(BCT) - Năm Căn thường được biết đến là vùng đất có sông ngòi chằng chịt, rừng ngập mặn bạt ngàn. Một trong những con sông nổi tiếng của Năm Căn đã đi vào huyền thoại, đó là sông Tam Giang - nơi chôn xác hàng trăm tàu Mỹ thời kháng chiến.

Sông Tam Giang hay còn gọi là sông Cửa Lớn, sông Năm Căn..., tùy theo địa danh mà đoạn sông đi qua. Đây là con sông duy nhất ở Việt Nam có khởi nguồn từ biển và chảy ra biển; là con sông lớn nhất, sâu nhất, dài nhất (58km) và có dòng chảy mạnh nhất so với các con sông khác ở tỉnh Cà Mau.
Về Năm Căn, khám phá dòng sông huyền thoại Tam Giang để cảm nhận được sự hiếu khách của người dân địa phương, để ngắm cảnh đẹp tuyệt vời mênh mông sông nước. Con người Tam Giang chất phác, trọng nghĩa tình, giàu tình yêu quê hương đất nước, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, dòng sông Tam Giang đã trở thành mồ chôn của “Hạm đội nhỏ Hoa Kỳ”. Điển hình là trận đánh năm 1970, Đội du kích Kênh 17 (xã Tam Giang) do đồng chí Nguyễn Văn Tiễn làm Đội trưởng, chỉ huy đánh tàu bao vây đồn bót; được sự hỗ trợ của địa phương, quân và dân huyện Ngọc Hiển (nay là Năm Căn), Đội du kích Kênh 17 phục kích tại rạch Chủ Mưu, chặn đánh đoàn tàu 9 chiếc, trong đó có tiểu pháo hạm số 228 là chiến hạm chỉ huy sở của địch được trang bị tối tân, có đường dây liên lạc với Hạm đội Thái Bình Dương và các căn cứ hải quân Mỹ trong khu vực.

Trận đánh tàu trên sông năm 1970 là chiến thắng lớn, vẻ vang của Đội du kích Kênh 17, đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của nhân dân Tam Giang nói riêng và cả nước nói chung. Từ những thành tích nêu trên, Đội du kích Kênh 17 được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 30/1/2011.

Tam Giang ngày nay như một nét vẽ bình dị mà phóng khoáng giữa vùng đất Năm Căn trầm mặc, trữ tình. Từ Năm Căn có thể dễ dàng di chuyển tới Tam Giang theo tuyến đường liên huyện bằng xe máy, hay phương tiện thủy: Ca nô, vỏ lãi...

Xuôi dòng Tam Giang không có những điểm vui chơi giải trí, chỉ có những di tích lịch sử hùng tráng và hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp mặn mòi vùng sông nước Năm Căn, đời sống người dân đơn sơ, mộc mạc. Khám phá sông Tam Giang, xem đóng đáy bè, đáy cặm, chứng kiến những cần thủ trổ tài câu cá dứa, giăng cá ngát; khám phá làng nghề hầm than, làm mắm mồng gà, làm khô... cũng đủ làm cho du khách thích thú, say mê.

Xuôi dòng Tam Giang, du khách có thể dừng chân tại các hàng quán ven sông khu vực Hàng Vịnh, Tam Giang, Kinh 17 để thưởng thức những món đặc sản: Canh chua cá dứa, cá thòi lòi kho tiêu, hay tôm, cua, sò, ốc len... đặc biệt,  du khách đừng quên món vọp rừng Kinh 17 nổi tiếng Cà Mau.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!