(NLĐ) - 20 năm trước, không ai nghĩ Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) sẽ là vùng đất trù phú như bây giờ.

Nằm heo hút trên đỉnh cung đường đèo Khánh Sơn với chiều dài hơn 10 km nhưng cao đến 600 m, Khánh Sơn ngày đó chẳng mấy người lui tới. Vậy mà giờ đây, mỗi khi vào vụ thu hoạch trái cây, xe tải, xe con cứ nườm nượp vượt đèo để đến với xứ sở của sầu riêng, măng cụt, bơ, các loại bưởi giá trị...

Vừa qua khỏi đèo Khánh Sơn thì trong tầm mắt của bạn đã là những vườn trái cây, nhiều nhất là sầu riêng. Những đồi cỏ tranh ngày xưa giờ không còn nữa, thay vào đó là một màu xanh ngút ngàn của sầu riêng, măng cụt, bơ, cam, bưởi...

Bạn muốn vào vườn tham quan? Tốt nhất bạn hãy tìm chủ vườn để đưa đi. Nếu không thì dễ bị lạc bởi ở đây cứ vườn nối vườn.

Trước đây, người dân Khánh Sơn chỉ trồng mỗi loại cây ăn trái là chuối. Một, hai chủ vườn sau đó mang về trồng thử cam, bưởi, rồi bơ, sầu riêng và không ngờ cây nào cũng trĩu quả nên cứ thế mở rộng. Giờ thì Khánh Sơn có đủ các loại trái cây và loại nào cũng ngon nức tiếng.

Các chủ vườn sẵn sàng chẻ sầu riêng cho bạn ăn thử đến khi nào no thì thôi. Những múi sầu riêng vàng ươm, tươm mật như kích thích cả mắt, mũi, miệng của bạn. Và khi nếm vào, bạn sẽ không nỡ nuốt ngay mà cứ muốn nhai thật lâu để cảm nhận hết cái vị béo ngậy, thơm nồng, mịn màng như tan chảy của thịt sầu riêng nơi đây.

Những nhà nông học cho rằng sở dĩ trái cây ở Khánh Sơn ngon hơn nhiều nơi khác vì phù hợp cả thổ nhưỡng lẫn khí hậu.

Đất ở Khánh Sơn chủ yếu là đất đỏ bazan nhưng lại có màu mỡ gà rất phù hợp cho các loại cây ăn trái. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm ở đây rất cao, có thể không tốt với cơ thể người nhưng với cây ăn trái là tuyệt vời. Đây được xem là yếu tố quyết định cho chất lượng trái cây Khánh Sơn khó nơi đâu bì kịp.

Vụ thu hoạch trái cây ở Khánh Sơn thường muộn hơn những nơi khác cùng loại khoảng 1-2 tháng, khi trái cây Khánh Sơn đến kỳ thu hoạch thì thị trường chẳng còn loại trái cây ấy nữa nên được thương lái mua với giá cao.

Đến Khánh Sơn mùa này, bạn đừng lấy làm lạ khi nghe vườn ông A vừa thu 2 tỉ, chị B thu 3 tỉ đồng. Thu bạc tỉ với những chủ vườn trái cây Khánh Sơn là chuyện thường bởi trái cây ở đây vừa có giá lại vừa được năng suất. Có những cây sầu riêng 9 năm tuổi ở Khánh Sơn thu hoạch được gần 500 kg, thu về hơn 40 triệu đồng.

Vậy nên, bạn cũng đừng lấy làm lạ khi thăm vườn và thấy những cây chôm chôm mọc ở bìa rào chín đỏ nhưng không ai chịu hái, bởi đây là loại trái cây có giá thấp, các chủ vườn chỉ để ăn chơi hoặc cho… chim. Người Khánh Sơn chỉ quan tâm đến những loại cây có giá trị kinh tế cao.

Theo Nhật Anh (Người Lao Động)
Du lịch, GO!