Điền Gia Dũng: 12.814 cây số là khoảng đường mà chiếc Sirius FI đã vượt qua, tính từ hồi 'đập thùng' đến nay đã 2 năm. Chạy không nhiều, cũng chả ít, bấy nhiêu tầm đủ Nam - Bắc cả mớ chuyến. Cưỡi em nó, vậy nên cũng nên có ít dòng nhận xét về 'ẻm' này.

Yamaha Sirius là dòng xe số phổ thông có thiết kế dễ nhìn với những đường nét sắc cạnh, dáng khá bắt mắt và thời thượng.

Sirius chia làm 2 dòng: Sirius RC Fi và Sirius RC bình thường. Nói đơn giản, một model có phun xăng điện tử và cái kia thì sử dụng bộ chế hòa khí bao thuở nay. Ngoài ra, việc được trang bị hệ thống đốt nhiên liệu khác nhau, cũng sẽ tạo ra khá nhiều khác biệt khi khởi động hoặc trong quá trình đi xe. Nói nghe mệt, nhưng giản đơn hơn là Fi theo nguyên tắc thì tiết kiệm xăng hơn, đề rất nhạy - một phát là nổ.

Nhớ về cô vợ cũ: chiếc Win100. Từ giã em nó lâu rồi nhưng vẫn nhớ như in từng chi tiết. Chung Quy: sáng sớm ra, mở khóa xăng (bịnh chảy xăng bất trị), kéo khóa gió, đạp một hai phát - Nếu không nổ thì một là hết xăng còn 2 là máy có vấn đề, có thể là bugi hay bộ chế hòa khí nghẹt nhưng hiếm, thường thì do bình xăng có nước vào - vặn ốc xả một nhủm là xong!

Đạp máy khá nặng đấy, với phụ nữ thì... phê lòi nhưng mình quen rồi. Chỉ khốn khổ vô cùng hồi chuyến Tuy Hòa, mình đột nhiên mắc chúng 'nhược cơ' nên không thể đạp nổi, chỉ có cách nhờ thiên hạ... đạp giúp - vậy mà cũng chạy tròn chuyến, không đi cấp cứu.

Số chiếc Win khác hẳn số vòng thông thường. Vậy nên hồi mới 'cưỡi' vợ 2 hay lộn, bì chừ thì quen rồi. Nói ngược: nếu bi giờ ngồi lên chiếc Win chắc có thể bị... lộn số. Chẹp, chỉ 2 năm đã khiến con người lãng quên!

Có điều, số của Yamaha rất ngọt, sang số êm ru nhẹ nhàng chứ không cần không cần mạnh cẳng như Honda, đây là điều rất tuyệt! Đề máy cũng vậy: dòng Hon đề phát nghe tiếng 'rét' xót ruột còn Ya thì êm re. Chả hiểu sao ông lớn Hon không khắc phục được mấy vấn đề này hỉ?

Xưa, đi quen Win có tay côn, khi thả dốc đèo có độ nghiêng ít chỉ chạy bằng trớn, êm re... đến nổi có khi vượt xe khác họ giật mình vì thấy bọn mình... đột nhiên lù lù xuất hiện. Nay đi Sirius, vớt vát bằng cách đạp mo, cũng tha hồ thả trớn vi vu. Tuy nhiên, thiếu côn nên muốn tăng tốc máy đột ngột thì miễn đi.

Hồi mới đi Sirius Fi, trông cái bình xăng tầm 3 lít thấy oải. Dễ hiểu vì con Win có bình xăng hiệu dụng đến 8 lít, đổ đầy chạy tha hồ cả Saigòn - Nha Trang hổng si nhê.

Còn bình xăng be bé này cứ phải tấp trạm đổ vì cái đồng hồ xăng chình ình. Nói chung, nó khiến mình cẩn thận hơn chứ hồ còn đi Win, rất ỷ lại chạy bừa - Vậy nên cũng có vài bận hoảng teo mông vì sợ hết xăng giữa đèo vắng hay đường vắng.

Đèn Yamaha Sirius khá sáng chả bù chiếc Win 100 xưa. Hùi đó, chỉ nội mua trữ các bóng 6v cũng mệt. Nâng 12v thì nhiều khá phiền toái nên kệ. Giờ đây, cưỡi Yamaha: đèn trước sáng tạm đủ nhưng đôi khi muốn gắn thêm pha LED chủ yếu để 'đá' đèn mấy chiếc xế chạy ngược chiều cứ pha vào mắt người. Thôi thì hãy chờ đó: có cái Led vuông nào cực sáng và bền, công tắc 'đá' không phải độ nhiều thì mình sẽ làm!

Có điều này hơi khó chịu: cái đồng hồ tốc độ! Chả biết chiếc Sirius mạnh tới cỡ nào nhưng nhìn cái max của nó rồi nổi dóa. 160km là tối đa trong khi con Win max chỉ 120. Có lẽ thả dốc, hết ga phóng xuống địa ngục chắc được tốc độ nhiu... trong khi bọn mình chỉ chạy tầm 40 đến 50km/h, hiếm hoi mới đến 60.

Số km dư thừa khiến độ chia phải cắt nhỏ, trông ít tỏ tường hơn. Giá như chia tầm 120 là đủ, còn lút cán nữa thì in hình cái 'đầu lâu' có xương bắt chéo - Vượt mức này thì xin quý khách tự giữ an toàn tín mạng!

Về cái thắng: Do Sirius Fi của mình thắng dĩa, ăn đến độ 'hỗn xược'. Bọn mình đã từng một lần đo đường vì nó rồi, nhờ vậy cái đầu mới khôn ra. Nay thì quen, thậm chí thắng trước hoạt động nhiều hơn cả thắng sau - giảm mòn bố.

Yamaha được cái cốp. Chả to tướng gì nhưng vợ khéo cũng tống vô đó được đôi ngày thay đồ trong các chuyến phượt phẹt. Lại có cái baga để và móc đồ. Hồi đi Win100, mô có khỉ gì nên phải chơi cái túi treo xế, nhét cả tấn ê hề!

Nói chung: xa vợ 2 vĩnh viễn cũng buồn vì nó là 'con ngựa chiến'. Tuy nhiên, phải nói thật là ba cái linh tinh nó vật mình quá! Đàng nào nó đã trường kỳ kháng chiến những 30 năm rồi mà, mà náo thoát khỏi bệnh cỏn bệnh con?

Nhưng với bọn mình, bấy nhiêu là quá đủ. Xế bình dân, chỉ mới chạy 2 năm nên máy vẫn còn ngon, vẫn còn thêm 1 năm bảo dưỡng của hãng nữa. Nói chung, sáng sớm ra nhấn đề một phát, sang số và chạy thôi - tốc độ vẫn ngọt ngào.
Và chính nhờ 'vợ 2', vợ chồng mình vẫn có thể vi vu trên các nẻo đường. Có thể không đi được những chuyến ngàn cây như xưa nhưng cũng là đi, là dậy sớm rồi ta cùng lên đường đó mà...

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!