(BQN) - TX Đông Triều là một trong những “vựa” cung ứng hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán của tỉnh. Về xã Bình Khê - vùng trồng hoa, cây cảnh lớn nhất thị xã cửa ngõ phía Tây của tỉnh thời điểm tết, không khí xuân tràn ngập.

Trước Tết Nguyên đán Canh Tý tầm tháng, vùng trồng hoa, cây cảnh ở thôn Quảng Mản (xã Bình Khê, TX Đông Triều) đã tấp nập người bán, người mua. Những ngày cuối năm là lúc bận rộn nhất của người trồng hoa Tết, quyết định thành, bại của cả vụ. Hơn 1 tháng nay, ngày nào chị Nguyễn Thị Hiến cũng xuống đồng chăm bón cây hoa, cây cảnh. Năm nay, gia đình chị trồng gần 1.000 chậu hoa cúc, 300 chậu hoa trạng nguyên và hơn 3.000 cây đào, quất các loại.

Do thời tiết năm nay nắng ấm nên việc chăm sóc cây vụ đông cũng không mấy thuận lợi. Chị Hiến cho biết: “Cây vụ đông thường ưa tiết lạnh, nên năm nay việc trồng, chăm sóc cây vất vả và tốn chi phí hơn nhiều so với mọi năm. Tuy nhiên, dự đoán được tình hình thời tiết, từ sớm gia đình tôi đã áp dụng các biện pháp chăm sóc để cây ra hoa, ra quả đẹp, đúng thời điểm”.

Cũng theo chị Hiến, giá các loại hoa, cây cảnh năm nay ổn định. Hiện đào từ 200.000-400.000 đồng/cây; quất từ 200.000-700.000 đồng/cây; cúc, trạng nguyên khoảng 80.000 đồng/chậu… Thời điểm hiện tại, hoa đẹp, giá chưa tăng cao, nên nhiều thương lái, người tiêu dùng đã tìm đến các vườn để chọn mua.

Anh Nguyễn Văn Dũng, đến từ TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), cho biết: “Tôi thấy quất ở vùng này trồng khá đẹp, quả tươi lâu, chơi rất bền. Chủng loại, kiểu dáng cây đa dạng, đáp ứng được sở thích của từng người. Giá cả mua sớm cũng rất phải chăng, nên năm nào đến tầm này tôi cũng về đây mua quất thế chơi Tết”.

Nhằm đa dạng hoá các sản phẩm phục vụ Tết, bên cạnh các loại hoa, cây cảnh truyền thống, nhiều nhà vườn ở Bình Khê đã mạnh dạn đầu tư kinh phí mở rộng sản xuất, trồng thêm các sản phẩm đang được thị trường ưa dùng, như: Cây bonsai, mai vàng Yên Tử, lan hồ điệp...

Anh Lê Xuân Liêm (thôn Trại Mới, xã Bình Khê), chủ trang trại trồng hoa lan hồ điệp quy mô lớn nhất thị xã, chia sẻ: “Toàn bộ số hoa lan phục vụ thị trường Tết năm nay đã nở đều, đẹp, sẵn sàng xuất bán. Chúng tôi đang sử dụng hệ thống làm lạnh để duy trì nhiệt độ ở mức 25 độ C, tiến hành kẹp hoa và cắm hoa chậu phục vụ khách mua lẻ. Một số đơn hàng số lượng lớn bắt đầu giao cho chủ buôn”. Mỗi năm, gia đình anh trồng khoảng 1,5 vạn cây hoa, 1 vạn cây giống; doanh thu từ 1,2-1,3 tỷ đồng/năm.

Trồng hoa, cây cảnh đang trở thành thế mạnh của Bình Khê. Hiện xã có trên 90ha trồng hoa, cây cảnh. Một số loại hoa, cây cảnh chiếm diện tích lớn như quất, dơn, mai vàng Yên Tử... được trồng tập trung tại các thôn Quảng Mản, Trại Dọc, Đồng Đò... với hơn 500 hộ trồng.

Phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay, Bình Khê có 11ha trồng quất, 14ha đào, 9,5ha mai Yên Tử, 1,6ha dơn…; dự kiến tổng doanh thu trên 80 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Khê, cho biết: Để phát huy thế mạnh trồng, sản xuất hoa, cây cảnh, một vài năm trở lại đây, Bình Khê đã quy hoạch các vùng trồng hoa trên địa bàn; định hướng cho người dân trồng một số loại hoa, cây cảnh truyền thống kết hợp đưa một số giống mới vào trồng để tăng giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập. Tết năm nay, Bình Khê là xã đầu tiên được thị xã chọn tổ chức Lễ hội Hoa - Cây cảnh Đông Triều năm 2020 ở quy mô cấp thị xã.

Lễ hội diễn ra từ ngày 16-20/1/2020 (22-28 tháng Chạp) tại sân vận động xã Bình Khê với khoảng 50 gian hàng của các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã và các địa phương lân cận. “Đây là cơ hội quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm hoa, cây cảnh tiêu biểu và một số sản phẩm đặc trưng có thương hiệu của Bình Khê, của TX Đông Triều dịp Tết năm nay, xa hơn là trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy xúc tiến đầu tư thương mại liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, tạo thu nhập ổn định cho người dân”.

Theo Hoàng Anh (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!