(TTO) - Bộ ảnh chụp những con khỉ sống gần chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà) què quặt cùng nhiều vết thương chảy máu, được nhiếp ảnh gia Nguyễn Công Hưng chia sẻ lên Faceboook đang gây xúc động mạnh trong cộng đồng mạng.

< Con khỉ cụt 3 chi gãi đầu bằng bàn chân cuối cùng trên phiến đá cạnh chùa Linh Ứng - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Trước đó không lâu, đoạn clip ghi cảnh thợ chụp ảnh dùng ná cao su bắn khỉ trong khuôn viên chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) cũng khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo nhiếp ảnh gia Nguyễn Công Hưng (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), anh dành suốt 2 tháng để chụp bộ ảnh và quyết định đăng lên mạng sau khi xem đoạn clip thợ chụp ảnh trên chùa bắn khỉ.

< Con khỉ ôm chiếc chân trái lòi xương, đứt lìa bàn chân nghi do mắc bẫy sập - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Hình ảnh do anh chụp được cho thấy những con khỉ thương tật đầy mình, con thì cụt chân, cụt tay, con bị lác da, lòi xương và những vết thương hở đang rỉ máu. Không ít con bị cụt 2-3 chi, không biết sẽ kiếm ăn bằng cách nào khi việc đi lại, leo trèo còn khó khăn...

< Khỉ mẹ cụt tay trái cạnh con nhỏ của mình - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Qua quan sát, anh Hưng nghĩ phần lớn thương tật của những con khỉ này do con người gây ra. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm quận Sơn Trà lại cho rằng chúng bị thương do tai nạn với xe chở du khách lên xuống chùa hằng ngày.

< Con khỉ nhỏ này bị vạt mất một mảng lông trên lưng - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Tuy nhiên anh Hưng cho biết một khu du lịch khác tại Bãi Bắc bán đảo Sơn Trà cũng có rất nhiều khỉ sinh sống và tiếp cận gần với con người. Tuy nhiên, cuộc sống những con khỉ tại đây tương đối tốt và anh không thấy khỉ bị thương tật.

< Con khỉ cụt tay với vết thương trên cổ nghi bị bắn - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Có một thực tế là những con khỉ sống xung quanh chùa Linh Ứng ngày càng bạo dạn với con người. Sự tiếp xúc thường xuyên với du khách và nhiều người có thói quen cho khỉ ăn đã làm thui chột bản năng ăn uống tự nhiên, khiến khỉ ngày càng phụ thuộc vào thức ăn từ du khách.

< Con khỉ này tập tễnh đi trên hai chi còn lại - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Khu du lịch và ngành chức năng nhiều lần khuyến cáo du khách không cho khỉ ăn nhưng nhiều người vẫn bất chấp để có một tấm hình với những con khỉ.

< Con khỉ xem vết thương trên bụng mình - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Và khi không được cho ăn, những con khỉ tấn công du khách để tìm kiếm thức ăn. Trong những trường hợp như vậy, chúng ta luôn đổ lỗi cho những con khỉ hung hãn mà quên mất rằng con người đã xâm phạm vào môi trường sống tự nhiên của chúng.

< Một thợ ảnh trên chùa Linh Ứng dùng ná cao su bắn khỉ được du khách ghi lại - Ảnh: NGỌC TRÚC

Núi Sơn Trà trước đây được người Mỹ gọi là núi Khỉ bởi nơi đây là nhà của rất nhiều khỉ và voọc cũng như nhiều loại động vật tự nhiên phong phú khác.

< Con khỉ an ủi đồng loại bị thương nghi do ná cao su bắn - Ảnh: NGUYỄN CÔNG HƯNG

Cùng với làn sóng phát triển du lịch và sự lấn sâu của con người vào bán đảo, đời sống của những loài vật hoang dã tại đây ngày một khó khăn hơn.

Theo Tấn Lực (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!

ĐGD: 'Con người' dần trở thành loài dã thú thì phải! Mà người bọn nó còn bắn bằng súng hơi thì huống gì là khỉ!