cả nhờ phần thịt mềm ngọt, mùa nào cũng mập ú, căng mọng.
Cách chế biến món tiết canh sò huyết không khó, nhưng hơi nhọc công. Bên cạnh đó, việc gia giảm, kết hợp nguyên liệu khi chế biến cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn riêng, giúp cho món ăn tươi nhưng không tanh, nồng nhưng không gắt và có vị beo béo đậm đà.

Tiết canh sò huyết thường được ăn kèm với rau thơm xắt ghém và bánh tráng mè nướng giòn. Lấy muỗng múc thịt sò, huyết, lạc rang... để vào miệng. Vị cay nồng của mù tạt xông lên mũi, hòa cùng vị ngọt béo của huyết sò tươi sống sẽ là những trải nghiệm thú vị, lạ lẫm và khó quên dành cho bạn.

Gỏi sò huyết

Gỏi sò huyết cũng là một món ăn đặc sản Vịnh Lăng Cô được các thực khách rất ưa chuộng. Món ăn này được chế biến khá đơn giản nhưng phải đảm bảo giữ được vị ngọt đậm đà vốn có của sò huyết.

Sò huyết được rửa sạch, để ráo rồi cho đem đi hấp khoảng chừng 3 phút cho sò vừa chín tới mà vẫn còn giữ được độ tươi ngon. Đặc biệt là phần nước giấm đường để trộn gỏi phải pha chế sao cho có vị chua và ngọt vừa miệng để khi trộn gỏi thì mới đem đến hương vị hấp dẫn nhất.

Ngoài ra, người Huế còn cho cả gừng và xả xắt cùng một ít rau húng và ớt xắt sợi lên để làm tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn. Nếu thích, khi ăn bạn có thể gọi thêm bánh tráng mè nướng để ăn kèm.

Hàu biển

Đến Lăng Cô mà cụ thể là đầm Lập An thì nhất định bạn phải thưởng thức những món ăn được chế biến từ hàu cực ngon tại đây. Nhờ vị trí đặc biệt nằm giữa vùng giao thoa của hai dòng nước mặn và nước lợ nên hàu ở đầm Lập An có hương vị đậm đà khác hẳn với hàu ở miền khác.

Có rất nhiều món hàu cho bạn thoải mái lựa chọn như hàu xào hành tây, hàu nướng mỡ hành, gỏi hàu, cháo hàu,… mà món nào cũng ngon và mang những hương vị khác nhau, hứa hẹn đem lại cho du khách một trải nghiệm chẳng muốn rời đi.

Bánh canh chả cua

Đến du lịch Vịnh Lăng Cô, mà không thưởng thức món đặc sản bánh canh chả cua thơm ngọt, bún riêu càng cua bóc vỏ sẽ là một thiếu sót lớn. Vị ngọt của thức đặc sản này sẽ đem lại cho bạn một cảm giác mới lạ, sảng khoái mà không hề có ở món ăn nào.

Sợi bánh canh là sự hào quyện giữa bột gạo và bột lọc tạo nên một vị dai dai. Bên cạnh đó là những miếng thịt cua nguyên khối được giữ lại chả cua thơm lừng. Sự hòa quyện của một chút ít nước dùng cùng với thịt cua, chả cua và dai dai của bánh khiến cho ai đã từng thử qua cũng muốn được ăn thêm lần nữa.

Hải sản

Vịnh Lăng Cô nổi tiếng với sự giao thoa của nhiều khu vực, nhiều khí hậu và địa hình khác nhau, chính vì thế Lăng Cô được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn hải sản phong phú như tôm, vẹm xanh, sò méo, hàu hay nghêu…

Nếu muốn thưởng thức những món hải sản tươi ngon bạn có thể đến đầm Lập An để thưởng thức món tôm hùm nướng, ghẹ rang me, lẩu hải sản, hay vô vàn những  món ốc biển để thực khách thoải mái lựa chọn theo sở thích mà giá cả cũng rất bình dân.

Bánh bèo chén

Một món đặc sản Vịnh Lăng Cô nữa mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây chính là món bánh bèo. Không biết món ăn này có từ bao giờ, chỉ biết rằng những chiếc bánh mỏng manh, bình dị đó luôn là một trong những món ăn được người dân địa phương và khách du lịch yêu thích.

Ăn bánh bèo đúng cách là phải ăn trong khuôn bánh. Ngoài phần nhân tôm, có nhiều nơi còn cho thêm một ít da lợn chiên vàng. Từng chén bánh bèo nhỏ xíu còn nóng hổi được xếp đầy ra mặt bàn cùng chén nước mắm ngọt đậm đà cay nồng hấp dẫn vô cùng.

Ngoài bánh bèo, bạn cũng có thể thưởng thức thêm một số loại bánh đặc sản nổi tiếng khác của Huế như bánh bột lọc hay bánh nậm… cũng ngon chẳng kém gì bánh bèo, đảm bảo là các tín đồ ẩm thực sẽ cực kỳ hài lòng.

Với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng nền ẩm thực độc đáo, vịnh Lăng Cô Huế là một điểm đến lý tưởng được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn trong chuyến đi du lịch. Nếu bạn chưa tìm được địa điểm cho kỳ nghỉ hè của mình, sao không thử du lịch Huế và khám phá vùng vịnh tuyệt đẹp này ngay đi thôi!

Theo Minh Nguyên (Báo Thể Thao Việt Nam)
Du lịch, GO!