(VOV) - Cách Hà Nội khoảng 130km, thảo nguyên Đồng Lâm là điểm tránh nóng mùa hè lý tưởng cho cả gia đình, các bạn trẻ và thậm chí là thú cưng.

Thảo nguyên Đồng Lâm thuộc xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn có diện tích rộng gần 100ha với những cánh đồng cỏ xanh mướt, thảm thực vật phong phú, những vách núi đá hoang sơ, hồ nước trong xanh, thác nước và suối... mang vẻ đẹp vừa hùng vĩ lại vừa hữu tình, làm say đắm biết bao du khách.

Đây là nơi tránh nóng lý tưởng cho mùa hè vào dịp cuối tuần, phù hợp với cả gia đình có trẻ nhỏ, các bạn trẻ thích khám phá thiên nhiên, tìm hiểu về văn hóa của người bản địa và cho cả những chú thú cưng có cơ hội được chạy nhảy trên thảo nguyên rộng lớn.

Chỉ mất từ 2-3 tiếng di chuyển (tùy vào phương tiện giao thông) từ trung tâm thành phố Hà Nội, qua cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đến Hữu Liên, bạn đã có thể cảm nhận được một không khí tươi mát, trong lành với hương thơm của cỏ cây và bùn đất. Đường lên Hữu Liên khá đẹp, bằng phẳng, các đoạn đèo dốc không quá quanh co, vòng vèo nên có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy.

Từ xã Hữu Liên, đi khoảng 3km nữa sẽ đến thảo nguyên Đồng Lâm. Do ở đây vẫn chưa có những biển chỉ dẫn đường đi cụ thể nên nếu di chuyển bằng ô tô, có thể thuê xe ôm người bản địa chở từ cửa thung lũng vào đến bên trong đồng cỏ với giá 40.000 đồng/chuyến, hoặc thuê những người bản địa dẫn đường nếu đi xe máy.

Có một cách khác lãng mạn hơn là thuê xe đạp với giá rất rẻ để có thể tận hưởng không gian rộng lớn của đồng cỏ một cách tự nhiên nhất. Nếu muốn sử dụng xe đạp thì nên liên hệ trước với các homestay cho thuê.

Trong đồng cỏ, chỉ có những lán trại dựng sẵn dưới gốc cây và một số lán trại di động để tránh nắng, nghỉ ngơi và ăn uống với giá cho thuê 200.000 đồng/lán. Ngoài ra, không còn dịch vụ nào khác nên du khách nên mang theo đồ ăn, thức uống. Thậm chí có thể mang cả lều và các dụng cụ khác để cắm trại tự túc ở bất cứ đâu bạn muốn. Do an toàn, du khách không được đốt lửa trại cũng như không được cắm trại qua đêm ở đây.

Bỏ qua những sự thiếu thốn về dịch vụ, khung cảnh rộng lớn xanh tươi, những núi đá vôi hiểm trở, những hang động kỳ bí, những dòng suối... cùng những đàn ngựa tạo nên một điểm check-in hay ho và hấp dẫn cho những người thích chụp ảnh, yêu thiên nhiên. Với trẻ nhỏ, các hoạt động cắm trại, thả diều hay các trò chơi tập thể sẽ giúp các bé gắn kết với tự nhiên và phát triển được nhiều kỹ năng sống hơn.

Vào mùa mưa khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, cả vùng đất Đồng Lâm ngập chìm trong nước. Du khách có thể thoải mái chèo mảng hay thuyền kayak trên hồ chiêm ngưỡng cảnh sắc núi non và trải nghiệm các hoạt động câu cá.

Vào thời gian còn lại là mùa khô, nước rút đi, thảo nguyên Đồng Lâm hiện ra với cả cánh đồng cỏ được bao quanh bởi dãy núi đá vôi nhấp nhô đầy cuốn hút. Bạn vẫn có thể chèo mảng, kayak tại hồ Đồng Lâm hoặc hồ Nong Dùng cách khu vực thảo nguyên không xa. Giá thuê thuyền kayak là 150.000 đồng/2 thuyền/tiếng. Khoảnh khắc thả mình trôi theo dòng nước xanh trong vắt giúp bạn gác bỏ được những mệt mỏi, những ồn ào nơi phố thị.

Một lưu ý là ở thảo nguyên không có sóng điện thoại nên có thể bất tiện nếu bạn cần liên lạc hoặc làm việc.

Nếu muốn dành thời gian khám phá thảo nguyên nhiều hơn, bạn có thể ngủ đêm ở các homestay trong các khu du lịch cộng đồng ở Hữu Liên. Có khá nhiều sự lựa chọn tại các khu khác nhau như thôn Làng Bên, thôn Làng Cóc, thôn Là Ba. Các khu nhà sàn cách thung lũng 2-3km có giá khá rẻ, khoảng 90.000 đồng/người/đêm với các tiện nghi cơ bản như wifi, bình nóng lạnh.

Do dịch vụ vẫn chưa phát triển nên khó tìm các hàng ăn ở quanh khu vực này, du khách có thể đặt bữa tại các homestay với giá khoảng 120.000 đồng/người.
Thực đơn khá phong phú với nhiều món ăn địa phương như cá suối nướng, ốc đá, rau rừng, lá sung nem chạo, vịt quay Lạng Sơn, xôi nếp cẩm... do chính người địa phương nuôi trồng, ngắt hái, chế biến. Ngoài ra, bạn cũng có thể đốt lửa trại, làm tiệc nướng BBQ tại địa điểm phù hợp ở từng homestay.

Hữu Liên là nơi sinh sống của 7 dân tộc, chủ yếu là Kinh, Tày, Nùng, Dao... Nơi đây vẫn lưu giữ được những phong tục tập quán mang đậm bản sắc của người dân tộc để du khách tìm hiểu, khám phá. Nếu có nhu cầu, du khách có thể thưởng thức nghệ thuật truyền thống như hát pá xoan, hát nhả tơ, hát then, diễn chèo cổ, bài thuốc nam dân gian... do người địa phương biểu diễn.

Thảo nguyên Đồng Lâm được khai thác, đưa vào du lịch chỉ khoảng 2 năm trở lại đây. Tuy vậy, đây vẫn là điểm đến mới, còn hoang sơ, chưa có quá nhiều sự can thiệp của con người cũng như chưa phát triển được nhiều dịch vụ. Với những ai yêu thích hòa mình với thiên nhiên và khám phá những nét đẹp văn hóa của vùng cao Đông Bắc, hãy thử một lần đến với Hữu Liên, với thảo nguyên xanh Đồng Lâm.

Thanh Thanh/VOV.VN
Du lịch, GO!