(Zing) - Với tổng chiều dài 5,607 km cùng 23 khúc cua, đường đua ở Hà Nội đạt tiêu chuẩn Grade 1, cao nhất của giải đua xe Công thức 1 (F1).


Đường đua F1 tại Hà Nội được xây dựng trên tổng diện tích 88 ha trong khuôn viên khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua các phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ… với tổng chiều dài 5,607 km, gồm 22 góc cua, được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, khắt khe.


Theo thông báo từ Ban tổ chức Vietnam Grand Prix, đường đua F1 Hà Nội đã hoàn tất thi công toàn bộ 5.607 km đường đua và các hạng mục cố định đi kèm sau hơn 11 tháng thi công.


Hình ảnh được chụp chiều 21/3/2020, những công trình bổ trợ, bao gồm các khán đài - những khu vực được đặt tên theo các địa danh và các thành phố lớn mang tính biểu tượng của Việt Nam đã được hoàn tất.


Công trình do đơn vị Motorsports trực thuộc F1 phối hợp cùng các kỹ sư công ty Tilke (Đức) thiết kế với với 23 khúc cua được thiết kế độc đáo, kết hợp giữa những đoạn đường đua xây dựng chuyên biệt với các đoạn đường phố hiện hữu.


Tòa nhà điều hành Pit dài 300 m - biểu tượng của đường đua F1 Hà Nội được lấy cảm hứng từ Hoàng Thành Thăng Long và Khuê Văn Các - 2 biểu tượng đại diện cho lịch sử lâu đời và di sản văn hóa của đất nước cũng chính thức hoàn công. Đây cũng là khu vực xuất phát dự kiến. Dọc hai bên đường là khán đài chính với sức chứa có thể lên tới vài chục nghìn người.


20 chiếc xe cứu thương đã được đưa về. Trung tâm báo chí và y tế, khu vực tiếp khách của các đội và dành cho đội hậu cần từ phía các nhà hàng, khách sạn, các trạm quan sát bình luận, các thanh chắn an toàn… đều đã gấp rút hoàn thiện.


Góc cua số 11 nằm gần cửa vào từ đường Lê Quang Đạo sở hữu vị trí nhìn bao quát lớn nhất toàn bộ chặng đua.


Khán giả ngồi khu vực này có thể nhìn được đoạn đua vừa cua vừa thẳng dài nhất trên toàn bộ đường đua với hơn 1,5 km. Tại đây, xe có thể đạt vận tốc lên tới 335 km/h.


Các hàng ghế sử dụng 4 màu đặc trưng gồm đỏ, tím vàng đậm và vàng nhạt lắp đặt đan xen nhau giúp khán đài hai bên đường đua nổi bật.


Việc thi công công trình này có ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu trong nước. Các kỹ sư đã rà soát từ Bắc vào Nam và thử nghiệm ở nhiều mỏ khác nhau. Đá sử dụng để tạo thành lớp cuối cùng của mặt đường được tập hợp từ các mỏ đá ở Quảng Ninh, xử lý qua các công đoạn và trộn tại trạm xây riêng phục vụ đường đua.


Các đoạn đường được trải 3 lớp nhựa asphalt được sản xuất chuyên biệt.


Mẫu của lớp nhựa này được gửi tới các phòng thí nghiệm tại Singapore và Đức để thử nghiệm, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về độ ma sát và độ mịn để khi những chiếc xe đua đạt tốc độ 335 km/h mặt đường sẽ không bị bắn đất đá lên.


Đường đua Công thức 1 Hà Nội đã hoàn tất không chỉ đúng tiến độ mà còn đạt được đầy đủ các tiêu chí về an toàn và thông số kỹ thuật khắt khe của FIA.


"Đây cũng là một trong những hạng mục quan trọng nhất quyết định sự thành bại của các đội đua", bà Lê Ngọc Chi, Tổng giám đốc VGPC, đơn vị tổ chức chặng đua nói.


Hiện sau khi hoàn thành, các phương tiện vẫn được phép lưu thông qua một phần đường đua hướng đường Lê Quang Đạo và Lê Đức Thọ.


Ở phần đua đường phố, đơn vị thi công bóc bỏ 8 cm mặt đường và làm lại để phù hợp tiêu chuẩn.


Còn đối với phần đường đua được xây mới, đơn vị thi công đã được đổ nhựa 8 cm. Trong ảnh, đoạn đường thẳng 1,5 km dọc đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ được cho là một trong những đường thẳng dài nhất ở làng F1.


Khán đài tiêu chuẩn tại nút giao Mễ Trì và Lê Quang Đạo (khu vực Turn 7 và 8). Đây là khúc cua hẹp nhất của GP Việt Nam, với tốc độ thấp.


Trước đó, để có thể đăng cai được giải đua xe F1, Hà Nội đã phải đàm phán trong 3 năm với mục đích cần có những hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao nổi tiếng thế giới được tổ chức ở Việt Nam để quảng bá hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam đến với thế giới nhiều hơn.


Công trình từng dự kiến cho xây dựng quanh hồ Gươm và một số tuyến đường lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến thấy không hợp lý, Hà Nội quyết định tổ chức giải đua ở Khu trung tâm thể thao Mỹ Đình. Kinh phí được một tập đoàn lớn trong nước tài trợ.


Đường đua Hà Nội là chặng đua thứ 3 trong Giải Vô địch Thế giới FIA F1 năm 2020 (sau chặng Australia và Bahrain). Tuy nhiên, do dịch Covid-19 đang lan rộng, giải phải tạm hoãn lại một thời gian.

Theo Hoàng Hà (News Zing)
Du lịch, GO!