(BQN) - Nằm cách TP.Quảng Ngãi 17km, men theo con sông Vệ, thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức) hiện ra thấp thoáng những ngôi nhà nép dưới hàng cau, tạo nên một khung cảnh làng quê thanh bình. Đặc biệt, thôn An Mô có một cù lao xanh mướt rau màu, thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm.

Là làng biển, nhưng An Mô lại nổi tiếng với việc trồng rau màu, trong đó xóm A đóng góp phần lớn diện tích. Cách đây gần 40 năm, xóm A đất liền một dải với các xóm khác trong thôn An Mô. Qua thời gian, con sông Vệ xói mòn tạo thành luồng lạch gây lở đất, tách xóm A thành xứ đồng cù lao, một mặt quay ra biển, một mặt hướng về sông.

Sau khi bị chia tách, nhiều hộ dân xóm A vẫn bám trụ lại để làm nông nghiệp. đến năm 2002, 100% hộ dân chuyển về tái định cư ở thôn Vinh Phú, nhưng hằng ngày họ vẫn vượt sông để canh tác rau màu trên phần đất cha ông để lại.

Để qua xóm A, từ bên này sông chỉ có một con đường duy nhất là đi xuồng máy, du khách có thể gửi xe ở những nhà dân sát Cửa Lở, rồi vẫy một chiếc xuồng nhờ đưa sang sông. Chỉ mất vài phút, xuồng máy đã cập bờ bên kia. Bước chân vào xóm, con đường mòn nhỏ ngoằn ngoèo được bao bọc bởi hàng tre ken dày, thấp thoáng dưới bóng tre là những căn lều được người dân dựng tạm trên nền nhà cũ để nghỉ ngơi sau những buổi làm đồng.

Hiện xóm A chỉ có vợ chồng ông Trần Ngọc Huy (53 tuổi) là gia đình duy nhất còn sinh sống ở đây. Căn nhà bằng đất cất lên từ 25 năm trước vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Đến đây, bạn có thể ghé nhà ông Huy để nghỉ chân, tận hưởng không gian mộc mạc, đậm chất làng quê.

Cùng gia đình đến đây vào dịp cuối tuần, không gì thú vị bằng được nằm võng nghỉ ngơi, đọc sách dưới bóng mát của vườn tre lấp loáng nắng. Con bạn có thể chơi đùa khắp nơi ở cù lao mà không sợ xe cộ, nhìn ngắm đàn bò đang thư thả gặm cỏ, thăm thú vườn rau xanh, bẻ bắp nướng. Khi đã mệt, bạn có thể nằm ngả lưng trên những chiếc võng được đặt rải rác dưới các tán cây trên đồng.

Buổi trưa, mọi người quây quần ngồi bên bếp lửa nhỏ ở góc sân dưới bóng cây, khói hương nhẹ nhàng, ấm áp, đượm nồng. Tôm, cá  nướng thơm lựng một góc vườn.

Một giấc ngủ trưa an lành trong không gian yên tĩnh thoảng tiếng chim câu gù xa xôi, tiếng ve sầu bắt đầu râm ran chào hè. Hé mắt nhìn khói than cuộn lên từ góc vườn, bay lãng đãng giữa nắng trưa lung linh nhảy nhót. Nắng nhuộm sáng lá chuối nõn xanh, khói và nắng soi qua kẽ lá hân hoan hòa quyện.

Bạn có thể thư thả bơi ghe dạo quanh ngắm cảnh, chụp ảnh ở những con lạch nhỏ len lỏi trong cù lao. Muốn thay đổi không khí, mọi người cùng nhau thuê ghe máy đi vòng ra Cửa Lở để câu cá giải trí, hoặc trải nghiệm cách đánh cá lưới gõ cùng người dân trong vùng.

Có dịp ngồi trên ghe máy, mới nhìn ngắm hết được khung cảnh thanh bình của cù lao. Không chỉ một màu xanh mướt nổi lên giữa sông. Còn bên dưới lòng sông, ở những chỗ nước cạn, lại thấp thoáng hình ảnh người dân làng chài cào don. Tất cả tạo nên một bức tranh quê yên ả, thơ mộng.

Buổi tối, bạn có thể vòng về phía bên kia của cù lao, phần tiếp giáp với biển, cùng nhau đốt lửa trại và đón ánh bình minh trên biển vào sáng sớm hôm sau.

Tới đây, huyện Mộ Đức cũng đã có định hướng phát triển du lịch theo hướng trải nghiệm tại An Mô, đưa cù lao xóm A đến gần với mọi người hơn.

Theo Li Lam (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!